Thông tin về vụ vỡ đê ở Trung Quốc, Tân Hoa Xã cho hay, vết nứt vỡ ban đầu rộng khoảng 10 m sau đó tiếp tục mở rộng. Theo cơ quan kiểm soát lũ lụt địa phương, vụ vỡ đập sâu 226 mét, buộc gần 6.000 người phải sơ tán khỏi các khu vực lân cận. Không có thương vong nào được báo cáo ngay lập tức.

Đài CCTV đã công bố đoạn video cho thấy nước hồ chảy qua một khe hở lớn trên đê, làm ngập đất nông nghiệp và tràn vào mái nhà ở các ngôi làng.

Ảnh chụp màn hình vụ vỡ đập tại hồ Động Đình ở tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc, ngày 5/7. Ảnh: Reuters/CCTV
Ảnh chụp màn hình vụ vỡ đập tại hồ Động Đình ở tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc, ngày 5/7. Ảnh: Reuters/CCTV

Ngày 6/7, trung tâm giám sát đường bộ của Trung Quốc cho biết, lệnh kiểm soát giao thông đã được áp dụng trên tất cả các tuyến đường ra vào huyện Hoa Dung, tỉnh Hồ Nam để phòng chống lũ lụt. Đây là nơi sinh sống của hơn nửa triệu người.

"Trong thời gian kiểm soát, các phương tiện khác ngoài xe hỗ trợ phòng chống lũ lụt đều bị cấm đi qua", trung tâm cho biết trên mạng xã hội Weibo.

Tàu chở cát đã được điều động tới hiện trường để tham gia cứu đê. Xe tải cũng được triển khai để vá đê vỡ.

Động Đình là hồ nước ngọt lớn thứ 2 của Trung Quốc. Khu vực vỡ đê gần làng Tuanbei, có diện tích khoảng 50 km2. Khu vực này từng xảy ra vụ vỡ đê năm 1996.

Lực lượng cứu hộ đang ở hiện trường vỡ đê hồ Động Đình, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua
Lực lượng cứu hộ đang ở hiện trường vỡ đập hồ Động Đình, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Theo Tân Hoa Xã, Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp Trung Quốc đã cử hơn 800 người, gần 150 phương tiện và hàng chục tàu thuyền đến hỗ trợ ứng phó với vụ vỡ đập và hỗ trợ công tác cứu trợ lũ lụt.

Chính quyền trung ương Trung Quốc đã chi thêm 540 triệu Nhân dân tệ (74 triệu USD) để hỗ trợ cho tỉnh Hồ Nam và các khu vực bị thiên tai khác - CCTV đưa tin, trích dẫn thông tin từ các Bộ Tài chính và Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp Trung Quốc.

Trung Quốc đang phải trải qua một mùa hè thời tiết khắc nghiệt với lũ lụt diễn ra trên khắp các khu vực miền Trung và miền Nam, trong khi phần lớn miền Bắc đang phải chịu những đợt nắng nóng gay gắt.

Thiên Trường (t/h)