Mô hình NH mới gặp khó

Theo ông Macro Breu, mô hình NH truyền thống dần chuyển sang mô hình NH mới. Thay vì phải nhìn cảnh đến NH xếp hàng dài, thì 50% người dân được hỏi cho biết sẵn sàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ được trao ở kỹ thuật số.

Với 52% người dân sử dụng Internet, 45% sử dụng điện thoại thông minh (smartphone), Việt Nam là một thị trường đầy hứa hẹn cho các công ty ứng dụng công nghệ vào dịch vụ tài chính.

Trong 5 năm tới: Ngân hàng truyền thống sẽ… cổ lỗ! - Hình 1

Fintech (phần mềm công nghệ ứng dụng trong ngành NH) bắt đầu phát triển tại Việt Nam trong 2 năm qua, nhưng có khoảng 10 công ty fintech được cấp phép hoạt động tại Việt Nam (MoMo, Payoo, 123pay, Ví Việt…). Từ những hoạt động đơn thuần ban đầu như cung cấp các dịch vụ thanh toán, chuyển tiền…, đến nay, các công ty fintech đã lấn sân sang cả mảng huy động/cho vay của NH truyền thống. Tuy nhiên, mảng này được đánh giá là điểm yếu của các fintech, do tiềm lực về tài chính của những công ty này còn ít để có thể đứng vững trong thời gian dài; song, về mảng dịch vụ thanh toán, chuyển tiền hoạt động bền vững hơn, có sức kháng chịu nhiều hơn các NH.

Đây được xem là đối thủ đáng gờm của các tổ chức tín dụng. Những tiến bộ trong công nghệ đã làm thay đổi hoàn toàn phương thức giao dịch với NH và đầu tư trong thời gian tới. “Do đó, nếu NH chỉ làm những dịch vụ thuần túy trước đây thì rất rủi ro trong vòng 5 - 10 năm tới”, nghiên cứu của McKiney & Company nêu.

Theo McKiney & Company VN, số lượng người sẵn sàng và cởi mở trong việc sử dụng dịch vụ tài chính kỹ thuật số ở Việt Nam khá lớn, trên 50%. Thậm chí con số này còn cao hơn ở khu vực thành thị. Sở dĩ, tỷ lệ người ủng hộ cao đến vậy là do họ phải dành quá nhiều thời gian trong việc chờ đợi ở các điểm giao dịch của các NH.

Ông Macro Breu cho rằng: Nếu thực hiện triển khai và nhân rộng thành công mô hình NH điện tử, số lượng các chi nhánh NH sẽ giảm đi rất nhiều. Chúng ta có thể kết nối Hà Nội với TP. HCM chỉ với 2 chi nhánh và không phải xin tới 50 cái giấy phép mở cửa 50 chi nhánh như trước.

Hợp tác cùng có lợi

Nhiều ý kiến cho rằng, fintech đang mang đến những cơ hội mới cho NH trong việc dễ dàng quản lý hoạt động, cũng như mở rộng đối tượng khách hàng và các dịch vụ tiện ích. Trong khi có ý kiến lo ngại sự bùng nổ các công ty fintech - sẽ là thách thức với NH.

Quan điểm của ông Macro Breu: Nếu cả 2 cùng kết hợp với nhau thì tốt hơn. Ông Macro Breu nói: “Tại Mỹ, có một NH tăng thêm doanh thu 700 triệu USD từ fintech khi ứng dụng các công nghệ tài chính. Nhờ fintech, NH mở rộng thêm được doanh mục khách hàng. Các NH, nếu chỉ làm dịch vụ đơn thuần thì không còn hợp thời. Trong khi đó, các công ty fintech có thể giúp NH có thêm những dịch vụ mới về giải trí, du lịch…”.

Theo ông Howard Lau, Giám đốc quản lý các dự án đổi mới sáng tạo Bank of Asian (một NH có mạng lưới lớn nhất ở Hong Kong), trong tương lai, các NH không thể hoạt động độc lập với fintech, nhưng khi hợp tác, bản thân NH cũng đặt ra nhiều quy định với fintech.

Thực tế, thời gian qua, tại Việt Nam, một số NH đã “bắt tay” với các công ty fintech để cung cấp cho khách hàng nhiều tiện ích. Chẳng hạn, Công ty CP Dịch vụ Trực tuyến VietUnion (nhà cung cấp dịch vụ thanh toán Payoo) đã ký hợp đồng cung ứng dịch vụ thanh toán hóa đơn với hàng chục NH (Eximbank, HDBank, TienPhongBank, VPBank, LienVietPostBank, SCB, DongAbank, Navibank…); Công ty CP Dịch vụ di động trực tuyến (Ví MoMo) tự ví mình như “cánh tay nối dài” mang dịch vụ tài chính, thanh toán đến vùng sâu, vùng xa khi liên kết với Vietcombank, VPBank, OCB, Sacombank, Eximbank, TPBank…

Ông Phùng Duy Khương, Phó TGĐ NH TMCP Công thương nhận xét, trong bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin, đặc biệt là CM 4.0, dù NH có lớn đến đâu cũng không thể một lúc giải quyết hết được nhiều vấn đề. Do đó, sự hợp tác giữa fintech và NH tạo cơ hội cho các NH có thể triển khai được nhiều sản phẩm dịch vụ hay nhiều giá trị đến với khách hàng để phục vụ cùng lúc.

Fintech được dự báo sẽ mang lại cơ hội hợp tác phát triển, cũng như những thách thức đối với hoạt động của hệ thống NH. Việc nắm bắt được những tác động của fintech kiến tạo nên một thị trường tài chính phát triển lành mạnh, an toàn và hiệu quả trong tương lai.

Thế Long