Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trang trại bò sữa TH True Milk: Sánh ngang với các nước phát triển

Cuối tháng 4.2017, Control Union- đơn vị chứng nhận hữu cơ uy tín trên thế giới đã cấp giấy chứng nhận châu Âu EC 834-2007, EC 889-2008 cho trang trại bò sữa hữu cơ TH. Cùng với đó, chứng nhận này cũng xác nhận toàn bộ chuỗi sản xuất của TH tuân thủ tiêu chuẩn sản xuất hữu cơ…

Sử dụng sản phẩm hữu cơ đang trở thành xu hướng tiêu dùng trên toàn thế giới. Tại Mỹ, thị trường này đạt khoảng 25 tỷ USD, Pháp và Đức đạt khoảng 8 tỷ USD… và có xu hướng tăng trưởng từ 10 - 15% (nguồn: IFOAM report 2014). Đặc biệt, sữa hữu cơ với những ưu việt nổi trội đang ngày càng phổ biến đối với người dùng châu Âu và Mỹ. Riêng tại Mỹ, tỷ lệ sữa hữu cơ chiếm tỷ lệ khá lớn trên các kệ hàng trong siêu thị.

Trang trại bò sữa TH True Milk: Sánh ngang với các nước phát triển - Hình 1 

6 giờ sáng hàng ngày, công nhân của trang trại vào kiểm tra tình hình tổng quát của đàn bê. Bê được nuôi theo nhóm để đảm bảo lợi ích gia súc, tạo tương tác đàn.

Có rất nhiều các quy định khắt khe để công nhận hữu cơ trên thế giới mà điển hình là tiêu chuẩn USDA - NOP của Mỹ và EC 834-2007, EC 889-2008 của châu Âu. Tập đoàn TH sau 2 năm thực hiện cải tạo hữu cơ hoá hệ sinh thái gồm đất, nước, giống cây trồng và đàn bò sữa đã được cấp giấy chứng nhận đạt đủ các tiêu chuẩn hữu cơ của châu Âu và tiến tới đạt tiêu chuẩn USDA-NOP.

Có thể hiểu theo cách đơn giản, tiêu chuẩn sản xuất hữu cơ nghĩa là thân thiện với thiên nhiên, không sử dụng thuốc diệt cỏ hay các chất hóa học nhân tạo, không sử dụng thực phẩm biến đổi gen (GMOs) trong toàn bộ quá trình trồng trọt, chăn nuôi cho đến khi tới tay người tiêu dùng.

Khi đến thăm trang trại bò sữa hữu cơ của Tập đoàn TH, ông Andre Leu - Chủ tịch Tổ chức các phong trào nông nghiệp hữu cơ trên thế giới (IFOAM) có nhận định: “Thăm trang trại của TH tôi thấy không có nhiều khác biệt so với những trang trại đúng tiêu chuẩn organic ở đất nước chúng tôi - Australia hay những trang trại organic khác ở Mỹ, ở châu Âu, ở Nhật Bản”.

Vào thăm “tổ ấm” của các cô bò hữu cơ có thể thấy bò được tự do vận động trong khu vực chuồng trại, tối thiểu phải có đủ khoảng trống để có thể xoay vòng 360 độ mà không gặp trở ngại; có thể tự do tiếp cận với ánh sáng và gió thiên nhiên khi đang ở trong khu vực chuồng; vật liệu nền chuồng chỉ được làm từ compost hoặc mùn cưa. Nếu nền chuồng được làm từ cỏ, rơm khô hoặc bất kỳ vật liệu gì mà bò có thể ăn được thì vật liệu đó phải có chứng nhận hữu cơ.

Trang trại bò sữa TH True Milk: Sánh ngang với các nước phát triển - Hình 2 

Số lượng bò được giới hạn khắt khe dựa vào diện tích đất sở hữu. Hiện TH có 18ha diện tích đồng chăn thả và hơn 500ha đồng cỏ, ngô trồng trọt theo tiêu chuẩn organic.

