Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trải nghiệm văn hóa bản địa xứ sở thần tiên

Trùng Khánh (Cao Bằng) là huyện biên giới, có bề dày lịch sử và gìn giữ được nét văn hóa độc đáo của dân tộc. Đến đây, du khách được chiêm ngưỡng thác Bản Giốc - thác lớn thứ 4 thế giới trong các thác nước nằm trên đường biên giới giữa các quốc gia; là thác nước tự nhiên được xếp vào Top 10 thác nước hùng vỹ nhất thế giới, do tạp chí Touropia bình chọn…

 

Vẻ đẹp hùng vĩ & huyền ảo

Hệ thống hang động núi đá, trung tâm là động Ngườm Ngao, gắn liền với nhiều truyền thuyết - một trong những hang động đẹp nhất nước bởi hệ thống nhũ đá và măng đá tạo nên những khung cảnh sinh động, kỳ thú khiến con người phải kinh ngạc với vẻ đẹp kỳ thú, được tạo nên bởi những lớp thạch nhũ lộng lẫy, vàng rực.

Vô vàn nhũ đá muôn màu sắc mọc từ dưới lên, từ trên các vòm đá cao rủ xuống với nhiều hình dáng đa dạng, phản chiếu ánh sáng lung linh. Khách tham quan sẽ choáng ngợp trong một không gian rộng lớn với những dải thạch nhũ kỳ diệu lung linh như cảnh 

Trải nghiệm văn hóa bản địa xứ sở thần tiên - Hình 1

Động Ngườm Ngao 

Những khối đá giống hình người, cây rừng, con vật, nàng tiên đang chải tóc, búp sen, bầu sữa mẹ… Động Bản Thuôn nằm trong hệ thống động Ngao, là động có nhiều nhũ đá kỳ vĩ, lung linh được ví như “Động thiên cung” - tên gọi của nhân dân trong vùng; 2 dòng sông Quây Sơn và Bắc Vọng chảy dài uốn lượn theo sườn núi, tạo nên vẻ đẹp hữu tình.

Thác Thoong Ma, xã Thông Huề, được xem như là thác Bản Giốc thu nhỏ… vinh dự được đóng góp một phần quan trọng cho sự đa dang, phong phú, độc đáo của cảnh quan, Công viên địa chất non nước Cao Bằng.

Bên cạnh đó, du khách còn được tiếp cận các sản phẩm du lịch trong lĩnh vực sinh thái tự nhiên và lĩnh vực văn hóa và các lễ hội đặc sắc của địa phương: Lễ chùa Phật tích Trúc lâm Bản Giốc, đền Hoàng Lục, miếu Long Vương, Lễ hội Co Sầu, Lễ hội cầu mùa xã Trung Phúc…

Các dịch vụ du lịch như du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch sinh thái kết hợp du lịch cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch mạo hiểm leo núi, du lịch trải nghiệm... Ngoài ra, còn có các sản phẩm hàng hóa phục vụ du lịch như hàng thủ công truyền thống, trang phục dân tộc, đồ đan lát…; các đặc sản tự nhiên và ẩm thực (lúa nếp ong, hạt dẻ, tương, bánh khảo, thạch trắng...); dược liệu, nông sản từ các cây đặc sản của địa phương...

Khu du lịch thác Bản Giốc là một quần thể, gồm thác Bản Giốc và động Ngườm Ngao - được thiên nhiên ban tặng với vẻ đẹp hùng vĩ và huyền ảo, từ lâu đã trở thành địa danh nổi tiếng trong nước và thế giới, được rất nhiều du khách ngưỡng mộ.

Khu du lịch thác Bản Giốc đã được Thủ tướng chính phủ ban hành QĐ số 134/QĐ-TTg ngày 17/8/2007 phê duyệt quy hoạch khu du lịch quốc gia và QĐ số 485/QĐ-TTg ngày 13/4/2017 về việc phê duyệt quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết xây dựng khu trung tâm Khu du lịch thác Bản Giốc để trở thành một quần thể danh lam thắng cảnh - khu du lịch trọng điểm của quốc gia.

Trải nghiệm văn hóa bản địa xứ sở thần tiên - Hình 2

Thác Bản Giốc - thác lớn thứ 4 thế giới trong các thác nước nằm trên đường biên giới giữa các quốc gia

Xây dựng chương trình hành động

Nhận thấy rõ vai trò quan trọng và tiềm năng du lịch đối với phát triển KT-XH, Đảng bộ và chính quyền huyện Trùng Khánh đã xây dựng Nghị quyết và chương trình hành động nhằm phát triển du lịch.

