Theo đó, đúng 0h ngày 19/12/2025, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) sẽ chính thức chuyển đổi và đưa Trung tâm Kiểm soát không lưu (KSKL) Hồ Chí Minh mới vào vận hành.

Đây là trung tâm điều hành có quy mô, trình độ công nghệ hiện đại, giữ vai trò đặc biệt quan trọng đối với vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh – khu vực có mật độ hoạt động bay cao nhất cả nước.

Kiểm soát viên không lưu và kỹ thuật viên đã trải qua quá trình huấn luyện chuyển loại nghiêm ngặt
Kiểm soát viên không lưu và kỹ thuật viên đã trải qua quá trình huấn luyện chuyển loại nghiêm ngặt (Ảnh: CLO)

Trung tâm được trang bị Hệ thống quản lý không lưu (ATM) thế hệ mới, tích hợp các chức năng tiên tiến như tối ưu hóa luồng bay đến – đi, quản lý quỹ đạo bay, cảnh báo sớm và hỗ trợ ra quyết định tự động. Hệ thống thông tin – liên lạc hàng không cũng được nâng cấp đồng bộ với chuyển mạch thoại VCCS tiêu chuẩn châu Âu và mạng truyền dẫn IP/MPLS hiện đại, bảo đảm an toàn, liên tục và ổn định cho công tác điều hành bay.

Theo VATM, toàn bộ các thiết bị Thông tin – Dẫn đường – Giám sát (CNS) đã hoàn tất nghiệm thu, được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép. Lực lượng kiểm soát viên không lưu và kỹ thuật viên đã trải qua huấn luyện chuyển loại, diễn tập thuần thục trên hệ thống mô phỏng, sẵn sàng cho thời điểm chuyển đổi.

Việc đưa Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh mới vào khai thác không chỉ giúp giảm tải áp lực điều hành, tối ưu hóa điều phối luồng bay giữa các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Long Thành, Phú Quốc, Cần Thơ, mà còn là hạ tầng tiền phương quan trọng phục vụ Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, bảo đảm an toàn và hiệu quả khai thác trong giai đoạn phát triển mới của ngành hàng không.

Dự án Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, gồm: tòa nhà điều hành chính diện tích hơn 2.360m2 đặt trong khuôn viên Công ty Quản lý bay miền Nam; trạm kỹ thuật điện; hai tháp anten; hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị chuyên ngành cùng các công trình phụ trợ.

Hoàng Bách (t/h)