Diện tích cánh đồng chăn thả đàn bò cũng là một tiêu chí đánh giá hữu cơ. Việc quy định này nhằm tránh trường hợp phân thải vượt quá mức nhu cầu dinh dưỡng của đất gây ra hỏng tính chất đất và ô nhiễm môi trường. Ở trang trại hữu cơ của các quốc gia khác và TH, số lượng bò được giới hạn khắt khe dựa vào diện tích đất sở hữu. Đối với bò trưởng thành, số lượng là 2 bò/ha đất, với bê con là 4 bê/ha đất.

Động vật hữu cơ được chăn nuôi theo những phương pháp rất tự nhiên và nhân đạo. Trong tiêu chuẩn châu Âu EC 834/2007 quy định rõ: “Bất kỳ sự đau khổ nào, bao gồm cả việc cắt xén, sẽ được giữ ở mức tối thiểu trong suốt cuộc đời của gia súc, kể cả khi giết mổ”; “Nghiêm cấm chăn thả gia súc hoặc cô lập gia súc, trừ khi đối với cá thể động vật trong một khoảng thời gian giới hạn, và nếu nó là hợp lý vì lý do an toàn, phúc lợi hoặc thú y”.

Theo trang  web organicvalley.coop, những nông dân sản xuất thực phẩm hữu cơ ở Mỹ coi việc chăm sóc động vật hữu cơ là trọng tâm của họ. Họ cảm thấy việc đó giúp họ và vật nuôi gắn kết với nhau như một cộng đồng, một hệ sinh thái khiến họ tự hào vì tạo ra những sản phẩm dinh dưỡng nhất.

 Trang trại bò sữa TH True Milk: Sánh ngang với các nước phát triển - Hình 3

Theo anh Trần Đình Tuệ - quản lý trang trại bò sữa hữu cơ của TH cho biết: “Ở trang trại, các tiêu chí đó được tôn trọng. Các nhân viên tuyệt đối không được la hét, đánh đập hay các hành động bạo lực tác động lên đàn bò. Bê non được nuôi theo nhóm để đảm bảo lợi ích gia súc, tạo sự tương tác đàn như trong môi trường tự nhiên”.

Với tâm niệm sản xuất được các sản phẩm sữa tươi thực sự sạch, an toàn và thân thiện với môi trường chứ không nhập khẩu từ nước ngoài về để dán nhãn hàng Việt Nam, bà Thái Hương – Chủ tịch Tập đoàn TH tiếp tục lựa chọn con đường đi riêng biệt cho TH trong công cuộc sản xuất sữa tươi organic.

TH không nhập khẩu đàn bò sữa hữu cơ mà quyết tâm “organic” hóa dòng sữa tươi bằng chính đàn bò sẵn có của mình trên đồng đất Việt Nam.

Ngày 29, 30.3 vừa qua, đại diện Control Union đã có đánh giá giám sát lần cuối để công nhận trang trại bò sữa hữu cơ và toàn chuỗi sản xuất.

Ngay khi được chứng nhận hữu cơ cho toàn chuỗi, TH true MILK sẽ sản xuất sữa tươi hữu cơ. Dự kiến tới cuối tháng 6.2017, sản phẩm sẽ ra mắt trên thị trường.

Sau khi ký kết khởi xướng triển khai sản xuất sữa tươi organic (hữu cơ) theo tiêu chuẩn châu Âu và Mỹ tại Việt Nam ngày 17.12.2015, Tập đoàn TH đã tiến hành các bước chuyển đổi cánh đồng cỏ, vật nuôi theo đúng tiêu chuẩn hữu cơ. Đến nay, trang trại TH đã có gần 1.000 con bò, bê hữu cơ. Lần đầu tiên tại Việt Nam có một doanh nghiệp sở hữu đàn bò, bê sữa hữu cơ với số lượng lớn và được chuyển đổi ngay trên đồng đất Việt Nam

 

PV

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.