So với năm 2021, số lượng gói mì ăn liền được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam trong năm 2022 đã giảm xuống, song vẫn cao hơn đáng kể so với giai đoạn 2018 – 2020.
Cụ thể, theo thống kê của WINA, nhu cầu tiêu thụ mì ăn liền tập trung chủ yếu tại các quốc gia châu Á. Trong số 10 quốc gia có lượng tiêu thụ mì ăn liền nhiều nhất năm 2022, chỉ có duy nhất hai quốc gia nằm ngoài khu vực châu Á là Mỹ (vị trí thứ 6 với 5,15 tỷ gói) và Brazil (vị trí thứ 10 với 2,83 tỷ gói).
Ngoài Indonesia và Việt Nam, các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á cũng có mức độ tiêu thụ mì ăn liền tương đối cao trong năm 2022. Chẳng hạn, Philippines có sản lượng tiêu thụ 4,29 tỷ gói trong năm 2022, đứng thứ 7 toàn cầu, trong khi Thái Lan cũng đứng thứ 9 toàn cầu với sản lượng tiêu thụ 3,87 tỷ gói. Một số quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á như Malaysia và Myanmar với sản lượng tiêu thụ mì ăn liền trong năm 2022 lần lượt là 1,55 tỷ gói và 770 triệu gói, đều năm trong top 20 thế giới.
Tôm Chua Cay là hương vị phổ biến nhất tại Việt Nam. Ngoài các gia vị có sẵn, còn cho thêm hành tây, chanh và ớt vào mì ăn liền đã nấu chín. Bên cạnh đó, món phở truyền thống của Việt Nam cũng được làm thành phở ăn liền, tạo nên nét độc nhất trong văn hóa mì gói tại Việt Nam.
Ở một số quốc gia khác, như người Hàn ưa chuộng vị cay của ớt trong từng gói mì, trong khi ở Indonesia phổ biến với dòng mì ăn liền Mie Goreng đang du nhập vào Việt Nam trong những năm gần đây. Là quốc gia tiêu thụ mì gói nhiều nhất thế giới, người Trung Quốc ưa thích vị mì làm từ súp bò với ngũ vị hương.
Ở Việt Nam hiện có khoảng 50 công ty sản xuất mì ăn liền, bao gồm cả doanh nghiệp trong và ngoài nước. Dù vậy, đa số thị phần trên thị trường mì ăn liền lại nằm trong tay số ít doanh nghiệp, chẳng hạn như Công ty CP Acecook Việt Nam; Tập đoàn Masan; Công ty CP Thực phẩm Á Châu (Asiafoods).
Minh Đức