Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Thái Nguyên: Tuyến đường Bắc Sơn sẽ sớm hoàn thành vào cuối năm

Dự án xây dựng đường Bắc Sơn trải qua hơn 25 năm với 8 đời chủ tịch tỉnh Thái Nguyên không thể hoàn thành vì k

THCL Dự án xây dựng đường Bắc Sơn trải qua hơn 25 năm với 8 đời chủ tịch tỉnh Thái Nguyên không thể hoàn thành vì khiếu kiện kéo dài dẫn đến tuyến đường bế tắc trong suốt thời gian qua.

Tuy nhiên, đến chiều tối qua, tất cả các hộ dân còn lại cuối cùng cũng đã chấp thuận phương án đền bù, giao đất lại cho UBND TP. Thái Nguyên để nhanh chóng hoàn thiện con đường vào cuối năm nay.

Dự án đường Bắc Sơn, đường Minh Cầu (đoạn nối đường Bắc Sơn) và Khu dân cư số 1 phường Hoàng Văn Thụ là dự án trọng điểm nằm trong quy hoạch phát triển đô thị mới của TP. Thái Nguyên.  Được quy hoạch từ năm 1990, theo Quyết định của UBND tỉnh Bắc Thái (nay là tỉnh Thái Nguyên) với tên gọi quy hoạch đường Gia Bẩy – Cứu Hỏa và Phù Liễn – Minh Cầu.

Năm 1994, UBND tỉnh Bắc Thái có quyết định thay đổi tên dự án thành đường Bắc Sơn, đường Minh Cầu”, tuy nhiên, tuyến đường quy hoạch kể trên vì nhiều lý do nên không thể triển khai. Tới năm 2008, Công ty Xây dựng và San nền Thái Nguyên chính thức được UBND tỉnh Thái Nguyên giao làm chủ đầu tư thực hiện dự án đường Bắc Sơn. Dự án được thực hiện theo phương án Nhà nước tiến hành thu hồi đất, giao lại cho doanh nghiệp xây dựng hạ tầng giao thông, đô thị và dân cư.

Theo kế hoạch, dự án sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2013. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn bị chậm tiến độ, dù tuyến đường chỉ dài hơn 1 km do ngay từ khi triển khai phương án đền bù giải phóng mặt bằng tại dự án này đã bị người dân phản ứng mạnh mẽ.

Trải qua nhiều lần đối thoại, cuối cùng, chiều tối hôm qua, các gia đình đều đồng thuận phương án bồi thường GPMB. Vào sáng nay (20/09/2016), tất cả các hộ dân còn lại đã nhận quyết định giao đất, nhận đất tái định cư cũng như nhiều chế độ quy định khác.

Sau hơn 20 năm, đường Bắc Sơn “tắc” nay dường như được “gỡ” trong sự tự nguyện của các gia đình. Đây được xem như một bước ngoặt không chỉ với các cấp chính quyền, đặc biệt với những người dân nơi đây một thời sống chung với “con đường đau khổ” này.

Gia đình ông Ngô Sỹ Ngọ, tổ 12, phường Hoàng Văn Thụ, có diện tích đất 694,4 m2 được xét vào dạng đền bù, cũng vào sáng nay, đã nhận quyết định 3 lô đất tái định cư tại hường Túc Duyên (TP. Thái Nguyên). Ông Ngọ bộc bạch: “Tôi nay cũng đã có tuổi rồi, sở dĩ tại sao tôi theo kiện cũng chỉ vì những câu nói “không lọt” và hôm nay tôi bàn giao mặt bằng cho thành phố bởi những lời chia sẻ đủ sự thuyết phục lòng dân”.

Gia đình bà Kiều Thị Minh, tổ 23, phường Hoàng Văn Thụ (TP. Thái Nguyên) sáng nay, đã tiếp nhận quyết định tái định cư. Bà Minh tâm sự: “Vì rất nhiều nguyên nhân khiến gia đình chúng tôi nhận đền bù, trong đó lý do quan trọng nhất là hợp lòng dân. Mặc dù nếu tính theo giá của thị trường, gia đình tôi vẫn còn thiệt thòi nhiều, nhưng vì cái chung để cho thông tuyến đường Bắc Sơn nên chúng tôi chấp nhận phương án của thành phố đưa ra”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Quang Minh, Phó chủ tịch UBND TP. Thái Nguyên cho biết: “Dự án đường Bắc Sơn - đường Minh Cầu kéo dài từ năm 2009 đến nay, vẫn còn một số hộ dân chưa chịu di chuyển, nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Thời gian qua, UBND thành phố đã tích cực chủ động trong công tác tuyên truyền, đối thoại, vận động để người dân đồng thuận. Qua các buổi lãnh đạo thành phố trực tiếp xuống gặp gỡ, trao đổi, phân tích và làm rõ những thắc mắc, kiến nghị của người dân, chúng tôi đã cùng bà con thống nhất phương án đảm bảo đầy đủ các quyền lợi cho họ - tạo sự tin tưởng và sự đồng thuận cao”.

Vào chiều tối 19/09/2016, sau khi các hộ dân còn lại bàn giao đất thì doanh nghiệp cam kết sẽ tiến hành thi công thông tuyến để phục vụ nhân dân. Ngoài ra, đây còn là tuyến đường quan trọng tạo cảnh quan cho thành phố.

“Ngoài dự án đường Bắc Sơn, trong 2 tháng vừa qua, chúng tôi đã thực hiện tập trung, quyết liệt và GPMB dứt điểm các dự án lớn chỉ trong thời gian ngắn như Kiểm toán nhà nước khu vực X; đường Việt Bắc Khu tái định cư hồ điều hoà Xương rồng, nghĩa trang an lạc viên Indevco…”, ông Minh cho biết thêm.

Với những nỗ lực của chính quyền địa phương, cũng như chủ đầu tư, cộng với sự đồng thuận của người dân, tin rằng, Dự án đường Bắc Sơn sẽ sớm trở thành đường đô thị kiểu mẫu, tiêu biểu, xứng tầm vị thế của đô thị loại I.

Ngọc Liên

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.