Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trường ĐH Y Hà Nội: Vô tư xả thải ra môi trường

Những ngày qua, người dân tổ dân phố số 21, phường Trung Tự (Đống Đa, Hà Nội) bức xúc trước việc Trường Đại học Y Hà Nội xả thải (phân tươi) xuống sông Lừ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và cuộc sống sinh hoạt của các hộ dân nơi đây.

Trường ĐH Y Hà Nội: Vô tư xả thải ra môi trường - Hình 1

Cống thải của Trường ĐH Y Hà Nội, xả thải ô nhiễm ra môi trường

Theo phản ánh của bà Chu Thị Hoa, số nhà 78, tổ dân phố 21, phường Trung Tự: Từ rạng sáng 17/3, gia đình phát hiện bên cống của Trường Đại học Y Hà Nội có hiện tượng xả nước thải và phân tươi xuống sông Lừ cả ngày lẫn đêm. Vì nhà ở ngay cạnh cống xả, gia đình luôn phải hứng chịu mùi hôi, thối nồng nặc. Cuộc sống gia đình bị đảo lộn, đặc biệt là sức khỏe của các cháu nhỏ. Gia đình không thể ăn được cơm, vì ngay cả trong nhà cũng có mùi khó chịu, các cháu nhỏ thì buồn nôn...

Bà Nguyễn Thúy Nguyệt, số nhà 82, tổ 21, Phường Trung Tự bức xúc, nhà trường liên tục xả phân tươi xuống sông Lừ, gây ảnh hưởng đến môi trường và làm đảo lộn cuộc sống của người dân. Mặc dù người dân đã liên hệ, phản ánh với lãnh đạo nhà trường và UBND phường Trung Tự để giải quyết, có biện pháp khắc phục sự cố trên, nhưng hiện nay việc để rò rỉ nước thải có mùi khó chịu vẫn còn tiếp diễn (?!).

Ghi nhận của PV tại hiện trường vào chiều 19/3, tại sông Lừ (khu vực được cho là có ống xả thải của Trường Đại học Y Hà Nội): Miệng cống xả thải mà người dân phản ánh có đường kính khoảng 80cm, từ dưới mặt nước lên đến mặt đường cao khoảng 2m, ống xả thải được đặt nằm giữa mặt nước và mặt đường.

Ống xả liên tục xả chất thải có màu vàng đen xuống sông Lừ. Ngay miệng chảy phía dưới, có rất nhiều chất lỏng dạng kết tủa màu tro, bùn bao quanh, mùi hôi thối nồng nặc bốc lên lan tỏa khắp nơi khiến nhiều người rất khó chịu...

Ông Vũ Viết Khoa, Tổ phó tổ dân phố số 21, phường Trung Tự cho biết: Đường dẫn xả thải phân tươi bắt nguồn từ khu nhà 15 tầng, ký túc xá sinh viên trường Đại học Y Hà Nội, chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo nhà trường để phản ánh, có biện pháp khắc phục và lãnh đạo nhà trường cũng thừa nhận chất thải đó xuất phát từ cống của trường và đang liên hệ với phía Công ty môi trường để khắc phục sự cố trên.

Trao đổi với phóng viên, TS. Tạ Văn Khoái, Phó Hiệu trưởng, Trường Đại học Y Hà Nội xác nhận, sự việc người dân phản ánh là đúng, công trình Ký túc xá 15 tầng của nhà trường được hoàn thành và hoạt động hơn 10 năm nay. Hệ thống xử lý nước thải, theo định kỳ thông tắc bể phốt được nhà trường ký Hợp đồng với Công ty TNHH Bảo Minh, trong quá trình thông tắc bể phốt định kỳ đã xảy ra việc nước trong bể phốt tràn vào hệ thống cống thoát nước của trường và chất thải đã chảy ra sông Lừ. Hiện nay nhà trường đang kết hợp với phía công ty khắc phục triệt để sự cố trên. Đây là điều đáng tiếc, rất mong người dân chia sẻ và nhà trường cam kết sẽ khắc phục triệt để sự việc trên.

Trường ĐH Y Hà Nội: Vô tư xả thải ra môi trường - Hình 2

Biên bản xác nhận sự việc

Phó Chủ tịch UBND phường Trung Tự, Đặng Minh Chính thông tin: Ngay sau khi có thông tin phản ánh của người dân về sự việc trên, lãnh đạo phường đã cử cán bộ trực tiếp xuống kiểm tra hiện trường để nắm tình hình và đã lập biên bản sự việc.

UBND phường đã có buổi làm việc với đại diện Trường Đại học Y Hà Nội và một số đơn vị chức năng, gồm: Công an phường, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận để xác minh, làm rõ nguyên nhân và có giải pháp khắc phục sự cố. Phía nhà trường cũng đã nhận trách nhiệm và cam kết khắc phục triệt để sự việc, không để phát tán, xả thải ra môi trường.

Thế nhưng, khoảng 11h30 sáng 20/3 hiện tượng nước thải màu vàng và có mùi hôi, thối vẫn tiếp tục xả ra sông Lừ. UBND phường cũng đã đề nghị nhà trường cung cấp hồ sơ, hợp đồng xử lý nước thải với công ty TNHH Bảo Minh, nhưng đến nay nhà trường vẫn chưa cung cấp (?!).

Theo thông tin được phía nhà trường cung cấp, tổng khối lượng 3 bể phốt của nhà trường là 160 khối. UBND phường cũng đã đề nghị phía nhà trường phải khắc phục triệt để sự cố trên trước ngày 22/3 và có báo cáo, làm rõ sự việc, ông Chính nhấn mạnh!

Trước sự việc trên, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, đề nghị Trường Đại học Y Hà Nội và các cơ quan liên quan có giải pháp khắc phục triệt để sự việc, bảo đảm môi trường chung.

Thương hiệu & Công luận tiếp tục cập nhật, thông tin đến bạn đọc!

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023
Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023 với doanh thu đạt 391 tỷ đồng, tỷ lệ thanh toán tối thiểu ở mức cao 10.721%.