Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tranh Việt ở Marseille

Khát khao của các nhà sưu tập mỹ thuật Việt Nam đã được toại nguyện: Một cuộc buôn đúng nghĩa về Tác phẩm trường vẽ Gia Định sẽ được thực hiện tại Marseille ngày thứ sáu 16/10/2020, hồi 14 giời 30. Địa điểm đấu giá: 224 Rue Paradis 13006 Marseille/Pháp.

Cô gái thướt tha mái tóc dàiCô gái thướt tha mái tóc dài

Theo Bác sĩ Gérard Chapuis - nhà sưu tập người Pháp gốc Việt, để cho thêm phần gây cấn, chúng ta có thể ví von rằng cuộc chiến giữa Paris và Marseille đã khơi mào! Chỉ vì giữa 2 thành phố nhất nhì ở nước Pháp lúc nào cũng vẫn có cuộc cạnh tranh lành mạnh để hai kỳ phùng địch thủ, tìm miến “đất dụng võ” y như Paris Saint Germain và Olympique de Marseille hai đội bóng đá nổi tiếng tại Âu Châu.

Làm đồ gốmLàm đồ gốm

Trước giờ khai mạc cuộc đấu giá chuyên đề châu Á nói trên, nhà buôn Rudondy&Chamla (Maison R&C)đã cho chúng tôi biết: Cuộc đấu giá ngày 16 tháng 10, quy tụ một số tác phẩm của họa sĩ Việt Nam chủ yếu là thế kỷ 20. Sẽ là một cuộc buôn đấu giá hoành tráng với nhiều nghệ sĩ khác nhau rất hiếm khi xuất hiện trên thị trường nước Pháp. Và chỉ trong tích tắc là lô hàng quý báu có thể tuột khỏi tầm tay họ, để bay về hướng Thủ đô ánh sáng Paris. Thành phố nơi mà phòng đấu giá của chúng tôi hoạt động một phần là thành phố giao lưu và chia sẻ quốc tế. Có một mối liên kết rất chặt chẽ giữa thành phố Marseille và nước Việt Nam, một cộng đồng Việt lớn đã định cư ở nơi đây và thầy Joseph Inguimberty cũng xuất thân từ thành phố này. Chúng tôi muốn tiếp tục truyền thống trao đổi này thông qua việc mua bán giữa thị trường Nghệ thuật và những người bạn Việt Nam của chúng tôi. Cung cấp ngày càng nhiều những cuộc buôn có giá trị ở Marseille và Paris trong lĩnh vực Việt Nam nói riêng và Á Châu nói chung. Chúng tôi thực sự muốn trở thành một trong những công ty chủ chốt trong lĩnh vực này và làm nổi bật những nghệ sĩ mà đôi khi chưa được công tâm công nhận như mong muốn. Chúng tôi tin rằng Nghệ thuật Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển một cách tương xứng”.  

Một lô tác phẩm, 3 tập tranh in dưới sự điều khiển của Jules Gustave BESSON thời Gia Định giá ước lượng 500-700e được đẩy lên đến ngưỡng cửa 4100e tương đương với 111 triệu VNĐ (chưa tính phí) vào tháng 9 năm 2020 tại Pháp. Lô của nhà R&C được chia làm hai số 67 và 68 với giá ước lượng 38.000 e tương đương 900 triệu VNĐ (chưa tính phí và cũng chưa tính cuộc chiến huynh đệ tương tàn sẽ đẩy xô về đâu?) cho 148 tranh giấy.

Trong khi bút pháp của họa sĩ bậc thầy Jules Gustave BESSON sắc bén để truyền tải chân dung của những nhân vật danh gia, chức quyền bề thế, thì bút pháp sinh viên Gia định lại nặng tình cảm Nam bộ một thời đã qua. Được trải ra trước mắt những cô gái thướt tha mái tóc dài, những cuộc hợp chợ, những nghệ sĩ tài năng dân dã miền Tây chơi đàn đọc huyền, đàn cò đang say mê đờn ca tài tử miệt vườn, cảnh chùa và đây Đồng Tháp Mười ruộng lúa phì nhiêu, non sông Nam bộ trữ tình, chú bé mục đồng lơ đãng, lắc lư trên lưng con trâu hiền hòa, vườn rau, vựa chuối, dân đen lam lũ với tất cả các nghề tiểu thủ công nghệ...

Còn gì bằng cho những người con yêu mỹ thuật lại nhớ quê nhà trong mùa dịch covid?

