Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trảng Bom (Đồng Nai): Sau một năm đón nhận danh hiệu nông thôn mới.

Sau nhiều nỗ lực và cố gắng, đi đầu trong phong trào phát triển nông thôn mới theo “chuẩn mới”, ngày 30/6/2017, huyện Trảng Bom (Đồng Nai) chính thức đón nhận danh hiệu Huyện Nông thôn mới với 100% xã trong huyện đạt chuẩn. Sau một năm, những tiền đề để phát triển đã và đang được cụ thể hóa, tuy nhiên vẫn còn đôi chút những băn khoăn.

* Tăng trưởng vượt bậc

Trước đó, Đồng Nai đã có 5 huyện đạt danh hiệu Nông thôn mới, nhưng 5 địa phương cấp huyện này do áp dụng theo bộ tiêu chí cho giai đoạn 2010 - 2015 nên chỉ cần 75% số xã đạt chuẩn là huyện đủ tiêu chí công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới. Trảng Bom dù không nằm trong nhóm những địa phương sớm hoàn thành xây dựng Nông thôn mới nhưng lại là huyện đầu tiên đạt chuẩn Nông thôn mới theo “chuẩn mới” của Chính phủ.

Trảng Bom là một huyện trung du, phía nam giáp huyện Long Thành, phía đông giáp huyện Thống Nhất, phía tây giáp thành phố Biên Hòa, phía bắc giáp huyện Vĩnh Cửu và hồ Trị An. Con đường quốc lộ 1A xuyên qua trung tâm huyện Trảng Bom, nổi tiếng với khu du lịch sinh thái thác Giang Điền. Trảng Bom có một vị trí vô cùng quan trọng trong sự nghiệp phát triển công nghiệp của tỉnh Đồng Nai, với các khu công nghiệp như Hố Nai, Sông Mây, Bầu Xéo.

Từ một huyện có quỹ đất đất tự nhiên phần lớn dành cho nông nghiệp,Trảng Bom có những điểm sáng về phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và đô thị hóa mạnh mẽ. Hiện nay, Trảng Bom tập trung khai thác thế mạnh về du lịch, giải trí... để hình thành một chuỗi đô thị - công nghệ cao từ Hố Nai, qua Sông Mây đến Bàu Xéo, Giang Điền.

Trảng Bom (Đồng Nai): Sau một năm đón nhận danh hiệu nông thôn mới. - Hình 1

Xã Bình Minh với quyết định đạt chuẩn nông thôn mới

Mặc dù là huyện có số xã nhiều, lên tới 16 xã, có đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tới 11% dân số nhưng đã tổ chức thực hiện khá tốt chủ trương của Tỉnh ủy Đồng Nai về xây dựng nông thôn 4 có: “Có đời sống kinh tế được cải thiện; Có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ; Có đời sống văn hóa tốt - an ninh, an toàn đảm bảo; Có môi trường sinh thái phát triển bền vững”. Xuất phát điểm này đã tạo những điều kiện thuận lợi nhất định ban đầu cho huyện Trảng Bom trong xây dựng nông thôn mới. 

Với cách làm đó, dù diện tích đất nông nghiệp giảm qua từng năm nhưng giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện vẫn duy trì mức tăng trưởng bình quân hằng năm đạt trên 3,9%/năm. Đời sống kinh tế được cải thiện đã thúc đẩy người dân tham gia tích cực hơn vào việc đóng góp tài, lực xây dựng nông thôn mới. Theo bà Vũ Thị Minh Châu - Chủ tịch UBND huyện đây là yếu tố quan trọng hàng đầu trên hành trình trở thành Huyện Nông thôn mới theo “chuẩn mới” của Trảng Bom.

* Vẫn còn nhiều nỗi lo.

