Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trung Quốc lại giở chiêu tàu cá để chiếm biển Đông

Chỉ huy Hạm đội Tây của Hải quân Indonesia, Chuẩn Đô đốc A.

THCL Chỉ huy Hạm đội Tây của Hải quân Indonesia, Chuẩn Đô đốc A. Taufiq R., cáo buộc sự hiện diện của tàu cá Trung Quốc xung quanh quần đảo Natuna - Indonesia là âm mưu nhằm củng cố yêu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh ở biển Đông.

Ông Taufiq cho biết việc tàu cá Trung Quốc tiếp cận quần đảo Natuna để đánh bắt cá trái phép chỉ là một cái cớ giúp Bắc Kinh khẳng định yêu sách chủ quyền ở biển Đông.

“Khi bạn tuyên bố chủ quyền một vùng lãnh thổ, bạn phải có mặt ở đó. Cách của Trung Quốc là triển khai tàu đánh cá” – ông Taufiq nói với tờ Straits Times (Singapore) hôm 21-6.

Bình luận của chuẩn Đô đốc Taufiq được đưa ra vài ngày sau khi hải quân Indonesia bắt giữ một tàu cá cắm cờ Trung Quốc và thủy thủ đoàn hôm 17-6. Tàu cá này bị cáo buộc đánh bắt trái phép ngoài khơi quần đảo Natuna.

Indonesia tuyên bố không nhân nhượng với tàu cá Trung Quốc. Ảnh: STRAITS TIMES

Về sự cố nói trên, hải quân Indonesia xác nhận họ bắn cảnh cáo 12 tàu cá Trung Quốc nhưng chỉ bắt giữ 1 tàu cá mang tên Yueyandong Yu 19038 cùng 7 thuyền viên.

Ông Taufiq phủ nhận cáo buộc của Bắc Kinh rằng tàu chiến KRI Imam Bonjol bắn bị thương 1 ngư dân Trung Quốc, đồng thời gọi cáo buộc là “vô căn cứ”. “7 người bị bắt đều khỏe mạnh, không gặp thương tích. Chúng tôi bắn cảnh cáo chỉ vì họ không dừng lại” – ông Taufiq nói.

Yueyandong Yu là tàu cá thứ 3 của Trung Quốc xâm nhập và đánh bắt trộm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Indonesia kể từ tháng 3, theo Bộ trưởng Bộ Hàng hải và Thủy sản Indonesia Susi Pudjiastuti.

Bà Susi thề sẽ cứng rắn với những kẻ săn trộm, bất kể họ đến từ Trung Quốc. Indonesia không tham gia các tranh chấp ở biển Đông nhưng vẫn gặp rắc rối với Trung Quốc tại quần đảo Natuna.

Bắc Kinh bảo vệ hành động của mình bằng cách khẳng định tàu cá Trung Quốc “hoạt động trong ngư trường truyền thống của nước này” xung quanh quần đảo Natuna.

Bộ trưởng Bộ Điều phối Chính trị, Pháp lý và An ninh Indonesia Luhut Pandjaitan hôm 20-6 cho biết Tổng thống Joko Widodo đã ký quyết định thành lập một nhóm chuyên gia luật hàng hải quốc tế nhằm giải quyết vấn đề một cách thân thiện với Trung Quốc.

Theo P.Nghĩa"(NLĐ)

(Theo Straits Times)

Tin mới

Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 2/5, thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, tỉnh này đã đón khoảng 318.000 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023, đạt doanh thu 365,7 tỷ đồng.

Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc
Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Thông tin từ Bộ Tư lệnh Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị vừa phát hiện, tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không rõ nguồn gốc xuất xứ tại địa bàn xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong khi hầu hết người lao động được nghỉ dịp nghỉ lễ Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 thì tại các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Bắc Giang vẫn có hàng nghìn công nhân làm việc, nhằm bảo đảm tiến độ sản xuất các đơn hàng.

Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo
Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo

Mặc dù "Nguyên tắc của OECD về AI" không có tính ràng buộc về mặt pháp lý nhưng đã được 46 quốc gia ký kết. Điều này có tác động đến việc các nước xây dựng chính sách về AI của riêng mình.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.

Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?
Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí TIMES, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho rằng, không thể để 40.000 quân nhân ở một vị trí nguy hiểm.