Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tràng An Phúc - “Thần dược trị đại tràng” hay chỉ là chiêu quảng cáo câu khách hàng?

Sản phẩm Tràng An Phúc được giới thiệu do Công ty cổ phần và phát triển thương mại An Phúc phân phối. Sản phẩm đã quảng cáo sai công dụng khiến người tiêu dùng nhầm tưởng sản phẩm này có thể chữa được các bệnh về đại tràng, dạ dày?

"Vẽ" thêm công dụng như thuốc chữa bệnh

Những năm gần đây, thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) có những bước tiến rất đáng kể. Do đó, sự cạnh tranh bán hàng trên lĩnh vực này cũng dần trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Để đánh vào thị hiếu khách hàng, nhiều sản phẩm thuộc TPCN bất chấp quy định pháp luật, quảng cáo như thuốc chữa bệnh khiến khách hàng lo lắng về tác dụng thật đối với sản phẩm. Thậm chí, có nhiều người đang hiểu lầm thực phẩm chức năng với thuốc chữa bệnh là một.Sản phẩm Tràng An Phúc có khả năng điều trị bệnh?Sản phẩm Tràng An Phúc có khả năng điều trị bệnh?

Gần đây, báo Thương hiệu và Công luận liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc về sản phẩm Tràng An Phúc trên website http://www.thaoduocbamien.club; https://hamara.com.vn/; https://thuonghieuvietnoitieng.com giới thiệu, quảng cáo sai công dụng gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh. Chỉ cần để lại số điện thoại bạn sẽ được nhân viên tư vấn gọi lại và giới thiệu rất nhiệt tình về sản phẩm.

Chỉ cần seach từ khoá “Tràng An Phúc” trên internet sẽ hiện ra rất nhiều website quảng cáo và bán sản phẩm này như Tràng An Phúc Điều Trị Bệnh Viêm Đại Tràng‎, Thảo Dược Tràng An Phúc - Điều Trị Viêm Đại Tràng Tận Gốc…. được giới thiệu "sốc" với dòng “Lương y dòng họ Trương giúp hơn 70.000 người khỏi viêm đại tràng - ruột kích thích chỉ từ 22 ngày”; Tràng An Phúc - Khắc tinh bệnh viêm đại tràng; Tràng An Phúc chữa trị dạ dày - đại tràng; Tràng An Phúc chữa trị dạ dày - đại tràng…

Sản phẩm đang được PR quá đà?Sản phẩm đang được PR quá đà?

Hơn thế nữa, sản phẩm Tràng An Phúc còn luôn khẳng định chắc nịch đây là bài thuốc “khắc tinh” viêm đại tràng bằng giải pháp toàn diện từ thảo dược Đông Y; Là giải pháp điều trị viêm đại tràng mạn tính.

Để lấy lòng tin từ khách hàng, những trang web trên còn quảng bá rằng “Suốt 2 tháng nay, người dân miền bắc săn lùng lương Y dòng họ Trương. (Ông) Trương Trọng Cảnh - Người nắm giữ bí quyết chữa Viêm Đại Tràng - Ruột Kích Thích hơn 50 năm của dòng họ để được tư vấn hỗ trợ và mua thuốc. Nhờ bài thuốc này mà rất nhiều bà con đã khỏi hẳn bệnh và ăn uống ngon trở lại”.

Tràng An Phúc có thật sự nổi tiếng như lời quảng cáo trên?Tràng An Phúc có thật sự nổi tiếng như lời quảng cáo trên?

Sau dưới bài viết là giới thiệu về sản phẩm Tràng An Phúc đã được Bộ Y tế kiểm định sản phẩm và chuyên gia đánh giá điểm mạnh về thảo dược trị Viêm đại tràng này. Bên cạnh là giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm của Tràng An Phúc, vậy liệu những nội dung quảng cáo này đã được cơ quan chức năng nào xác nhận để được đăng tải hợp pháp hay chưa? Hay chỉ là chiêu trò mới để tăng doanh thu bán sản phẩm?

Nội dung quảng cáo về sản phẩm đã được cơ quan chức năng xác nhận hợp pháp hay chưa?Nội dung quảng cáo về sản phẩm đã được cơ quan chức năng xác nhận hợp pháp hay chưa?

Trên thực tế, TPCN chỉ có tác dụng tăng cường sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh. Liệu Tràng An Phúc thực sự có tác dụng thần kỳ như những gì quảng cáo hay chỉ là một chiêu trò lấy lòng khách hàng?

Ngoài ra, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Thế nhưng, sản phẩm Tràng An Phúc đang được vẽ thêm nhiều công dụng như thuốc chữa bệnh, ngang nhiên quảng cáo vượt ngoài sự cho phép của Bộ Y tế.

Sử dụng hình ảnh, ý kiến của bác sĩ, bệnh nhân để quảng cáo cho sản phẩm

Tham chiếu với Nghị định số: 15/2018/NĐ-CP có quy định rõ ràng: "Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm".

Tuy nhiên, trên một số website đang sử dụng nhiều hình ảnh bác sĩ, dược sĩ cho đến ý kiến, tin nhắn cảm ơn của bệnh nhân. Qua những bài chia sẻ đó, sản phẩm Tràng An Phúc được tung hô với những công dụng hết sức “vi diệu”.

