Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Thanh Hóa sẽ giữ nguyên tên gọi sau khi sáp nhập với huyện Đông Sơn

Sau sáp nhập huyện Đông Sơn, TP. Thanh Hóa sẽ giữ nguyên tên gọi, có diện tích tự nhiên hơn 228km2 với 37 phường, 11 xã và dân số hơn 570.000 người.

Trụ sở UBND TP. Thanh Hóa
Trụ sở UBND TP. Thanh Hóa

Hiện tỉnh Thanh Hóa đang hoàn thiện thủ tục cuối cùng trước khi trình Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét thông qua đề án sáp nhập TP. Thanh Hóa và huyện Đông Sơn. Dự kiến trong năm 2024 hoặc nửa đầu 2025, kế hoạch sáp nhập hai đơn vị hành chính cấp huyện này sẽ hoàn thành.

Theo dự thảo đề án đang được trình các bộ ngành trung ương, toàn bộ gần 83 km2, dân số  hơn 101.000 ở 14 xã, thị trấn của huyện Đông Sơn sẽ nhập vào TP. Thanh Hóa. Sau sáp nhập, thành phố sẽ có diện tích tự nhiên hơn 228 km2, dân số hơn 570.000, với 37 phường và 11 xã. Có 7 phường dự kiến được lập mới gồm Rừng Thông, Hoằng Quang, Hoằng Đại, Đông Tiến, Đông Văn, Đông Khê và Đông Thịnh.

Vấn đề đặt tên gọi cho đơn vị hành chính mới sau sáp nhập thời gian qua nhận được sự quan tâm lớn của người dân, có nhiều ý kiến trái chiều. Một số nhà nghiên cứu lịch sử văn hóa cho rằng cần đặt tên thành phố mới là TP. Đông Sơn bởi gắn liền với tên gọi một nền văn hóa nổi tiếng trong lịch sử đất nước. Tuy nhiên, theo Ban soạn thảo đề án, tên gọi này sẽ nảy sinh một số bất cập, lãng phí về mặt kinh tế.

Một góc TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Một góc TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa

Cụ thể theo đề án, danh xưng Thanh Hóa đã có từ gần 1.000 năm, xuyên suốt quá trình chia tách, mở rộng, thành lập các đơn vị hành chính. Trải qua nhiều thời kỳ phát triển của đất nước cũng như của tỉnh Thanh Hóa thì lỵ sở, đô thị tỉnh lỵ tên gọi Thanh Hóa vẫn không thay đổi.

Mặt khác, tên gọi Thanh Hóa "đã được định vị và nhận diện rộng khắp trong nước và quốc tế, gắn liền với quá trình hội nhập, phát triển của tỉnh Thanh Hóa". Tên gọi TP. Thanh Hóa cũng được cho là phù hợp với định danh đô thị tỉnh lỵ Thanh Hóa trong nhiều văn bản quan trọng của trung ương và của tỉnh như Nghị quyết 58 của Bộ Chính trị; Quy hoạch tỉnh, quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đến năm 2040, Nghị quyết 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (đều sử dụng tên TP. Thanh Hóa và đô thị Thanh Hóa).

j
Sau sáp nhập huyện Đông Sơn, thành phố Thanh Hóa sẽ giữ nguyên tên gọi, có diện tích tự nhiên hơn 228km2 với 37 phường, 11 xã 

Trước đó, theo thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn liên quan đến dự thảo Đề án nhập huyện Đông Sơn vào TP. Thanh Hoá và thành lập các phường thuộc TP Thanh Hoá thì trong 2 phương án tên gọi, đề xuất lựa chọn phương án “TP Thanh Hoá” làm phương án chọn, báo cáo xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Cụ thể, về tên gọi của thành phố sau khi sáp nhập, yêu cầu đưa ra 2 phương án, trong đó phương án 1 lấy tên gọi là TP. Thanh Hoá và phương án 2 lấy tên gọi là thành phố Đông Sơn; trên cơ sở các quy định hiện hành của pháp luật, đề cương quy hoạch chung đô thị đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và phân tích, đánh giá sâu sắc, toàn diện về những lịch sử, văn hoá, những ưu điểm, hạn chế theo từng phương án để đề xuất lựa chọn phương án 1 làm phương án chọn, báo cáo xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Trân trọng sự hỗ trợ kịp thời của quốc tế trong khắc phục hậu quả bão số 3
Trân trọng sự hỗ trợ kịp thời của quốc tế trong khắc phục hậu quả bão số 3

Việt Nam luôn trân trọng sự động viên, thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời của cộng đồng quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với Chính phủ và nhân dân Việt Nam nhằm chung tay khắc phục những thiệt hại to lớn do thiên tai, bão, lũ gây ra.

Đà Nẵng sắp có phân khu đổi mới sáng tạo 3.770ha
Đà Nẵng sắp có phân khu đổi mới sáng tạo 3.770ha

Khu vực quy hoạch của phân khu là trung tâm đào tạo gắn với Khu đô thị đại học, trung tâm đổi mới sáng tạo, công viên phần mềm và trung tâm y tế cấp vùng.

Đà Nẵng: Ngày 20/9, học sinh đi học trở lại bình thường
Đà Nẵng: Ngày 20/9, học sinh đi học trở lại bình thường

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Đà Nẵng cho biết, học sinh toàn thành phố đi học trở lại bình thường vào hôm nay 20/9.

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư có thể xem xét mua mới cổ phiếu với tỷ trọng thấp
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư có thể xem xét mua mới cổ phiếu với tỷ trọng thấp

Theo chuyên gia chứng khoán, hôm nay, ngày 20/9, khả năng thị trường sẽ có diễn biến rung lắc trong phiên giao dịch, nhưng tín hiệu vượt đường MA(20) sẽ có tác động hỗ trợ và giúp thị trường duy trì nhịp hồi phục.

Dự báo thời tiết ngày 20/9/2024: Hà Nội mưa dông, cục bộ có nơi mưa to
Dự báo thời tiết ngày 20/9/2024: Hà Nội mưa dông, cục bộ có nơi mưa to

Dự báo, thời tiết Hà Nội hôm nay nhiều mây, có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có nơi mưa to.

Bắc Giang: Tiếp nhận gần 72,5 tỷ đồng ủng hộ khắc phục thiệt hại do bão số 3
Bắc Giang: Tiếp nhận gần 72,5 tỷ đồng ủng hộ khắc phục thiệt hại do bão số 3

Đến nay, Ban Vận động Quỹ Cứu trợ tỉnh Bắc Giang đã tiếp nhận gần 72,5 tỷ đồng từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ nhân dân tỉnh Bắc Giang khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra.