Dưới đây là một số sản phẩm đang được lưu hành bởi Thiên Phú Group - Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại và Xuất nhập khẩu Thiên Phú

Viên uống tăng cân Hoa Mộcquảng cáo nội dung vượt ngoài giấy phép

Theo ghi nhận của phóng viên, quảng cáo trên Internet, sản phẩm TPBVSK Viên Uống Tăng Cân Hoa Mộc của Công ty này đang quảng cáo công dụng sản phẩm vượt ngoài giấy phép được cấp.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên uống tăng cân Hoa Mộc trên website thienphugroup.com
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên uống tăng cân Hoa Mộc trên website thienphugroup.com

Cụ thể, tại trang https://thienphugroup.com/, sản phẩm viên uống tăng cân Hoa Mộc được giới thiệu với công dụng vượt khỏi giấy phép quy định như: “Thanh lọc cơ thể và loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể”, “Mát gan, thải độc cơ thể”

Công dụng được “thổi phồng” của viên uống tăng cân Hoa Mộc quảng cáo trên trang web
Công dụng được “thổi phồng” của viên uống tăng cân Hoa Mộc quảng cáo trên trang web

Trong khi đó, công dụng ghi trên bản công bố sản phẩm (số: 1/2021/0108047148-DKCB) giấy phép của thực phẩm này chỉ là hỗ trợ tăng cường sức khỏe, giúp ăn ngon, tiêu hóa tốt, hỗ trợ làm giảm mệt mỏi.

Công dụng ghi trên bản công bố sản phẩm (số: 1/2021/0108047148-DKCB) giấy phép của thực phẩm này chỉ là hỗ trợ tăng cường sức khỏe, giúp ăn ngon, tiêu hóa tốt, hỗ trợ làm giảm mệt mỏi.
Công dụng ghi trên bản công bố sản phẩm của thực phẩm này chỉ là hỗ trợ tăng cường sức khỏe, giúp ăn ngon, tiêu hóa tốt, hỗ trợ làm giảm mệt mỏi.

TPBVSK Dạ Dày Hitoshi quảng cáo gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh

Tiếp theo là sản phẩm TPBVSK Dạ dày Hitoshi. Theo công dụng đăng trên Website của Thiên Phú group, công dụng chính của sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ Dày Hitoshi là hỗ trợ làm giảm Acid dịch vị, giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, hỗ trợ giảm các triệu chứng viêm loét dạ dày – tá tràng, giảm đau rát vùng thượng vị, hang vị, ợ chua, ợ hơi, trào ngược, đầy bụng, khó tiêu, phân sống, viêm loét dạ dày.`

Sản phẩm
Sản phẩm Dạ dày Hitoshi đăng trên Website của Thiên Phú group
Trang web facebook chuyên bán thực phẩm chức năng dạ dày Hitoshi của Thiên Phú Group
Trang web facebook chuyên bán thực phẩm chức năng dạ dày Hitoshi của Thiên Phú Group

Tuy nhiên, trên trang Facebook Thúy Kiều lại quảng cáo TPBVSK này như một loại thuốc chữa bệnh, chữa được hết các bệnh về dạ dày với từ ngữ như “đặc trị trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày, ợ chua ợ hơi, nóng rát, đầy bụng khó tiêu, nhiễm khuẩn HP, đau đại tràng tá tràng, đau thượng vị”, một công dụng mà chỉ thuốc chữa bệnh theo đơn của bác sĩ mới có thể làm được, nhưng lại được dạ dày Hitoshi quảng cáo khiến người tiêu dùng hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh.

Quảng cáo về TPBVSK Hitoshi của Thiên Phú Group
Quảng cáo về TPBVSK Hitoshi của Thiên Phú Group

Thậm chí, trên trang facebook Thuý Kiều Phú Lê - Chuyên Dạ Dày Hitoshi còn livestream quảng cáo sản phẩm như một “thần dược”. Phóng viên ghi nhận các video livestream này có nội dung như: có khả năng tiêu diệt vi khuẩn HP, cân bằng dịch vị axit dạ dày, trẻ con, thanh niên, người lớn đều có thể sử dụng vì sản phẩm được làm hoàn toàn từ thảo dược, những người ở trong tình trạng ợ nóng, ợ hơi, ợ chua, nôn khan, ho khan, nói khàn, chướng bụng, đầy hơi, rối loại tiêu hóa chỉ cần uống từ 5 – 7 ngày là đã có kết quả. Những ngươi đại tràng yếu, tiêu hóa kém chỉ cần uống 2-3 ngày là “hết luôn”, bị loét dạ dày uống sau 30 phút cơn đau đã giảm dần, có những người bị HP chỉ uống 1 hộp đã khỏi. Uống vừa an toàn vừa hiệu quả kết quả lại còn rất nhanh. Sản phẩm đã bán được 8 năm và được sự ủng hộ từ khách hàng”.