Chỉ có mong muốn bỏ tiền, đập ống tiết kiệm heo đất để "thỉnh" quốc bảo về làm của riêng. Nhưng chắc chắn rằng cuộc đời là bể oan cừu; nhiều người sẽ đến chiêm nghiệm, tham gia nhưng chỉ một người được ân sủng.

Mong, rất mong người ấy xứng đáng được trao tình cảm thất lạc bao nhiêu năm tháng...

Nếu như ngoài đời, Paris là chiếc nôi để bán tranh mỹ thuật Đông Dương thì Marseille sẽ là mảnh đất tiếp đón, tôn vinh tác phẩm Trường vẽ Gia Định? Năm 2010, khi ông Tạ Quốc Tuấn, đại diện Tòa Đại sứ Việt Nam “thất thủ” ở trận đấu giá bức tranh đã nói: "Thôi thì nếu không người Việt Nam nầy thì người Việt Nam kia cũng được vậy".

Vâng, Chỉ mong rằng đó là người Việt Nam. Một giấc mơ đơn sơ hãy trở thành sự thật !

 

Cần phải giải mã rào cản nào để có cuộc đấu giá như mơ?

 Theo tôi, ngay từ đầu người tham gia cần nắm rõ các vấn đề nên tránh, đó là:

-Sự khác biệt thế hệ và không quen sử dụng máy vi tính

-Bất đồng ngôn ngữ Pháp-Việt, Anh-Việt trong lúc trao đổi với nhân viên qua điện thoại khi ghi tên, khi đấu giá.

-Không có thẻ tín dụng quốc tế

-Thiếu phản xạ đôi co trong lúc cạnh tranh với đối thủ

-Bị lôi cuốn quá đà mong muốn

-Bị lôi cuốn “với chủ đích” quá đà mong muốn

-Đi đêm gặp ma, mua nhầm tranh giả

-Máy vi tính gặp sự cố ngày "N"

 Do vậy, cách giải mã thông thường là nên tìm sự h trợ của các sinh viên giỏi Anh văn, sinh viên công nghệ thông tin, và những tiền bối giàu kinh nghiệm đấu giá. Bên cạnh đó, để tránh mua nhầm tranh giả, cần theo dõi thường xuyên các cuộc đấu giá, trau dồi kiến thức mỹ thuật, trao đổi với các giới sưu tập, các đàn anh trong đạo, các giám định viên của nhà buôn, trang mạng Facebook của nhà buôn, đọc kỷ sự mô tả tranh trong vững tập và hơn thế nữa, cần  sự khiêm nhường vô bờ bến .Để tránh gặp sự cố ngày "N", bạn sẽ phải hy sinh lên mạng trước 30 phút, tránh bắt cá 2 tay (tham gia 2 cuộc đấu giá khác nhau cùng lúc) và nếu có thể, có 2 vi tính khác nhau trong 1 phòng làm việc trong tư thế chuẩn bị sẵn sàng.

                                       (Nhà sưu tâp Gé rard Chapuis)

Trần Trung Sáng

Tin mới

Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh
Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh

Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay tăng 1.000 đồng/kg trên toàn quốc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.

Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm
Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm

Ông Trần Đại Nghĩa - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) cho biết: Qua gần 62 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển, từ các thế hệ tiền nhiệm cho đến hiện tại đều nhất quán chọn yếu tố văn hóa truyền thống là Con Người cho chiến lược xây dựng thương hiệu của mình.

Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg

Thị trường hồ tiêu trong nước hôm nay vẫn tiếp đà tăng giá chưa dừng lại. Đây là lần tăng phiên thứ 5 liên tiếp trong tuần, đưa giá tiêu trở lại mốc 97.000 đồng/kg.

Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?
Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?

Gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư hiện nay tỉ lệ giải ngân khá thấp. Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thì đối tượng ở gói vay này do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì quy định, còn Ngân hàng Nhà nước chỉ thực hiện cho cho vay. Chương trình này có thể kéo dài đến năm 2030.

Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng
Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng

Xác định sứ mệnh “Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng”, 14 năm qua, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare (Nutricare) luôn nỗ lực trong việc mang đến những giải pháp Dinh dưỡng Y học toàn diện, tối ưu với thể trạng người Việt, đáp ứng nhu cầu cho mọi đối tượng, mọi bệnh lý thông qua việc áp dụng khoa học dinh dưỡng hiện đại trong nước cũng như quốc tế.