Với tiêu chí chuyển dịch cơ cấu và tăng trưởng kinh tế về phát triển du lịch giai đoạn 2016 - 2020, chiếm tỷ trọng chiếm 37%, UBND huyện đã đưa ra mục tiêu, giải pháp và quy hoạch cụ thể các dự án làm cơ sở để phát triển du lịch: Tích cực xúc tiến đề nghị đầu tư, kêu gọi đầu tư, tăng cường quản lý Khu du lịch thác Bản Giốc - động Ngườm Ngao và các dự án phát triển hạ tầng phục vụ ngành du lịch. Thực hiện mục tiêu phát triển Khu du lịch thác Bản Giốc trở thành trung tâm dịch vụ du lịch hiện đại trong “Khu du lịch trọng điểm quốc gia vào năm 2020”.

Trong đó, có các khu chức năng và hạ tầng đồng bộ, khai thác tối đa các lợi thế sẵn có về vị trí địa lý và tài nguyên thiên nhiên để phát triển các sản phẩm du lịch - dịch vụ theo hướng bền vững kết hợp với bảo vệ môi trường. Bố trí dân cư, hạ tầng, các công trình phục vụ du lịch đảm bảo phát triển và giữ gìn được bản sắc văn hóa dân tộc. Đồng thời, làm cơ sở cho công tác quản lý, bảo vệ, khai thác và phát huy các giá trị cảnh quan đặc biệt của khu vực gắn với bảo vệ AN-QP.

Trải nghiệm văn hóa bản địa xứ sở thần tiên - Hình 3

Thác Thoong Ma 

Nguồn xã hội hóa trong đầu tư hạ tầng du lịch những năm qua đã được tăng cường nhờ những chủ trương và cơ chế ưu đãi hỗ trợ kịp thời, thu hút sự tham gia đầu tư của các DN, cá nhân. Các dự án đang kêu gọi thu hút đầu tư của huyện nhằm phát triển KT-XH nói chung và phục vụ cho phát triển du lịch nói riêng: Hồ Bản Đà, TTTM huyện Trùng Khánh, Nhà khách UBND huyện, Trung tâm VH-TD-TT, TTTM cửa khẩu Pò Peo, Khu du lịch sinh thái hồ Bản Viết, du xuồng mạo hiểm trên sông Quây Sơn, Khu du lịch sinh thái thác Thoong Ma…

Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Trùng Khánh luôn chào đón và cam kết tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư đến nghiên cứu, khảo sát và đầu tư tại các dự án của địa phương.

Với vai trò là khu du lịch trọng điểm quốc gia, điểm đến quan trọng trong tuyến du lịch liên tỉnh, liên vùng (Cao Bằng - Bắc Kạn - Đồng bằng Bắc Bộ và Lạng Sơn - Cao Bằng - Hà Giang), tỉnh Cao Bằng và huyện Trùng Khánh đã tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá với nhiều hình thức phong phú, đa dạng hóa các kênh thông tin, gắn kết chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng của địa phương và Trung ương.

Bên cạnh đó, huyện đã chủ động xây dựng chương trình xúc tiến du lịch, nâng cao chất lượng các ấn phẩm quảng bá du lịch. Tiêu biểu là trong 2 năm (2017 - 2018), UBND huyện đã tổ chức thành công Lễ hội du lịch thác Bản Giốc. Đây cũng là dịp để Trùng Khánh quảng bá tiềm năng du lịch đến đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh. Kết quả lượng khách du lịch hàng năm đều tăng: Năm 2017, đạt trên 214.000 lượt người; năm 2018, khách du lịch đến với Khu du lịch thác Bản Giốc tăng cao, ước đạt trên 260.000 lượt người.

Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp trong toàn tỉnh, sự giúp đỡ của các cơ quan Trung ương và địa phương, sự tham gia phối hợp của các ngành, các DN, những năm qua, hoạt động du lịch huyện Trùng Khánh đã đạt được những kết quả khá nổi bật, phát triển du lịch theo hướng bền vững - góp phần xóa đói, giảm nghèo tạo việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, cảnh quan, môi trường.

Hoàng Thiệp

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.