Phiên chợ được diễn ra từ ngày 18 - 24/4 tại sân bóng đá phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) do Tỉnh Đoàn và Trung tâm xúc tiến thương mại Đồng Nai tổ chức. Ghi nhận thực tế, ban tổ chức đã cố gắng đảm bảo về an ninh trật tự, phân bố gian hàng. Tuy nhiên, theo phản ánh của các doanh nghiệp tham gia hội chợ, có ít người đến tham quan hội chợ và gian hàng. Nhiều người đến chỉ vì mục đích dạo chơi và coi hàng vì nhu cầu thực tế đã được đáp ứng ở các chợ đêm, siêu thị và chợ tự phát,..
Phiên chợ ngày hội thanh niên công nhân tỉnh Đồng Nai cần tổ chức hiệu quả hơn.
Theo ghi nhận của chúng tôi, đêm ngày 18/4, dù được coi là thời gian khai mạc nhưng cả khuôn viên của hội chợ vắng vẻ. Các gian hàng mở cửa có khách tham quan nhưng rất ít như các cửa hàng đồ gỗ, hàng đá phong thủy. Còn các gian hàng đồng giá 39.000 thì đông hơn nhưng hình thức này cũng không còn gì xa lạ với nười tiêu dùng. Các gian hàng quần áo , giày dép cũng giống như các sạp hàng khác ngoài chợ.
Trao đổi với PV báo Thương hiệu & Công luận, đại diện một cơ sở sản xuất tranh cho biết đã được vận động tham gia hội chợ nhằm mục đích quảng bá về mặt hàng. Qua đó, thiết lập mối quan hệ với các tổ chức, cá nhân về hợp tác đầu tư, mở rộng thị trường kinh doanh, phát triển sản xuất và xúc tiến thương mại. "Tuy nhiên, hội chợ vắng lặng quá. Đã vậy, Mọi người cũng không mấy quan tâm, có vẻ như họ đến vì hiếu kì. Như thế này thì không bằng một chương trình được tổ chức trên huyện tôi sống rồi" - chủ gian hàng này cho hay.
Phần lớn các gian hàng vắng vẻ.
Theo một chị chủ gian hàng quần áo, việc phiên chợ này kén khách là do khâu tổ chức sơ sài như: ít các hoạt động về truyền thông, thiếu các chương trình phụ trợ để thu hút người dân tham gia. Chị này cho biết: “Thông thường, các hội chợ ngoài phần trưng bày sẽ tổ chức các chương trình ca nhạc, tạp kỹ nhưng ở đây không có nhiều hoạt động. Đã vậy, hệ thống chiếu sáng không được thiết kế. Cả khu hội chợ chỉ có vài chiếc đèn, nếu ai đó đứng ngoài cổng thì không thể biết bên trong đang diễn ra sự kiện gì?”.
Nhìn ở góc độ doanh nghiệp tham gia, khâu quảng bá, tuyên truyền cho phiên chợ cũng cần được tiến hành sớm, sâu và rộng. Do tiết kiệm kinh phí, nhiều khi nhà tổ chức đã buộc phải cắt giảm ngân sách. Điều này làm giảm hẳn sự quan tâm của người tham gia và hiệu quả của hội chợ. Hơn nữa, quảng bá những sản phẩm đúng đối tượng mới là điều các doanh nghiệp quan tâm.
Nơi tụ tập của các sản phẩm kém chất lượng
Trên thực tế, số lượng gian hàng đã không lấp đầy sân bóng đá của phường Trảng Dài, hàng hóa chưa phong phú, và nơi đây lại là nơi cho các hàng nhái xuất hiện. Từ quần áo, dép, gốm sứ, đồ gia dụng đều có nhãn mác thương hiệu nhưng giá rẻ hơn gấp nhiều lần.
Diệu Dương