Như vậy, so với công dụng sản phẩm được cơ quan chức năng cấp phép quảng cáo, dạ dày Hitoshi của Thiên Phú Group đã “thổi phồng” công dụng khiến người tiêu dùng hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh.

Combo kem trị nám Bạch Ngọc Hitoshi

Không chỉ viên uống tăng cân Hoa Mộ, dạ dày Hitoshi, mà cả sản phẩm Bạch Ngọc Hitoshi cũng được Thiên Phú Group quảng cáo với công dụng “trị nám” trong khi đây chỉ là mỹ phẩm bôi ngoài da.

Combo kem trị nám ban ngày và ban đêm Hitoshi được quảng cáo trên website Thiên Phú Group
Combo kem trị nám ban ngày và ban đêm Hitoshi được quảng cáo trên website Thiên Phú Group

Thậm chí, những cụm từ “xóa tan nám”, “hết hẳn nám”, “không tái nám” liên tục được nhắc đến trong livestream quảng cáo sản phẩm combo kem trị nám Hitoshi vào ngày 20/06/2024. Hơn nữa, chủ doanh nghiệp này còn khẳng định xóa tan nám trong 7-15 ngày kể cả đã nám 15-20 năm, không tái nám, chỉ có sản phẩm của Thiên Phú Group mới có thể làm được điều đó. Cam kết không hết nám sẽ hoàn tiền.

Video ngày 28/3 trên youtube của Thiên Phú Group liên tục khẳng định kem trị nám có hiệu quả tức thì trong vòng 7 ngày, “chỉ cần chạm tay là bay sạch nám”

Theo các chuyên gia về da liễu, nám da là một hội chứng phức tạp nên việc điều trị nám không hề dễ dàng. Kết quả điều trị nám đến đâu cũng còn phụ thuộc vào tình trạng nám, thời gian, nguyên nhân bị nám, tính chất công việc, cơ địa, thói quen,..v.v.. Chẳng hạn đối với những tình trạng nám nông, mới xuất hiện, công việc không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, không quá nhiều áp lực và căng thẳng, .v.v... thì việc điều trị sẽ dễ dàng, thời gian điều trị ngắn và hiệu quả hơn. Nếu kiên nhẫn điều trị và phòng chống thì dần dần những vết nám sẽ nhạt dần và biết mất.

Trong trường hợp, thời gian bị nám đã lâu, nguyên nhân bị nám do xáo trộn nội tiết bên trong cơ thể và tình trạng nám đã trở nên trầm trọng thì cần phải sử dụng đến các công nghệ thẩm mỹ kỹ thuật cao để điều trị. Trong trường hợp này, dù công nghệ có hiện đại đến đâu thì cũng rất khó xoá mờ hết 100% nám.

Như vậy, không có thực phẩm nào “có thể xóa nám chỉ trong 7- 15 ngày, kể cả nám 15, 20 năm, nám máu, nám sau sinh, nám do tăng sắc tố da” như lời quảng cáo trên livestream...

Có đang vi phạm các quy định về quảng cáo?

Với những sản phẩm TPBVSK đang được Thiên Phú Group quảng cáo bằng những lời "có cánh" khiến nhiều người dân, nhất là những người mắc bệnh mãn tính, lâu năm rất dễ bị hiểu nhầm và mua sử dụng. Hậu quả là vừa tốn tiền mua đủ loại TPBVSK với hy vọng chữa khỏi căn bệnh luôn khiến bản thân khó chịu, nhưng chưa chắc đã khỏi lại còn “tiền mất tật mang”.

Tại Khoản 4, Điều 5, Nghị định 181/2013/NĐ-CP về việc Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật quảng cáo 2012 cũng nêu rõ: “Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”.

Theo nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo có nêu rõ: Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng.

Trong khoản 3 điều 43 của Luật An toàn thực phẩm, quy định về quảng cáo thực phẩm như sau: “Người phát hành quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, tổ chức, cá nhân có thực phẩm quảng cáo chỉ được tiến hành quảng cáo khi đã được thẩm định nội dung và chỉ được quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận”.

Như vậy, với những hành vi nêu trên, liệu Thiên Phú Group quảng cáo sản phẩm viên uống tăng cân Hoa Mộc, dạ dày Hitoshi, kem trị nám Hitoshi có đang vi phạm các quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng, quảng cáo mỹ phẩm nói riêng và Luật Quảng cáo nói chung? Và trách nhiệm quản lý những hành vi này thuộc về cơ quan có thẩm quyền nào?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Thu Trang - Thanh Lam