Theo báo cáo của Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc, trong lĩnh vực thương mại, Trung Quốc đang đẩy mạnh việc mở rộng thị trường cho các quốc gia và đối tác, vừa nhằm thể hiện chính sách cởi mở, vừa hướng tới mục tiêu đa dạng hóa nguồn cung.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Trung Quốc đã chấp thuận mở cửa thị trường cho khoảng 15 sản phẩm nông, lâm, thủy sản từ gần 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Một số sản phẩm tiêu biểu gồm: sầu riêng của Campuchia, dừa tươi của Malaysia, chuối tiêu của Colombia, xoài từ Ecuador, hạt điều của Gambia, dược liệu từ Nga, cùng yến thô và tinh chế của Campuchia… Ngoài ra còn có nhiều loại phụ phẩm nông, thủy sản khác cũng được phép nhập khẩu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Bên cạnh việc mở rộng cửa thị trường, Trung Quốc đồng thời siết chặt quản lý và giám sát hàng hóa nhập khẩu, đặc biệt ở các tiêu chí về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc liên tục hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu (tiêu biểu là Lệnh 248 và 249), đồng thời ban hành các tiêu chuẩn quốc gia nhằm nâng cao chất lượng và đảm bảo an toàn đối với hàng hóa nhập khẩu.

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng Trung Quốc tiếp tục tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát và thực thi pháp luật đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Đặc biệt, phía Trung Quốc siết chặt kiểm tra đối với các lô hàng nông sản, thực phẩm nhập khẩu; đồng thời tiến hành thẩm tra thực tế cả trực tiếp lẫn trực tuyến đối với các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nước ngoài xuất khẩu vào Trung Quốc, nhất là những đơn vị từng có hàng hóa bị cảnh báo.

Song song với đó, Trung Quốc cũng đẩy mạnh việc hoàn thiện quy trình đăng ký cho các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nước ngoài và áp dụng chế tài nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm quy định nhập khẩu, bao gồm tạm dừng nhập khẩu hoặc hủy mã số đăng ký.

“Trung Quốc tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm đối với nhóm hàng nông sản, thủy sản, thực phẩm, đặc biệt là mặt hàng sầu riêng. Đến nay, vẫn còn nhiều lô hàng của Việt Nam bị phía Trung Quốc cảnh báo” – Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc lưu ý.

Theo dự báo của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, năm 2025 kim ngạch xuất khẩu rau quả có thể đạt khoảng 8 tỷ USD, duy trì đà tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 8, con số thực tế mới đạt 4,7 tỷ USD, nhiều khả năng cả năm chỉ đạt trên 7 tỷ USD.

Để thúc đẩy xuất khẩu, ngành rau quả Việt Nam đang định hướng đa dạng hóa sản phẩm. Bên cạnh sầu riêng – mặt hàng chủ lực – nhiều loại trái cây khác như dừa, chuối, mít, xoài, thanh long, nhãn, vải… cũng được xác định là có tiềm năng lớn và sẽ được chú trọng phát triển cả ở dạng tươi, chế biến đông lạnh và sấy khô nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường quốc tế.

Trần Hà (t/h)