Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP Sầm Sơn phát triển ngành nghề gắn với du lịch

Phát triển ngành nghề gắn với du lịch được xem là một giải pháp hiệu quả trong phát triển kinh tế - xã hội của TP Sầm Sơn. Cách làm này đã mang lại lợi ích kép cho địa phương; bởi không những tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân mà còn là cách gìn giữ, quảng bá và phát huy những giá trị văn hóa thông qua hoạt động du lịch.

Sản xuất hàng mỹ nghệ từ vỏ ốc tại phường Trung Sơn.Sản xuất hàng mỹ nghệ từ vỏ ốc tại phường Trung Sơn, TP Sầm Sơn

Hiện, TP Sầm Sơn hiện có khoảng 66 cơ sở với hơn 100 hộ sản xuất, kinh doanh nước mắm, mỗi năm đưa ra thị trường hơn 4 triệu lít sản phẩm các loại. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến nước mắm trên địa bàn đã tạo việc làm cho hơn 500 lao động với thu nhập bình quân từ 3,5 triệu đồng đến 5 triệu đồng/người/tháng.

Cùng với đó, sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch là một trong những nhân tố góp phần tăng sức hấp dẫn cho điểm đến, giữ chân du khách, nâng cao thu nhập cho người dân và là giải pháp quảng bá hình ảnh du lịch hiệu quả.

Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ vỏ ốc của Sầm Sơn ngày càng đa dạng, chất lượng cũng được nâng lên. Hàng mỹ nghệ làm bằng vỏ ốc được nhiều du khách ưa chuộng vì chất liệu lạ, đẹp mắt, kiểu dáng đa dạng, đủ kích cỡ. Từ những vỏ ốc thô ráp, những nhành san hô bé nhỏ qua đôi tay tài hoa của người thợ thủ công mỹ nghệ trở thành những kỷ vật, độc đáo và mang đậm “hồn biển”.

Để làm ra các sản phẩm ốc mỹ nghệ phục vụ du khách khi đến tham quan nghỉ dưỡng tại TP Sầm Sơn, các cơ sở sản xuất thường sử dụng các loại vỏ ốc, như: Ốc ruốc, ốc hủ lầu, ốc cườm, san hô, ốc gạo, sò huyết... Để nâng cao chất lượng sản phẩm, thu hút du khách, các cơ sở đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền cắt sản phẩm bằng máy, giảm chi phí nhân công và đường nét sản phẩm sắc sảo hơn; nhất là chú trọng thay đổi mẫu mã, kiểu dáng mới. Hiện nay, sản phẩm ốc mỹ nghệ bán khá chạy, nhất là để phục vụ khách du lịch.

Việc phát triển các ngành nghề gắn với du lịch đã mang lại lợi ích kép cho người dân trên địa bàn. Trong những năm qua, TP Sầm Sơn đã quan tâm, phát triển khoảng 20 nghề tiểu thủ công nghiệp. Đó là: nghề dệt xăm tơ (Quảng Cư), nghề dệt chiếu cói (Quảng Tiến), nghề làm hàng mỹ nghệ ốc, trai (phường Trường Sơn), nghề làm nước mắm Tân Hưng (Quảng Tiến)...

Sản phẩm của các làng nghề này không chỉ tiêu thụ trong nước mà nhiều mặt hàng đã xuất khẩu. Các sản phẩm không những được bày bán các quầy lưu niệm tại các khách sạn trên địa bàn TP Sầm Sơn, mà còn xuất bán cho nhiều khu du lịch khác, như Suối cá thần Cẩm Lương (Cẩm Thủy), Khu Du lịch biển Hải Hòa (Tĩnh Gia), Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến (Hoằng Hóa) và nhiều tỉnh, thành phố khác như: Quảng Ninh, Ninh Bình, Hải Phòng.

Để tạo điều kiện để người dân phát triển các ngành nghề, nâng cao thu nhập, cũng như giới thiệu, quảng bá những nét đẹp văn hoá của địa phương đến khách du lịch; thời gian qua, UBND TP Sầm Sơn đã quan tâm đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông, lưới điện, cải thiện cảnh quan môi trường, hình thành đội ngũ thuyết minh viên tại cơ sở; tổ chức gặp mặt nghệ nhân, thợ giỏi...

Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng hỗ trợ các làng nghề xây dựng thương hiệu, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường, xây dựng bãi đỗ xe... Tuy các sản phẩm các làng nghề phục vụ khách du lịch tương đối phong phú nhưng mẫu mã còn đơn điệu, việc kết nối giữa các làng nghề đến du khách chưa đồng bộ, hạ tầng tại các làng nghề còn nhiều bất cập... Hơn nữa, phần lớn người dân chưa có kỹ năng để phục vụ khách du lịch chuyên nghiệp... Bởi vậy, mức độ tiêu thụ sản phẩm còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng.

Để phát huy hiệu quả của các làng nghề tại thành phố du lịch, thời gian tới UBND TP Sầm Sơn sẽ xây dựng và triển khai thực hiện các giải pháp nhằm phát triển làng nghề một cách đồng bộ, bền vững và hiệu quả. Đồng thời, mở các lớp tập huấn chuyên môn về phát triển làng nghề kết hợp du lịch để thúc đẩy lĩnh vực này phát triển hơn nữa.

HT

Bài liên quan

Tin mới

Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử
Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đã xác lập hồ sơ xử phạt 5 cơ sở tại TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang do không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương.

Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh
Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina, mã chứng khoán CSM) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu sụt giảm hơn 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận tăng trưởng mạnh.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 8: Tập đoàn Hòa Phát – vươn lên tầm cao mới
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 8: Tập đoàn Hòa Phát – vươn lên tầm cao mới

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

BIDV hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ nâng cao vị thế
BIDV hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ nâng cao vị thế

Tại “Diễn đàn doanh nghiệp Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng thông qua các công cụ phát triển bền vững” vừa được tổ chức tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia đồng hành và chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp.

Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024

Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng” vào tối 18/4.

Hiệp hội VATAP tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam
Hiệp hội VATAP tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam

Sáng 19/4, tại Trung tâm Hội nghị số 37 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4); trao Bằng khen, chứng nhận và biểu trưng cho các doanh nghiệp tiêu biểu.