Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trung Quốc sẽ không để tái diễn hàng nông sản của Việt Nam ùn tắc ở cửa khẩu

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thủ tướng Lý Khắc Cường khẳng định sẽ thúc đẩy thương mại lành mạnh trên tinh thần hai bên cùng có lợi, mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam, trong đó có nông sản. Thủ tướng Trung Quốc cam kết bảo đảm tạo thuận lợi cho việc thông quan, đặc biệt sẽ không để tái diễn tình trạng hàng nông sản của Việt Nam bị ùn tắc, hư hỏng tại cửa khẩu.

Ngày 11/11, tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Trong không khí tình cảm, tin cậy, thực chất và cởi mở, hai Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước những tiến triển tích cực trong quan hệ hai Đảng, hai nước thời gian qua, đặc biệt là thành công tốt đẹp và tầm quan trọng đặc biệt của chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (từ ngày 30/10 đến 01/11).

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên hàng đầu cho phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc.

Còn Thủ tướng Lý Khắc Cường khẳng định Trung Quốc ủng hộ Việt Nam xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, đi sâu hội nhập quốc tế hiệu quả.

Hai Thủ tướng nhấn mạnh hai bên sẽ tiếp tục cụ thể hóa và đưa "Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc về tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc" đạt được trong chuyến thăm Trung Quốc vừa qua của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trở thành những kết quả cụ thể.

Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41, chiều 11/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.
Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41, chiều 11/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thúc đẩy thương mại phát triển cân bằng, đặc biệt là duy trì giao thương thông suốt tại các cửa khẩu, tạo thuận lợi cho nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán đang đến.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam mong hai bên tăng cường kết nối đường sắt, nâng lượng hàng hóa Việt Nam quá cảnh bằng đường sắt Trung Quốc sang nước thứ ba; sớm phê duyệt việc mở cửa, nâng cấp một số cửa khẩu và các dự án kết nối giao thông ở khu vực biên giới.

Thủ tướng Lý Khắc Cường đánh giá cao và nhất trí với ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính về các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước. Theo đó, Thủ tướng Trung Quốc khẳng định sẽ hợp tác để giải quyết vấn đề nhập siêu, thúc đẩy thương mại lành mạnh trên tinh thần hai bên cùng có lợi.

Trọng tâm là mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam, trong đó có nông sản; bảo đảm tạo thuận lợi cho việc thông quan; đặc biệt sẽ không để tái diễn tình trạng hàng nông sản của Việt Nam bị ùn tắc, hư hỏng tại cửa khẩu.

Ông Lý Khắc Cường cũng đề nghị hai bên tăng cường hợp tác duy trì chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất, phát huy ưu thế của mỗi bên để cùng mở rộng khai thác thị trường thế giới.

Đối với việc giải quyết các vướng mắc còn tồn đọng trong một số dự án hợp tác như Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu, Thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh sẵn sàng hợp tác với Việt Nam, đề nghị hai bên thành lập Nhóm công tác để phối hợp tháo gỡ. Bên cạnh đó, Trung Quốc sẵn sàng tạo điều kiện cho lưu học sinh Việt Nam trở lại Trung Quốc, nối lại thêm các chuyến bay thương mại giữa hai bên.

Hai Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông; nhất trí thúc đẩy mở rộng điểm đồng, xử lý thỏa đáng bất đồng trên cơ sở bình đẳng và hợp tác.

Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh
Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc về nội dung Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh, huyện Thiệu Hóa.

Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu” sẽ được tổ chức vào tối 27/4. Cùng với các cấp, các ngành, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án, triển khai các phần việc liên quan, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ lễ khai mạc cũng như nhu cầu của Nhân dân và các sự kiện đầy sôi động tại thành phố biển Sầm Sơn trong suốt mùa cao điểm du lịch hè năm 2024.

Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”
Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tối 25/4 tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp
Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp

Thanh Hóa hiện có 161 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 14,65 tỷ USD, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và đứng thứ 8 cả nước.

Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á
Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á

Ngân hàng Mỹ (BofA) khẳng định trong báo cáo mới nhất rằng: “Chúng tôi không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á”. Vậy, dự báo của BofA về các đồng tiền của Châu Á ra sao?

Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh
Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa có Văn bản 1184/SGDĐT-VP đề nghị thủ trưởng các cơ sở giáo dục phối hợp với cơ quan chức năng địa phương tăng cường tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh trong dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024.