Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

An Phế Mộc An thổi phồng công dụng?

Dù Cục ATTP có đưa ra khuyến cáo nhiều lần, nhưng dường như việc vi phạm quảng cáo TPCN chưa bao giờ hết “sốt”. Không nằm ngoài sự kiện, sản phẩm An Phế Mộc An cũng đang “nối gót” đã thổi phồng công dụng?

Viêm họng, Amidan là những căn bệnh thời tiết mà nhiều người hay mắc phải, rất khó điều trị, nhưng theo quảng cáo trên một số website, trên mạng xã hội, thực phẩm chức năng (TPCN) An Phế Mộc An lại có khả năng chống ho, loại bỏ tận gốc tình trạng ho, viêm họng, viêm amindan, viêm họng hạt hiệu quả sau…1 liệu trình.

Sản phẩm An Phế Mộc AnSản phẩm An Phế Mộc An

Cụ thể, sản phẩm An Phế Mộc An là một loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe (tên gọi khác của TPCN), được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp số Đăng ký sản phẩm 10263/2018/ĐKSP, do Công ty TNHH HBG (địa chỉ Tầng 6 tòa nhà Sannam số 78 Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) phân phối và Công ty CP dược phẩm Quốc tế Thăng Long (địa chỉ Khu công nghiệp vừa và nhỏ Nguyên Khê, Tổ 61 - thị trấn Đông Anh - huyện Đông Anh, Hà Nội) sản xuất.

Theo như phiếu công bố quảng cáo Sản phẩm có tác dụng hỗ trợ bổ phế, hỗ trợ giảm ho, giảm đờm, hỗ trợ giảm đau rát họng.

Tuy nhiên, thời gian qua, quảng cáo trên một số website, mạng xã hội, sản phẩm An Phế Mộc An lại được “tung hô” như một loại thuốc chữa bệnh, với những lời quảng cáo hào nhoáng, khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi băn khoăn.

Cụ thể, trên các website: www.traonhausuckhoe.com; www.thaoduocmocan.com; http://www.anphe-mocan.com thì sản phẩm TPCN An Phế Mộc An đang được quảng cáo như… “thần dược”.

Hầu hết tại website này khẳng định: Sản phẩm An Phế Mộc An trị ho viêm họng hiểu quả. Thậm chí một số Website này còn quảng cáo An Phế Mộc An tự hào giúp hơn 860.000 người Việt xua tan nỗi lo lắng về viêm họng, viêm amindan dai dẳng.

Để tăng tính tin cậy, các trang này đã lấy câu chuyện của các bệnh nhân nói về công dụng của sản phẩm có tác dụng ra sao. 

An Phế Mộc An - trị ho viêm họng hiệu quả - phản hồi của diễn viên Lan Phương và NSND Hoàng Dũng.An Phế Mộc An - trị ho viêm họng hiệu quả - phản hồi của diễn viên Lan Phương và NSND Hoàng Dũng.

 Hầu hết tại các Website này việc quảng cáo sản phẩm bằng hình thức chia sẻ bài viết dưới dạng như một bài báo, câu chuyện.Hầu hết tại các Website này việc quảng cáo sản phẩm bằng hình thức chia sẻ bài viết dưới dạng như một bài báo, câu chuyện.

Thậm chí, để tăng thêm niềm tin cho khách hàng, đơn vị quảng cáo còn không ngần ngại “nâng tầm” sản phẩm An Phế Mộc An. Đơn cử, theo nội dung quảng cáo, loại TPCN này có tác dụng “trị” các bệnh về viêm họng, viêm amidan và tự kê đơn, khẳng định loại bỏ bệnh với chỉ từ một liệu trình, việc chữa bệnh sẽ theo các giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn 1: Tiêu viêm - Giảm sưng thẩm thấu vào bề mặt niêm mạc họng giúp tiêu viêm, giảm sưng đau, ngứa rát vùng họng.

Giai đoạn 2: Phục hồi, tái tạo vùng viêm mạc họng.

Giai đoạn 3: Ngăn ngừa tái phát, tăng sức đề kháng của cơ thể, đề phòng tái phát

Bên cạnh đó, các website này còn sử dụng hình ảnh của các nghệ sĩ nổi tiếng, bệnh nhân chia sẻ về công dụng và hiệu quả của sản phẩm. Bằng hình thức đăng tải bài “nhân vật chia sẻ kinh nghiệm chữa khỏi bệnh”, dạng tin nhắn cảm ơn, nhận xét về sản phẩm trước và sau khi dùng, khiến nhiều người tiêu dùng, bệnh nhân “tin”, hiểu nhầm đây là thuốc, chứ không phải là TPCN. 

Liệu đây có phải tin nhắn của bệnh nhân sử dụng sản phẩm thật hay không?Liệu đây có phải tin nhắn của bệnh nhân sử dụng sản phẩm thật hay không?

Để thuyết phục người tiêu dùng, đơn vị không ngần ngại sử dụng luôn cả hình ảnh của một vị được gọi là Lương y Đỗ Văn Phục (Thanh Hóa) với những ngôn từ như sau: “Một lương y nổi tiếng ở Thanh Hóa với nhiều bài thảo dược giúp bà con khỏi nhiều bệnh nan y trong cuộc sống. Đặc biệt thời gian gần đây lương y Đỗ Văn Phục đang được mọi người biết đến khi góp phần nghiên cứu sản phẩm An Phế Mộc An”…

An Phế Mộc An có thật sự có tác dụng “thần thánh” như quảng cáo?An Phế Mộc An có thật sự có tác dụng “thần thánh” như quảng cáo? 

Tham chiếu với Nghị định số: 15/2018/NĐ-CP có quy định rõ ràng: "Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm".

Việc quảng cáo này không chỉ vi phạm những quy định của pháp luật, mà còn khiến rất nhiều bệnh nhân đang mắc những căn bệnh mãn tính này có thể bị hiểu nhầm công dụng của sản phẩm, “tiền mất tật mang” vì vấn đề truyền thông trên...?

Trước vấn đề nêu trên, đề nghị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc kiểm tra, xử lý việc quảng cáo thổi phồng công dụng của sản phẩm TPCN An Mộc Phế An.

Theo Thông tư số: 08/2013/TT-BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế:

Điều 3 . Các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm:

1. Quảng cáo thực phẩm khi chưa có giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan y tế có thẩm quyền cấp.

2. Quảng cáo thực phẩm là hàng giả, hàng kém chất lượng.

3. Quảng cáo thực phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

4. Quảng cáo thực phẩm không phù hợp với nội dung đã công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm hoặc quảng cáo quá tác dụng của thực phẩm.

5. Quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bằng các bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

6. Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm.

7. Các hành vi cấm khác đã được pháp luật về quảng cáo quy định.

Nguyên An 

Bài liên quan

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.