Với tốc độ phát triển kinh tế vượt bậc đã là cho Trảng Bom có dấu hiệu “vỡ quy hoạch” về quản lý đất đai. Chính vì những yếu tố đã kéo ttheo những tài nguyên thiên nhiên đang bị xâm phạm, những cánh rừng đang bị xâm lấn bởi nạn phân lô bán nền kéo theo ô nhiễm môi trường và hàng loạt các vấn đề xoay quanh các khu công nghiệp, khu du lịch sinh thái.

Trảng Bom (Đồng Nai): Sau một năm đón nhận danh hiệu nông thôn mới. - Hình 2

Những cống nước không nắp đậy tại các hẻm ở xã Bình Minh.

Cụ thể, tại xã Bình Minh, đơn vị đã được công nhận nông thôn mới theo Quyết định số 2780 ngày 29/8/2016 của UBND tỉnh Đồng Nai. Đến nay, sau gần hai năm, vẫn còn nhiều vấn đề về nông thôn mới. Là một xã có nhiều lợi thế khi có quốc lộ 1A chạy qua, trục giao thông Bình Minh - Giang Điền - An Viễn và có Hồ Sông Mây. Tuy nhiên, trên thực tế, nếu để khẳng định là người dân đang được hưởng lợi từ việc xây dựng nông thôn mới sẽ còn nhiều những băn khoăn. Cụ thể, những con hẻm được đánh số dọc theo quốc lộ 1A vẫn còn nhỏ hẹp, lầy lội và chưa đảm bảo cho các phương tiện tham gia giao thông. Việc một số cống rãnh chưa có nắp đậy khiến cho mỹ quan và độ an toàn chưa đảm bảo. Nhiều người vẫn bức xúc khi mùa mưa đến.

Ngoài ra, khu vực ấp Trà Cổ là khu đông dân cư, nơi đây hàng loạt các hộ dân nuôi lợn đã ảnh hưởng rất lớn đến những hộ dân xung quanh. Nhiều người đã phản ánh, có khuyến cáo nhưng sự việc vi phạm trên vẫn chưa được xử lý dứt điểm, cộng thêm mỗi khi họp chợ Trà Cổ buổi sáng, xe cộ đông đúc ảnh hưởng đến giao thông khi khu vực này có rất nhiều ngã ba, ngã tư, đường xe lửa. Đến lúc này, câu chuyện xây dựng nông thôn mới ở xã Bình Minh mới chỉ mới về hình thức còn thật sự vẫn còn đó những việc cần làm. Đó mới chỉ là riêng xã Bình Minh, các xã Bắc Sơn, Hố Nai 3, Giang Điền, An Viễn,... cũng có nhiều nét buồn trong danh hiệu nông thôn mới.

Mở rộng ra, Trảng Bom có một Hồ Sông Mây, cảnh đẹp đắm lòng là một tài nguyên cho phát triển du lịch. Vậy hiện tại, hồ Sông Mây đang bị rất nhiều các doanh nghiệp đang phá vỡ đó bằng sân golf, bằng khu du lịch sinh thái, bằng khu câu cá,... Đến hiện tại, hồ Sông Mây khó thoát khỏi chuyện mùi hôi, nước thải, nguồn lợi thủy sản và lấp hồ, phá đồi, hạ cây.

Trảng Bom (Đồng Nai): Sau một năm đón nhận danh hiệu nông thôn mới. - Hình 3

Hồ Sông Mây đang bị mất dần vẻ đẹp tự nhiên.

Việc xây dựng nông thôn mới là công sức của các cấp chính quyền và toàn thể người dân. Tuy nhiên, xây dựng xong thì việc duy trì và phát huy mới là điều cần thiết. Nếu còn những con đường lầy lôi, những bãi rác lộ thiên, những khu chợ tự phát, những căn nhà không có số thì huyện Trảng bom nói riêng và toàn tỉnh Đồng Nai nói chung cần nhanh chóng khắc phục.

Diệu Dương

Bài liên quan

Tin mới

Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp thành phố.

Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029
Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/4, tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng, Hội Nhãn khoa thành phố tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương
Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương

Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn