Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trung Quốc tiếp tục rót tiền cho Venezuela để đổi lấy dầu

Tổng thống Nicolas Maduro cho biết, Trung Quốc đã cam kết rót vốn cho ngành công nghiệp khai thác dầu của Venezuela.

 

Trung Quốc tiếp tục rót tiền cho Venezuela để đổi lấy dầu - Hình 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tại Bắc Kinh ngày 14/9 (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Maduro xác nhận trên truyền hình quốc gia rằng "có một số khoản cam kết tài chính để thúc đẩy việc sản xuất dầu và vàng cũng như việc đầu tư vào 500 dự án phát triển ở Venezuela", theo AFP.

Tổng thống Venezuela bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc hôm 14/9 với hy vọng có thể thuyết phục Bắc Kinh tăng cường hỗ trợ cho nền kinh tế đang lâm vào khủng hoảng của quốc gia này.

Trong một thập kỷ qua, Trung Quốc đã đổ hơn 50 tỷ USD vào Venezuela thông qua các thỏa thuận cho vay để đổi lấy dầu nhằm đảm bảo nguồn cung năng lượng cho nền kinh tế phát triển nhanh, đồng thời củng cố một đồng minh tại Nam Mỹ.

Tuy nhiên, nguồn tiền trên bị ngừng lại vào hơn ba năm trước, khi Venezuela đề nghị thay đổi các điều khoản trả nợ vì giá dầu lao dốc và tình trạng suy giảm sản lượng khai thác dầu thô.

Hiện Venezuela nợ Trung Quốc 20 tỷ USD và đang hoàn trả bằng các chuyến dầu thô. Theo công ty tư vấn Ecoanalitica của Venezuela, ông Maduro, sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, có thể quay trở về với khoản vay 5 tỷ và được gia hạn thêm 6 tháng để đáo hạn nợ. Tổng thống Maduro chưa xác minh khoản vay mới này. 

Giới truyền thông Trung Quốc cho biết trong cuộc họp riêng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Maduro cảm ơn Trung Quốc về sự cảm thông và hỗ trợ lâu dài. Ông Tập nói hai nước nên thúc đẩy hợp tác đôi bên cùng có lợi và đưa quan hệ song phương lên một tầm cao mới, đồng thời củng cố niềm tin lẫn nhau về chính trị. Hai bên cũng ký bản ghi nhớ về năng lượng và khai thác mỏ, theo ông Maduro, trị giá nhiều tỷ đô la Mỹ.

Sản lượng khai thác dầu, chiếm tới 96% nguồn thu ngân sách của Venezuela, giảm xuống chỉ còn 1,4 triệu thùng một ngày hồi tháng 8, mức thấp nhất trong 30 năm qua, theo số liệu của OPEC. 

Từng là quốc gia giàu có bậc nhất ở khu vực Nam Mỹ, Venezuela đang ở bờ vực sụp đổ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Venezuela đã giảm hơn 40% kể từ năm 2013. Chính phủ Venezuela đã công bố một loạt các biện pháp bao gồm phá giá tiền tệ, xóa bỏ năm số 0 khỏi giá trị của đồng Bolivar và nâng mức lương tối thiểu lên 3.500%.

Hơn 1,6 triệu người dân Venezuela đã tháo chạy khỏi đất nước từ năm 2015 để thoát khỏi tình cảnh thiếu lương thực và thuốc men. 

Theo VnExpress

Bài liên quan

Tin mới

Bình Thuận phát triển bền vững cây thanh long
Bình Thuận phát triển bền vững cây thanh long

UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành Quyết định phê duyệt đề án phát triển bền vững cây thanh long đến năm 2030.

Đồng Tháp tập trung triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng
Đồng Tháp tập trung triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

UBND tỉnh Đồng Tháp đã có chỉ đạo các sở, ngành tỉnh; UBND các huyện có rừng và các đơn vị quản lý rừng tập trung triển khai nghiêm Công điện số 31/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động, tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Hà Tĩnh đón trên trên 603.000 lượt khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Hà Tĩnh đón trên trên 603.000 lượt khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, Hà Tĩnh đã chứng tỏ sức hút không thể phủ nhận về sự bùng nổ trong ngành du lịch với việc đón hơn 603.000 lượt du khách, một con số ấn tượng tăng 68% so với cùng kỳ năm trước.

5.527 căn hộ trong 38 dự án nhà ở hình thành trong tương lai có "hạ nhiệt" giá chung cư?
5.527 căn hộ trong 38 dự án nhà ở hình thành trong tương lai có "hạ nhiệt" giá chung cư?

Có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai có quy mô khoảng 5.527 căn. Với số lượng trên, cùng với 3.706 căn chung cư tồn kho, 10 dự án nhà ở thương mại, liệu giá chung cư có "hạ nhiệt"?

Nghệ An hút hơn 950 nghìn lượt khách du lịch, đạt 1.700 tỷ đồng dịp Lễ 30/4 -1/5
Nghệ An hút hơn 950 nghìn lượt khách du lịch, đạt 1.700 tỷ đồng dịp Lễ 30/4 -1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ kéo dài từ ngày 30/4 đến 1/5, tỉnh Nghệ An đã chứng kiến một sự bùng nổ trong ngành du lịch, với khoảng 950 nghìn lượt khách du lịch và tổng doanh thu ước đạt 1.700 tỷ đồng.

Cháy tại bệnh viện Trẻ em Hải Phòng
Cháy tại bệnh viện Trẻ em Hải Phòng

Theo thông tin từ Công an TP. Hải Phòng, vào hồi 11h38' ngày 1/5/2024, Trung tâm 114 (Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH) nhận được tin báo xảy ra cháy tại bệnh viện Trẻ em, phố Việt Đức, phường Lãm Hà, quận Kiến An, TP. Hải Phòng.