Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Các ca mắc Covid-19 xuất hiện ở 20/22 quận huyện

Sáng 1/6, báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, tính đến 6h ngày 1/6, TP. HCM đã có 200 trường hợp mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố có liên quan đến ổ dịch tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, quận Gò Vấp.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm người dân khu Mả Lạng, quận 1 do có ca nhiễm COVID-19 - Ảnh: NHẬT THỊNH
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm người dân khu Mả Lạng, quận 1 do có ca nhiễm Covid-19 - Ảnh: NHẬT THỊNH.

Theo ong Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế TP. HCM, liên quan đến chuỗi lây nhiễm của Hội thánh truyền giáo Phục hưng, từ 26/5 đến nay, TP. HCM ghi nhận có 200 ca mắc Covid-19 đã được Bộ Y tế công bố.

Từ 18 giờ ngày 31/5 đến 6 giờ sáng nay (1/6), Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. HCM (HCDC) ghi nhận thêm 11 trường hợp có kết quả xét nghiệm nghi nhiễm SARS-CoV-2 liên quan đến chuỗi lây nhiễm này. Thành phố đã điều tra xác minh có tổng số 3.028 người là F1 (2.557 mẫu âm tính, 471 mẫu đang chờ kết quả); 15.200 người là F2 và xét nghiệm mở rộng 181.004 người (67.619 mẫu âm tính, 128.591 mẫu đang chờ kết quả).

Đáng chú ý, các ca bệnh xuất hiện ở 20/22 quận huyện, ngoại trừ quận 11, huyện Cần Giờ. Dự đoán số ca vẫn còn có thể tăng lên. Các quận, huyện ghi nhận nhiều ca bệnh như Gò Vấp (52 ca), quận 12 (23 ca), quận Bình Thạnh (22 ca), quận Tân Phú (22 ca), quận Tân Bình (22 ca). Dịch cũng đã phát tán ra một số tỉnh thành khu vực phía Nam.

Đây là ổ dịch được phát hiện từ ngày 26/5. Đến nay theo thông tin truy vết có 1 bệnh nhân (vợ của mục sư Hội thánh truyền giáo Phục Hưng) từng ra Hà Nội ngày 23/4 đến 29/4, có triệu chứng bệnh từ ngày 13/5 và ngày 16/5 hội thánh có tổ chức buổi họp các thành viên.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP. HCM, với tình huống dịch bùng phát mạnh, toàn bộ hệ thống y tế từ dự phòng tới điều trị đã được kích hoạt, đảm bảo nguồn lực đáp ứng yêu cầu khẩn trương điều tra truy vết, khoanh vùng dập dịch, xét nghiệm mở rộng các khu vực có nguy cơ cao để tìm kiếm người mắc bệnh. 

Đối với các phường ghi nhận nhiều ca bệnh như phường 3, 5, 9, 15 quận Gò Vấp; phường Thạnh Lộc, quận 12; phường 15, quận Bình Thạnh... ngành y tế thực hiện xét nghiệm mở rộng cho người dân toàn phường.

Bên cạnh đó, các phường ít ca bệnh hơn, thực hiện xét nghiệm theo khoanh vùng rộng cho khu phố có ca bệnh và những khu phố lân cận theo tổ bầu cử (khoảng 1.500-2.000 người dân).

Đồng thời, các khu chung cư, tòa nhà có căn hộ, văn phòng công ty phát hiện ca bệnh, tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ người cư trú, người làm việc trong tòa nhà do môi trường nguy cơ cao lây nhiễm (khép kín, máy lạnh, nhiều khu vực thông thương, sử dụng chung...).

Theo đó, từ 27/4, TP. HCM có những biện pháp quyết liệt trong công tác phòng chống dịch. Mỗi cơ quan, mỗi cơ sở thành lập tổ COVID-19 an toàn. Toàn bộ hệ thống dự phòng cũng đã được kích hoạt. Ngành y tế cũng tăng cường năng lực xét nghiệm. Chuẩn bị các cơ sở cách ly, mở rộng khu ký túc xá của Đại học Quốc gia, chuẩn bị phương án dự kiến cho tình huống phát sinh 5.000 ca mắc. Trước mắt, các khu công nghiệp được Bộ Y tế cho phép test nhanh nếu đủ điều kiện, giảm nguy cơ lây nhiễm trong môi trường này.

Về bệnh viện, TP. HCM đã chuẩn bị sẵn 1.000 giường. Trong điều kiện cần thiết, Bệnh viện Phổi là 500 giường, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới là 500 giường.

Thuận Yến – Thùy Linh

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động
Hải Phòng Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

Sáng 27/4, tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp TP. Hải Phòng, Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động nhằm hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 và Ngày hội truyền thống các Cụm Văn hóa thể thao, Công nhân viên chức lao động TP Hải Phòng lần thứ 30.

Những lý do để bạn cài đặt gấp MobiFone Smart Travel ngay trong tháng 4
Những lý do để bạn cài đặt gấp MobiFone Smart Travel ngay trong tháng 4

Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động
Quảng Bình phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 và khen thưởng đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) trực tiếp sản xuất, công tác năm 2023 – 2024.

Hai thương hiệu lớn ngành hàng không ký kết hợp tác chiến lược
Hai thương hiệu lớn ngành hàng không ký kết hợp tác chiến lược

SASCO - một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ phi hàng không tại Việt Nam và SAGS - Công ty dịch vụ mặt đất với hơn 20 năm phát triển, đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược toàn diện.

Ngân hàng Republic First Bank bị giới chức bang Pennsylvania, Mỹ đóng cửa vào hôm 26/4
Ngân hàng Republic First Bank bị giới chức bang Pennsylvania, Mỹ đóng cửa vào hôm 26/4

Các cơ quan quản lý bang Pennsylvania đã đóng cửa ngân hàng Republic First Bank có trụ sở tại Philadelphia vào hôm thứ Sáu, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại Mỹ trong năm nay.

TP. Hà Nội dự kiến giảm 61 đơn vị xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính
TP. Hà Nội dự kiến giảm 61 đơn vị xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính

UBND TP. Hà Nội đã biểu quyết thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của thành phố. Dự kiến Hà Nội sẽ giảm 61 đơn vị xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.