Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trước khi Covid-19 bùng phát: Vingroup, FPT, ngân hàng dẫn đầu về quỹ lương

Viettel Construction (2.886 tỷ) và Viettel Post (2.852 tỷ) có quỹ lương vượt xa Vinamilk, Hòa Phát hay Sabeco dù quy mô doanh nghiệp khiêm tốn hơn.

Trong bối cảnh hoạt động kinh doanh ít nhiều đều chịu tác động tiêu cực do dịch bệnh Covid-19, rất nhiều doanh nghiệp đã buộc phải cắt giảm quỹ lương nhằm tiết kiệm chi phí. Đa số đều cố gắng tối đa việc cắt giảm nhân sự mà thay vào đó là giảm lương, thưởng. Các ngân hàng giảm mạnh lương, thưởng vì Covid-19.

Doanh nghiệp giảm mạnh lương, thưởng vì Covid-19Doanh nghiệp giảm mạnh lương, thưởng vì Covid-19.

HDBank là ngân hàng đầu tiên trong hệ thống gửi thông báo tới người lao động về việc cắt giảm lương từ ngày 01/4. Việc điều chỉnh bắt đầu luôn từ kỳ lương tháng 4 cho đến khi có thông báo thay thế.

Vừa qua, lãnh đạo FPT cũng cho biết quý II/2020 dự kiến tập đoàn sẽ điều chỉnh giảm 15% kế hoạch kinh doanh so với mức đề ra ban đầu. Đồng thời,doanh nghiệp này cũng khẳng định ban lãnh đạo doanh nghiệp sẽ đảm bảo việc làm cho hàng vạn người lao động trong tập đoàn.

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, quỹ lương của nhiều doanh nghiệp như Vingroup, FPT,… hay các ngân hàng lớn như BIDV, Vietcombank,…đều ở mức cao.

Cụ thể, dữ liệu thống kê từ báo cáo tài chính của các công ty đại chúng cho thấy có 2 doanh nghiệp có chi phí nhân công năm 2019 trên 10.000 tỷ đồng là Vingroup và FPT.

Là doanh nghiệp có quy mô lớn nhất trên thị trường chứng khoán, hoạt động đa ngành nghề trên nhiều lĩnh vực nên cũng không có gì bất ngờ khi Vingroup có chi phí nhân công lớn nhất lên đến hơn 16.500 tỷ đồng.

Con số này bao gồm một lượng đáng kể chi cho nhân viên của hệ thống Vincommerce – vốn đã được chuyển nhượng sang cho Masan Group vào những ngày cuối cùng của năm 2019.

Do giao dịch chuyển nhượng này, khoảng hơn 30.000 nhân sự của Vincommerce đã trở thành nhân viên của Masan; đồng thời lượng nhân viên của Vingroup tại thời điểm cuối năm 2019 giảm xuống còn 51.000 người so với 65.300 người cuối năm 2018.

FPT ở vị trí số 2 với quỹ lương gần 10.300 tỷ đồng. Cuối năm 2019, tập đoàn này có gần 29.000 nhân viên, tăng 1.000 người so với năm trước.

Các ngân hàng với đặc thù mặt bằng thu nhập cao và số lượng nhân viên đông đảo chiếm phần lớn các vị trí tiếp theo trong danh sách, lần lượt là BIDV (9.700 tỷ), Vietinbank (9.500 tỷ), Vietcombank (8.900 tỷ), VPBank (7.300 tỷ)…

Bất ngờ quỹ lương khủng của 2 doanh nghiệp Viettel.Bất ngờ quỹ lương khủng của 2 doanh nghiệp Viettel.

Có 2 cái tên khá bất ngờ xuất là Viettel Construction (2.886 tỷ) và Viettel Post (2.852 tỷ) – vượt xa nhiều doanh nghiệp lớn khác như Vinamilk, Hòa Phát hay Sabeco dù quy mô doanh nghiệp khiêm tốn hơn rất nhiều.

Theo ước tính mức chi phí bình quân cho mỗi nhân viên của 2 doanh nghiệp họ Viettel này vào khoảng 20-25 triệu đồng/tháng.

Chi phí nhân công bao gồm lương, thưởng, phụ cấp, phúc lợi, lương nhân viên thời vụ… cũng như các khoản đóng góp bắt buộc theo lương. Do vậy khi chia bình quân đầu người thì kết quả thường sẽ khác biệt lớn so với mặt bằng thu nhập bình quân đầu người.

Tâm An

Bài liên quan

Tin mới

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản có gì mới?
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản có gì mới?

Hoàn thiện, bổ sung các chính sách pháp luật nhằm tạo điều kiện cho các dự án thăm dò, khai thác gắn với các dự án chế biến khoáng sản. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động thăm dò, khai thác tuân thủ chính sách pháp luật về khoáng sản và môi trường, đảm bảo an toàn lao động.