“VinFast Goes Global" – “VinFast tiến ra toàn cầu” là đề bài của mùa thi đầu tiên. Các đội tham gia cần tìm được lời giải tối ưu cho bài toán đang rất thời sự: xây dựng chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sang thị trường Mỹ bằng sản phẩm xe điện cho VinFast.
Hơn 4.000 sinh viên, thuộc 1.085 nhóm đến từ 200 trường đại học danh giá ở 30 quốc gia trên toàn thế giới đã đăng ký tham gia thử thách với hàng ngàn ý tưởng táo bạo và bứt phá.
Trước sự hưởng ứng mạnh mẽ và sôi nổi của sinh viên toàn cầu, 40 thành viên Ban Giám khảo là các Giáo sư, chuyên gia hàng đầu của Đại học Cornell, Đại học Northeastern (Hoa Kỳ), Đại học Utah State (Hoa Kỳ), Đại học VinUni và Công ty VinFast toàn cầu đã phát triển một “rubic” đánh giá phức tạp. Với cấu trúc khoa học cho từng vòng thi, “rubic” đã soi chiếu toàn diện và đa chiều, giúp Ban giám khảo tìm ra được 3 lời giải xuất sắc nhất và tối ưu nhất cho bài toán “VinFast Goes Global".
Giải Nhất thuộc về EVA - gồm 04 thành viên đến từ 04 trường đại học của thế giới và Việt Nam là: DePauw University (Mỹ), Tampere University of Applied Science (Phần Lan), Fulbright (Việt Nam) và Trường ĐH Ngoại Thương TP. HCM (Việt Nam).
EVA đã thuyết phục được hội đồng giám khảo với chiến lược định vị VinFast trở thành sự lựa chọn tốt nhất cho phân khúc khách hàng thích "Chờ và Xem" - những người cẩn thận với tài chính, mua ô tô vì tính năng và cách sử dụng.
Đây là cách tiếp cận được đánh giá là đột phá vì các nhà sản xuất xe điện truyền thống thường chọn nhắm mục tiêu quen thuộc vào những người tiếp nhận công nghệ từ sớm.
Giải Nhì được trao cho đội VinFast WinFast bao gồm 04 sinh viên đến từ Trường Đại học VinUni, với đề xuất hướng đến mục tiêu khách hàng là những người thuộc thế hệ Millennials (thế hệ Y) nhưng độ tuổi rộng hơn từ 25 đến 56. Trọng tâm đề xuất của nhóm là robot ViVi Smart Companion - một người bạn đồng hành thông minh ngay từ khi người dùng mua những chiếc ô tô VinFast đầu tiên.
Đội giải Ba là 04 sinh viên đến từ các trường: Juniata College (Mỹ), Villanova University (Mỹ) và British University Vietnam với chiến lược “Influencer Marketing” nhằm làm nổi bật trải nghiệm khách hàng nhanh chóng, đơn giản, nhất quán, minh bạch.
Đánh giá về chất lượng cuộc thi, ông Edward McLaughlin, Giáo sư danh dự tại Đại học Cornell, Quyền Viện trưởng Trường Kinh doanh Dyson – Đại học Cornell, thành viên Ban Giám khảo cuộc thi, cho biết: “Các đội thi có rất nhiều ý tưởng và chiến lược tiếp cận rất sáng tạo, vượt trội.
Khác với nhiều cuộc thi sử dụng những bài toán giả định hoặc đã xảy ra rất lâu trong quá khứ, VGCC đặt ra bài toán thực tế của một doanh nghiệp đang diễn ra ở thì hiện tại. Tính thời sự chính là điều thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên toàn cầu”.
Tổng giá trị giải thưởng cho 3 đội xuất sắc là gần 400 triệu đồng, tương đương 17.000 USD, trong đó phần thưởng cho đội Giải Nhất là hơn 200 triệu đồng (tương đương 10.000 USD). Ngoài ra, các đội chiến thắng sẽ cơ hội tham gia triển khai thực hiện giải pháp trực tiếp với VinFast sau khi cuộc thi kết thúc.
Theo thống kê của Ban tổ chức, các thí sinh đến từ các trường đại học hàng đầu thế giới như Đại học Cambridge và Oxford (Anh Quốc), Duke và Cornell (Mỹ), Đại học Quốc gia Singapore, Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore), Đại học Monash (Úc), Đại học Yonsei (Hàn Quốc), Trường Đại học VinUni,… đã dành 14.000 giờ để tìm hiểu, nghiên cứu và đưa ra những giải pháp giá trị.
VGCC là cuộc thi thường niên do Trường Đại học VinUni tổ chức, với mục tiêu nhằm thúc đẩy tinh thần “thực học - thực làm – thực chiến”, rèn luyện tư duy giải quyết vấn đề và khả năng lãnh đạo cho sinh viên. Cuộc thi có sự hợp tác, tư vấn của Đại học Cornell, trường đào tạo hàng đầu thế giới về kinh doanh, thuộc nhóm Ivy League (Mỹ).
PV