Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn là trung tâm y tế hạng II, có quy mô gần 300 giường bệnh, mỗi ngày tiếp đón 200 - 250 người dân đến khám và điều trị cho 250-300 người bệnh nội trú. Trung tâm đã có cơ sở hạ tầng khu khám chữa bệnh chất lượng cao khang trang, phòng mổ, khoa hồi sức cấp cứu hiện đại phục vụ người bệnh, triển khai được nhiều kỹ thuật, phẫu thuật cấp cứu ngoại khoa, sản khoa, phẫu thuật nội soi, hồi sức cấp cứu, … Là huyện miền núi với 85% là người đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có những xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn, những năm gần đây, nhờ được sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và thu hút nguồn nhân lực, cùng sự năng động, sáng tạo, mở rộng hợp tác với bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến Trung ương, Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn đã có bước phát triển “vượt bậc”, làm chủ được nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân tiếp cận với dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng cao.

Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn đã liên tục đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế
Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn đã liên tục đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.

Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn đã tập trung đầu tư máy móc, trang thiết bị y tế đồng bộ, hiện đại như: hệ thống phẫu thuật nội soi ổ bụng, tiết niệu; máy chụp CT S-canner; máy siêu âm màu 4D; hệ thống nội soi tiêu hóa; hệ thống máy sinh hóa tự động; hệ thống oxy trung tâm… Đồng thời trung tâm chú trọng thu hút bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên y tế. Hằng năm, Trung tâm thường xuyên cử cán bộ đi đào tạo các lớp ngắn hạn, trung hạn tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh và các Bệnh viện tuyến Trung ương, mời các chuyên gia đầu ngành tới Trung tâm hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật, đào tạo tại chỗ theo hình thức cầm tay chỉ việc, các chuyên gia cùng tham gia khám chữa bệnh, đi buồng, hội chẩn, hỗ trợ phẫu thuật cho người bệnh ngay tại trung tâm. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn đã tăng cường triển khai và thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khám chữa bệnh, quản lý, điều hành; triển khai hội chẩn khám chữa bệnh từ xa với các bệnh viện tuyến trung ương và giữa các bệnh viện trên địa bàn tỉnh bước đầu có hiệu quả.

Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn đã triển khai và làm chủ được nhiều kỹ thuật mới trong phẫu thuật, điều trị bệnh
Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn đã triển khai và làm chủ được nhiều kỹ thuật mới trong phẫu thuật, điều trị bệnh.

Bệnh nhân Trần Thị. T.48 tuổi, xã Đồng Sơn, huyện Tân Sơn được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn trong tình trạng đau lưng nhiều, nhiễm khuẩn đường tiết niệu. Kết quả cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân có nhiều sỏi rải rác trong thận phải và sỏi niệu quản. Nếu như trước đây, bệnh nhân sẽ phải thực hiện mổ mở, thời gian hậu phẫu kéo dài rất khó khăn hoặc có thể phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên điều trị. Tuy nhiên dưới sự hỗ trợ của chuyên gia Bệnh viện Việt Đức và hệ thống phẫu thuật nội soi được đầu tư, người bệnh được thực hiện tán sỏi qua da. Thành công của ca phẫu thuật đánh dấu bước phát triển mới trong lĩnh vực ngoại khoa tại Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn. Phẫu thuật nội soi là một kỹ thuật khó, đòi hỏi không chỉ yếu tố nhân lực thực hiện phải có chuyên môn cao, trang thiết bị dùng cho phẫu thuật phải tương ứng. Nhờ triển khai hiệu quả đề án Bệnh viện vệ tinh, sự hỗ trợ đào tạo từ các chuyên gia bệnh viện tuyến trung ương, đến nay, Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn đã đáp ứng đầy đủ được các yếu tố đó.

Trung tâm đã Tự tin, làm chủ nhiều kỹ thuật mới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn
Trung tâm đã tạo được niềm tin đối với nhân dân đến khám và điều trị bệnh.

Theo Bác sĩ CKII. Nguyễn Thị Hạnh - Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tân Sơn thì: "Là huyện miền núi, cách xa trung tâm thì việc phát triển các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu càng đòi hỏi phải được quan tâm nhiều hơn. Vì vậy, Trung tâm đã liên tục cập nhật và triển khai thành công nhiều kỹ thuật chuyên khoa. Đến nay, chúng tôi đã phẫu thuật thành công cho rất nhiều bệnh nhân với các bệnh: viêm ruột thừa, viêm phúc mạc ruột thừa, u nang buồng trứng, chửa ngoài tử cung, phẫu thật cắt tử cung bán phần, cắt thùy tuyến giáp, cắt toàn bộ tuyến giáp, tán sỏi thận qua da, nội soi niệu quản ngược dòng bằng ống mềm tán sỏi thận bằng lazer,... Các ca mổ đều an toàn, không có biến chứng sau phẫu thuật, tạo được niềm tin đối với nhân dân”.

Từ một đơn vị y tế tuyến huyện xa tuyến tỉnh, đời sống kinh tế người dân khó khăn, nhưng những năm gần đây được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước TTYT huyện Tân Sơn đã đầu tư trang thiết bị hiện đại cộng với sự nổ lực của đội ngũ y bác sỹ không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn trong công tác. Đây là điều kiện hết sức thuận lợi để TTYT huyện Tân Sơn triển khai thành công nhiều kỹ thuật mới. Việc trung tâm y tế tuyến huyện vùng cao làm chủ được kỹ thuật nội soi, là cơ hội để Trung tâm có thể cứu chữa được cho nhiều người bệnh, giảm chi phí đi lại, giảm số lượng bệnh nhân chuyển lên tuyến. Bên cạnh đó, người dân được thụ hưởng và tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương nơi mình sinh sống.

Phạm Đăng