Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh tra Trung tâm y tế huyện Kiến Thuỵ: Hàng loạt sai phạm quản lý tài chính được phát lộ

Nhiều năm liền, Kế toán trưởng và Giám đốc Trung tâm y tế huyện Kiến Thuỵ không hoàn thành quyết toán tài chính năm để cân đối thu, chi, kết lập các Quỹ trong đơn vị, báo cáo cấp trên. Phòng tài chính kế toán đơn vị này cho chi tiêu trên 4 tỷ đồng, không nộp qua Kho bạc nhà nước, không ai kiểm soát chứng từ… Việc chi sai, hạch toán sai các bút toán ở đơn vị này diễn ra thường xuyên, liên tục, đã làm nhiều CBCNV chức ở đây nghi ngờ có dấu hiệu tham nhũng từ việc quản lý tài chính, kế toán bị buông lỏng?

 

Toạ chi tiền mặt trên 4 tỷ đồng?

Theo đơn thư phản ánh của quần chúng và qua kết quả bước đầu được ghi nhận tại Biên bản làm việc giữa Thanh tra thành phố Hải Phòng và lãnh đạo Trung tâm y tế huyện Kiến Thuỵ, Hải Phòng (Tháng 3/2018, Trung tâm này sáp nhập với Bệnh viện đa khoa huyện Kiến Thuỵ), trong thời gian  thanh tra công tác quản lý thu, chi tài chính và đầu tư xây dựng cơ bản tại  đơn vị này, niên độ 2014 – 2017 đã phát hiện hàng loạt sai phạm.

Trung tâm y tế huyện Kiến ThuỵTrung tâm y tế huyện Kiến Thuỵ (Ảnh: Gia Tiệp)

Về Công tác chấp hành dự toán thu: Bệnh viện đã thanh toán với người bệnh các khoản thu đã nằm trong cơ cấu giá không đúng quy định tại Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC và Thông tư số 04/2012 của Liên Bộ Y tê, Tài Chính với tố tiền gần 52 triệu đồng.

Công tác chấp hành dự toán chi: Về khoản chi tiền mặt, kiểm tra chứng từ thu, nộp tiền mặt tại đơn vị cho thấy đơn vị không thực hiện nộp Kho bạc nhà nước đầy đủ nguồn thu viện phí, xã hội hoá và dịch vụ mà để toạ chi tiền mặt tại đơn vị từ năm 2014 – 2017, số tiền trên 4 tỷ đồng là chưa đúng quy định tại Điều 21 Nghị định 85, Điểm B Khoảng 2 Mục C Phần III thông tư 63/2002/TT-BTC. Một số chứng từ chi tiền mặt chưa đảm bảo quy định, Đoàn thanh tra đề nghị xuất toán số tiền trên 38,7 triệu đồng chi tiếp khách.

Về chi thu nhập tăng thêm: Việc xác định hệ số thu nhập tăng thêm bổ sung hệ số chức danh, bằng cấp là thực hiện chưa đúng quy định tại Điểm 2 mục 3.2 Phần VIII Thông tư 71.

Các khoản phụ cấp, ưu đãi nghề, phụ cấp trực: Đơn vị chi trả cho một số đối tượng chưa đúng quy định, chi vượt định mức 14 trường hợp với tổng số tiền 372.533.600 đồng.

Về khoản chi tạm ứng: Trong 2 năm 2016, 2017 đơn vị phát sinh các nội dung tạm ứng chủ yếu là tiếp khách và mua vật tư sửa chữa tài sản cơ quan. Nhưng nhiều khoản tạm ứng không được hoàn ứng ngay trong năm.

Việc trích lập, quản lý, sử dụng các quỹ: Trong 4 năm 2014-2017 còn một số tồn tại, hạn chế: Việc tạm trích lập quỹ trong năm là thực hiện không đúng quy định tại Điều 19 Nghị định số 43; chưa lập Quỹ hỗ trợ khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại Khoản 2 Điều 15, Nghị định 85; trích quỹ phát triển sự nghiệp theo quy định, với tổng số tiền 647.133.984 đồng.

Quỹ phúc lợi: Năm 2017 chi phụ cấp hành chính là không đúng chế độ, không có trong Quy chế chi tiêu nội bộ tổng số tiền 264.290.660 đồng.

Phần thu khấu hao tài sản cố định hàng năm đơn vị chưa thực hiện hạch toán vào Quỹ phát triển sự nghiệp theo quy định.