Cụ thể, Trong bài chia sẻ của cô Loan (59 tuổi) sống tại Hải Phòng cho biết: “Tình cờ, chồng của cô xem được chương trình Sức Khỏe Đời Sống có nhắc tới phương pháp đẩy lùi viêm đại tràng bằng cách sử dụng sản phẩm TRÀNG AN PHÚC. Uống hết một tháng đầu tiên mặc dù các triệu chứng vẫn còn nhưng đã đỡ đi khoảng 60%, cô đã không phải tới viện thăm khám như trước nữa. Vậy là quá mừng đối với cô rồi!

Thấy tín hiệu tốt nên cô uống đến tháng thứ 2, rồi tháng thứ 3 bệnh cứ giảm dần đi mỗi ngày, mà không hề gặp phải tác dụng phụ nào. Dùng hết liệu trình 3 tháng, thấy khuyên giảm rõ rệt. Chồng cô Loan nhiệt tình chia sẻ với bạn bè và người thân trên Facebook để ai còn đang khổ sở thì có sớm có cơ hội thoát bệnh”. 

Tin nhắn của người được cho là bệnh nhân nhắn tinTin nhắn của người được cho là bệnh nhân nhắn tin

 Nhiều hình ảnh mặc đồ trắng (gần giống bộ đồ bác sĩ) được doanh nghiệp sử dụng để quảng cáo về sản phẩmNhiều hình ảnh mặc đồ trắng (gần giống bộ đồ bác sĩ) được doanh nghiệp sử dụng để quảng cáo về sản phẩm

Theo tìm hiểu của PV, sản phẩm Tràng An Phúc do Công ty Cổ phần Y Dược Trương Trọng Cảnh, địa chỉ số 36 đường Phùng Hưng, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội sản xuất và do Công ty cổ phần và phát triển thương mại An Phúc phân phối, địa chỉ số 12 tổ 43, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Đây chỉ là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không phải thuốc chữa bệnh.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng từng trả lời báo chí: “Quá trình thanh, kiểm tra cho thấy, những chiêu thức quảng cáo TPCN đang được các đối tượng sử dụng rất tinh vi trên mạng xã hội, hình thức quảng cáo đa dạng, diễn biến phức tạp. Đặc biệt, nhiều cơ sở đã sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng, người của công chúng để quảng cáo sản phẩm. Các nhân vật nổi tiếng có sự thu hút rất lớn của cộng đồng, sản phẩm qua quảng cáo của họ sẽ được người tiêu dùng tin tưởng, chọn mua. Đây là điều rất đáng báo động”.

Trước khi được bảo vệ bởi các cơ quan chức năng, thiết nghĩ, người tiêu dùng nên tự bảo vệ mình bằng cách tỉnh táo trước những lời quảng cáo khoa trương, sai sự thật về sản phẩm Tràng An Phúc.

Trước những thông tin nêu trên, để tránh việc quảng cáo “thổi phồng” công dụng của TPCN như thuốc chữa bệnh, vi phạm những quy định của pháp luật, khiến người tiêu dùng hiểu lầm…, đề nghị Cục ATTP và các cơ quan chức năng liên quan cần sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

 

Nguyên An

Bài liên quan

Tin mới

Chất lượng sống khác biệt tại Vincom Shophouse Royal Park
Chất lượng sống khác biệt tại Vincom Shophouse Royal Park

Vincom Shophouse Royal Park (Quảng Trị) đang trở thành những nơi an cư lạc nghiệp được mong đợi với những căn hộ mang giá trị khác biệt về vị trí, không gian sinh sống và những tiện ích nổi trội

Hà Nội thu giữ gần 1.200 chai nước rửa Toilet OKay giả mạo nhãn hiệu
Hà Nội thu giữ gần 1.200 chai nước rửa Toilet OKay giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng chức năng Hà Nội vừa phối hợp kiểm tra, thu giữ gần 1.200 chai nước rửa Toilet OKay và nhiều hàng hóa khác có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Cách chức Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP.Buôn Ma Thuột liên quan tham ô tài sản
Cách chức Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP.Buôn Ma Thuột liên quan tham ô tài sản

Bà Niê Thanh Phương, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk bị cách chức do vi phạm rất nghiêm trọng trong công tác quản lý, điều hành, sử dụng các nguồn tài chính của Hội Nông dân TP. Buôn Ma Thuột.

Doanh thu từ dịch vụ lưu trú, ăn uống của Bình Định tăng hơn 33%
Doanh thu từ dịch vụ lưu trú, ăn uống của Bình Định tăng hơn 33%

Từ đầu năm 2022 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song tình hình hoạt động thương mại và dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bình Định vẫn đạt được những kết quả khả quan, trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng hơn 33%

Nét hoa Nghề Hội An: Tôn vinh giá trị văn hóa nghề truyền thống
Nét hoa Nghề Hội An: Tôn vinh giá trị văn hóa nghề truyền thống

Sự kiện "Nét hoa Nghề Hội An" nhằm tôn vinh các giá trị nghiên cứu, sáng tạo, truyền nghề của các nghệ nhân, thợ thủ công; bảo tồn, sáng tạo và phát huy những giá trị truyền thống vào sự phát triển du lịch "ngành công nghiệp không khói" tại đô thị cổ Hội An - Di sản Văn hóa Thế giới.

Kim ngạch xuất khẩu phân bón tăng tới 125%
Kim ngạch xuất khẩu phân bón tăng tới 125%

Tổng sản lượng phân bón xuất khẩu trong 06 tháng đầu năm 2022 là hơn 883 nghìn tấn, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2021, nhưng kim ngạch đạt tới 541 triệu USD, tăng 125%.