Theo đó, các chuyến bay được thực hiện bằng máy bay chuyên dụng Beechcraft King Air 350ER, đây là loại máy bay được sử dụng để kiểm tra, hiệu chỉnh và đánh giá độ chính xác của hệ thống đèn hiệu đường cất/hạ cánh, hệ thống tiếp cận chính xác ILS, đèn dẫn đường, đèn hạ cánh, cũng như một số thiết bị thông tin, giám sát khác.

Sân bay Long Thành sau khi hoàn thành sẽ đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam
Sân bay Long Thành sau khi hoàn thành sẽ đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.

Việc kiểm tra này được thực hiện theo danh mục phương thức bay đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt. Nội dung đánh giá bao gồm tính chính xác, tính toàn vẹn của cơ sở dữ liệu dẫn đường (chướng ngại vật, địa hình, đài dẫn đường…) cùng các yếu tố địa hình, vật cản có thể ảnh hưởng đến hoạt động bay.

Theo kế hoạch, việc kiểm tra bắt đầu từ 31/7 với tổng thời lượng dự kiến khoảng 12,47 giờ. Tính đến sáng 1/8, đã có 2 chuyến bay diễn ra thuận lợi. Cụ thể, máy bay sẽ cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất bay đến sân bay Long Thành, kiểm tra trong vùng trời khu vực sân bay Long Thành rồi quay lại Tân Sơn Nhất để hạ cánh. Số liệu từ các chuyến bay kiểm tra sẽ được thu thập, phân tích để phục vụ đánh giá mức độ chính xác, ổn định trước khi đưa vào khai thác chính thức.

Dự kiến, vào đầu quý IV/2025, sân bay Long Thành sẽ có chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên khi tất cả các thiết bị hàng không đã lắp đặt hoàn thiện, hệ thống cơ sở hạ tầng liên quan sẵn sàng, ngành chức năng liên quan phê duyệt.

Bùi Quyền