Việc thực hiện nghĩa vụ tài chính với ngân sách, qua thanh tra cho thấy: Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, Đoàn thanh tra xác định Bệnh viện thực hiện kê khai thiếu các khoản thu nhập chịu thuế theo quy định và phải nộp bổ sung là 132.502.742 đồng; Đối với thuế giá trị gia tăng (GTGT) Đoàn thanh tra xác định số tiền thuế đơn vị phải kê khai, nộp là 1.156.421.401 đồng. Số thuế GTGT đơn vị phải đơn vị phải kê khai, nộp bổ sung là 39.263.601 đồng. Đơn vị này đã vi phạm quy định tại Điều 103, Điều 107 Luật quản lý thuế số 78/2006/QH 11 ngày 29/11/2006.

Đối với thuế thu nhập cá nhân: Năm 2017, đơn vị này thuê ông Chu Văn Thuấn sửa chữa nhỏ tại bệnh viện, nhưng bệnh viện chưa kê khai thuế thu nhập cá nhân của ông Thuấn, căn cứ quy định, ông Thuấn phải nộp cho 02 hạng mục san lấp ao ruộng khu vực khoa Nhi-Lây, cải tạo làm mới sân cầu lông, nhà để xe cho cán bộ viên chức là 26.992.000 đồng.

 Nhiều năm không quyết toán tài chính, cứ chi bừa?

 Đoàn thanh tra xác định một số tồn tại, hạn chế như: Số liệu báo cáo chi tiết hoạt động sự nghiệp và hoạt động sản xuất kinh doanh và Bảng cân đối tài khoản 511, 531 chưa chính xác. Sổ sách kế toán đơn vị chưa thực hiện khoá sổ, in sổ sau khi thực hiện quyết toán tài chính năm để lưu trữ.

Lãnh đạo Trung tâm Y tê huyện Kiến Thuỵ xem tài liệu của PVLãnh đạo Trung tâm Y tế \huyện Kiến Thuỵ tại buổi làm việc với PV (Ảnh: Gia Tiệp)

Năm 2016 – 2017 một số chứng từ chi còn thiếu chứng từ gốc liên quan, chứng từ chi tiền mặt còn thiếu chữ ký người nhận tiền hoặc chữ ký người được nhận. Các phiếu thu, phiếu chi còn đánh số thiếu nhất quán, không liên tục theo ngày tháng. Chưa kịp thời thu hồi các khoản tạm ứng của cán bộ, CNV, NLĐ tại Bệnh viện.

Báo cáo quyết toán, Báo cáo tài chính không thực hiện quyết toán đúng quy định. Đến thời điểm thanh tra 31/3/2019, số liệu quyết toán năm 2016, 2017 chưa chính thức được liên sở Tài chính và Y tế phê duyệt.

Như vậy, đối với số liệu quyết toán của đơn vị, Đoàn thanh tra chưa có cơ sở để đánh giá số liệu quyết toán do tại thời điểm thanh tra đơn vị chưa cung cấp được số liệu quyết toán chính thức.

Đến cuối năm, đơn vị xác định chênh lệch thu, chi nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ ngân sách nhà nước các khoản thuế đã thực hiện trích quỹ, chi thu nhập tăng thêm cho CBCNV là vi phạm Khoản 1 Điều 19 Nghị định 43…

Yêu cầu nộp vào ngân sách trên 546 triệu đồng

Qua đợt thanh tra này Đoàn thanh tra đã có ý kiến: Đối với Bệnh viện đa khoa huyện Kiến Thuỵ (gia đoạn 2014 – 5/2017), Đoàn thanh tra chưa có cơ sở để đánh giá số liệu quyết toán của đơn vị này, do tại thời điểm thanh tra đơn vị chưa cung cấp được số liệu quyết toán chính thức. Đoàn thanh tra kiến nghị Sở tài chính, Sở Y tế tiếp tục xem xét, quyết toán tài chính năm 2016, 2017 của đơn vị. Đối với một số nội dung Đoàn thanh tra đã xem xét: Đơn vị nghiêm túc chỉ đạo, chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế Đoàn thanh tra đã nêu. Chấp  hành thực hiện nộp số tiền 488.415.402 triệu đồng vào ngân sách theo Quyết định thu hồi tiền của Chánh thanh tra thành phố. Đối với số tiền đã chi trả ưu đãi nghề: Chi vượt định mức 13 trường hợp với tổng số tiền 372.533.600 đồng. Đoàn thanh tra tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Thanh tra thành phố kiến nghị UBND TP Hải Phòng xem xét, chỉ đạo xử lý.

Văn bản phê bình của Sở Y tế Hải PhòngVăn bản phê bình của Sở Y tế Hải Phòng (Ảnh: PV)

Đối với Trung tâm Y tế huyện Kiến Thuỵ (giai đoạn 2014 đến 5/2017). Đơn vị này phải nghiêm túc chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế mà Đoàn thanh tra đã nêu. Đôn đốc các đơn vị thi công nộp số tiền 58.434.000 đồng về Ngân sách Nhà nước theo các Quyết định của Chánh thanh tra thành phố, gồm: Công ty CP Xây dựng- Thương mại Kim Hải, nộp số tiền 32.016.000 đồng; Công ty TNHH Xây dựng Hoa Phượng nộp số tiền 26.418.000 đồng.

Theo ông Đồng Xuân Thành, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và Kiểm toán Anh - Chi nhánh Hải Phòng cho biết: “Theo quy định hàng năm các đơn vị sự nghiệp hành chính công như Trung tâm huyện Kiến Thuỵ phải lập và nộp Báo cáo tài chính và Báo cáo quyết toán cho đơn vị cấp trên. Việc lập báo cáo quyết toán ngân sách phải đảm bảo sự trung thực, khách quan, đầy đủ, kịp thời, phản ánh đúng tình hình tài sản, thu, chi và sử dụng các nguồn kinh phí của đơn vị. Căn cứ theo báo cáo tài chính và báo cáo quyết toán ngân sách hàng năm sau khi trang trải các khoản chi phí, nộp thuế và các khoản nộp khác theo quy định, phần chênh lệch thu lớn hơn chi (nếu có) sẽ được tiến hành trích lập về các Quỹ, như: Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp, Trả thu nhập tăng thêm cho người lao động, quỹ khen thưởng, Quy phúc lợi, Quỹ hỗ trợ khám bệnh, chữa bệnh, Quỹ dự phòng ổn định thu nhập… Từ đây kế toán mới có căn cứ đề tham mưu cho lãnh đạo đơn vị chi tiền thu nhập tăng thêm cho CBCNV. Hai năm 2016 – 2017 và và đến thời điểm hiện nay đơn vị này chưa tiến hành quyết toán tài chính đầy đủ, mà cứ tự chi các khoản thu nhập tăng thêm là việc làm không đúng các quy định hiện hành về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp.

Về khoản tiền thu viện phí, dịch vụ trong 4 năm là trên 4 tỷ đồng, đơn vị này không nộp qua kho bạc Nhà nước mà để toạ chi tại đơn vị là việc làm trái nguyên tắc quản lý tài chính. Theo quy định, số tiền thu phải nộp vào Kho bạc để quản lý, khi chi ra phải có chứng từ hợp lý được cơ quan có thẩm quyền kiểm soát, phê duyệt mới được chi. Số tiền lớn như vậy, đơn vị này không nộp vào kho bạc, vậy để chi vào những việc gì? Chứng từ ai kiểm soát?... Với cách buông lỏng quản lý tài chính công như vậy, sẽ có tiêu cực, gây lãng phí, thất thoát cho ngân sách.”

 Sở Y tế đã phê bình trong toàn ngành

Nhận được đơn thư của phản ánh về những bùng nhùng về tài chính tại đây, theo lịch hẹn từ trước, chiều 27/9/2019 PV Báo TH&CL đã đến làm việc với Ban giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kiến Thuỵ để được đối chiếu, cung cấp thông tin về những bức xúc của CBCNV như: Từ đầu tháng đến nay, gần 300 CBCNV ở đây chưa nhận được lương tháng 9 (theo quy định ở Bệnh viện này, cứ ngày 5 -20 trong tháng là CBCNV sẽ được nhận toàn bộ lương qua chuyển khoản, nhưng đến chiều 27/9/2019 họ chưa nhận được tiền lương? Việc san lấp ao để làm nhà xe cho CBCNV đến mấy trăm triệu đồng, trong khi nhiều người làm ở đây mấy chục năm chưa thấy có cái ao nào cả…?

Khu vực nhà xe CBCNV theo phản ánh là lập khống chứng từ san lấp ao?Khu vực nhà xe CBCNV theo phản ánh là lập khống chứng từ san lấp ao? (Ảnh: Quang Chiến)

Làm việc với nhóm PV chúng tôi có ông Phạm Minh Dương – Giám đốc và bà Phạm Hải Thanh – Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kiến Thuỵ. Sau khi xem xét nội dung tài liệu PV cung cấp, ông Dương và bà Thanh rất thận trọng bằng việc xin phép ghi nhận lại những ý kiến đơn thư phản ánh, rồi hẹn sau khi xác minh nội bộ sẽ cung cấp thông tin cho phóng viên. Tuy nhiên, hai vị lãnh đạo đơn vị này khẳng định đến thời điểm này lương tháng của CBCNV vẫn được đơn vị trả lương qua tài khoản đầy đủ. Tuy nhiên, khi PV đề nghị lãnh đạo đơn vị khẳng định bằng biên bản làm việc thì hai vị này ấp úng và hẹn trả lời sau…

Theo một số CBCNV bệnh viện cho biết “Ngay sau khi PV các anh về, thì Ban giám đốc đã cho họp và chiều tối tối khoảng 17h40’ 27/9 chúng tôi đã nhận được toàn bộ số lương tháng 9/2019, do Phòng kế toán chuyển vào tài khoản…”

Trao đổi với PV, bà Phạm Thu Xanh – Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng cho biết: Sau khi nhận được Báo cáo giải trình Tài chính về các tồn tại trong công tác tài chính của đơn vị này, Chúng tôi đã có Công văn số 2509/SYT-KHTC ngày 18/9/2019 về việc phê bình Trung tâm y tế Kiến Thuỵ chưa nghiêm túc thực hiện quyết toán tài chính năm 2016, 2017, 2018 theo chỉ đạo của Sở Y tế và còn để một số tồn tại trong lĩnh vực tài chính kế toán tại đơn vị. Phê bình kế toán trưởng trung tâm Y tế Kiến Thuỵ ( bà Bùi Mai Phương) chưa nêu cao tình thần trách nhiệm, chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vụ trong lĩnh vực tài chính kế toán của Liên sở, để chậm trễ chưa hoàn thành số liệu quyết toán 3 năm 2016 – 2018, còn tồn tại trong quá trình theo dõi, hạch toán và thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước… Việc này không những ảnh hưởng đến đơn vị mà còn ảnh hưởng đến công tác tổng hợp, xây dựng dự toán ngân sách và kế hoạch tài chính của Ngành. Tôi đã yêu cầu Trung tâm Y tế Kiến Thuỵ kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan… Riêng với ông Phạm Văn Tuân – quản lý điều hành đơn vị này, do Sở đã điều chuyển đi đơn vị khác nên không thể tiến hành phê bình?!”

Cũng theo bà Xanh cho biết: Việc phê bình Trung tâm Y tế huyện và Kế toán trưởng là chúng tôi đã gửi văn bản cho tất các đơn vị trong toàn ngành để xem xét rút kinh nghiệm cho chính đơn vị mình. Việc Quyết định bổ nhiệm hoặc cách chức Kế toán trưởng là thẩm quyền của chúng tôi. Nếu như quá trình thanh tra nếu phát hiện những sai phạm nghiêm trọng về nghiệp vụ hoặc có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý. Tôi đề nghị PV cho đơn vị này có thời gian, rà soát lại nội bộ, hồ sơ chứng từ liên quan và sẽ cung cấp cho Quý báo và bạn đọc trong thời gian tới…”

Quang Chiến – Gia Tiệp

Bài liên quan

Tin mới

Thu giữ hàng chục xe đạp "second hand" nhập lậu
Thu giữ hàng chục xe đạp "second hand" nhập lậu

Ngày 19/5, Đội QLTT số 6 Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh vừa phối hợp với Phòng CSGT - Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện 23 chiếc xe đạp do nước ngoài sản xuất không có hoá đơn chứng từ.

Ngày mai, Quốc hội sẽ bắt đầu tiến hành công tác nhân sự bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội
Ngày mai, Quốc hội sẽ bắt đầu tiến hành công tác nhân sự bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Sáng nay (19/5), Tổng Thư ký Quốc hội tổ chức họp báo về dự kiến Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Bánh mì chấm sữa đặc - Tự hào văn hóa Ẩm thực Việt
Bánh mì chấm sữa đặc - Tự hào văn hóa Ẩm thực Việt

Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.

Diễn đàn “Khơi thông dòng chảy Bất động sản Du lịch Nghỉ dưỡng”
Diễn đàn “Khơi thông dòng chảy Bất động sản Du lịch Nghỉ dưỡng”

Ngày 18/05/2024, tại Nhà hát Đó- thành phố Nha Trang, dưới sự chỉ đạo của Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Khánh Hòa, Báo Xây dựng đã tổ chức Diễn đàn “Khơi thông dòng chảy Bất động sản Du lịch Nghỉ dưỡng”.

Giá lúa gạo hôm nay 19/5: Tiếp tục đi ngang, tuần qua giá xuất khẩu khởi sắc
Giá lúa gạo hôm nay 19/5: Tiếp tục đi ngang, tuần qua giá xuất khẩu khởi sắc

Ghi nhận giá lúa gạo hôm nay (19/5) tiếp tục đi ngang. Trong tuần qua giá lúa biến động trái chiều, giá gạo xu hướng giảm.

Anh Le Soeurn: Tấm gương sáng tại KLH Snuol
Anh Le Soeurn: Tấm gương sáng tại KLH Snuol

Trên mảnh đất Campuchia đầy nắng gió, anh Le Soeurn, công nhân người Campuchia vẫn luôn nỗ lực không ngừng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, trở thành tấm gương sáng cho đồng nghiệp noi theo.