Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trường THPT Giao Thủy B (Nam Định): 50 năm - một chặng đường phát triển

Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển (1973 - 2023), những thành tựu rất đỗi tự hào mà thế hệ các thầy cô giáo và lớp lớp các cựu học sinh Trường THPT Giao Thủy B (Nam Định) đạt được, đã khẳng định uy tín, niềm tin đối với học sinh, phụ huynh và Nhân dân địa phương - góp vào sự phát triển chung của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Nam Định.

1/ Hiệu trưởng Trường THPT Giao Thủy B, Lưu Thanh Thích
Hiệu trưởng Trường THPT Giao Thủy B, Lưu Thanh Thích

Thắp sáng ngọn lửa nhiệt huyết - xây dựng tương lai

Trường THPT Giao Thủy B (tiền thân là Trường cấp 3 Xuân Thủy) - được thành lập năm 1973, tọa lạc tại xã Giao Yến, huyện Giao Thủy (Nam Định).

Trong những ngày đầu thành lập, khuôn viên nhà trường chỉ là bãi cát hoang vu, đầy cỏ dại.

Thế rồi "đất thấm mồ hôi người chăm chút"! 

Từ bãi cát ấy, những vách đất, mái lá mọc lên, để trở thành lớp học.

Thời gian thấm thoát thoi đưa, mới đó mà đã 50 năm trôi qua!

Trường THPT Giao Thủy B
Trường THPT Giao Thủy B, huyện Giao Thủy (Nam Định)

Những học sinh khóa đầu tiên của trường, giờ sắp bước sang tuổi thất thập. Những người thầy vun những thớ đất đầu tiên của mái trường xưa vẫn còn đó, cùng với thời gian đón đưa bao thế hệ học trò...

Những năm đầu sau giải phóng, khủng hoảng kinh tế chung của đất nước và sự tàn phá của thiên tai, những thành quả mà thầy và trò nhà trường đã gây dựng, đứng trước nguy cơ phải giải thể. 

Đỉnh điểm của những khó khăn, thử thách đó là năm học (1990 - 1991), nhà trường chỉ tuyển được 15 học sinh, sau chỉ còn 14 học sinh vào học lớp 10.

Sỹ số toàn trường sụt giảm, một số thầy, cô giáo phải chuyển xuống dạy cấp 2 hoặc phải nghỉ hưu sớm.

Thế nhưng, trong “lửa gian khó, con người mới biết sức chống chọi của vàng thau”. Từ cồn cát ấy, những người thầy đã nhóm lên ngọn lửa đỏ - “lửa nung gạch xây trường và lửa nhiệt huyết xây tương lai”!

Là một huyện ven biển, cách xa trung tâm thành phố Nam Định gần 50 km, học sinh của trường phần lớn là con em nông dân - buổi đi học, buổi phụ giúp bố mẹ ra đồng, ra khơi bám biển…

Nỗi lo “cơm áo gạo tiền” chung cùng với nỗi lo của cha mẹ - khiến tuổi thơ các em học sinh nơi đây có phần già dặn hơn các bạn cùng trang lứa.

Dẫu biết rằng, mặt bằng kinh tế còn nhiều thiệt thòi so mặt bằng chung của huyện và của tỉnh, song học sinh Trường THPT Giao Thủy B vẫn nỗ lực vươn lên, đón nhận những đổi thay trong yêu cầu phát triển mới của xã hội. Đó chính là sức mạnh nội lực, là tiềm năng con người, là nguồn nhân lực đáng trân quý và đầy tự hào của thầy và trò Trường THPT Giao Thủy B.

Sau 50 năm xây dựng và phát triển, đến nay, nhà trường đã có gần 18.000 học sinh tốt nghiệp ra trường, nhiều cựu học sinh của nhà trường đã trưởng thành, phát triển, thành đạt, đảm nhận nhiều vị trí quan trọng trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Trong số đó, hiện có 8 cựu học sinh nhà trường được phong hàm cấp tướng trong lực lượng vũ trang (quân đội, công an); nhiều cựu học sinh trở thành những nhà khoa học, nhà giáo, thầy thuốc, doanh nhân thành đạt, những cán bộ lãnh đạo trong bộ máy của Đảng và Nhà nước...

Tập thể lãnh đạo, cán bộ giáo viên Trường THPT Giao Thủy B
Tập thể lãnh đạo, cán bộ, giáo viên Trường THPT Giao Thủy B

Thi đua “dạy tốt, học tốt”

Thầy Hiệu trưởng Trường THPT Giao Thủy B Lưu Thanh Thích cho biết:

Nhiều năm qua, cấp ủy chi bộ trường đã phối hợp với ban lãnh đạo nhà trường, tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện việc nâng cao chất lượng, đổi mới phương pháp dạy và học.

Theo đó, nhà trường đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động dạy học; phát huy năng lực của giáo viên, gắn với rèn luyện tính tự giác của học sinh; thực hiện nghiêm túc việc dạy - học và quy chế thi cử; gắn liền việc giáo dục Trí dục và Đức dục…

Nhờ đó, liên tiếp trong nhiều năm qua, Trường THPT Giao Thủy B được đánh giá là đơn vị có nhiều tiến bộ trong phong trào “Dạy tốt, học tốt” của tỉnh Nam Định.

Các đội tuyển học sinh giỏi của nhà trường, trong nhiều năm đều đạt thứ hạng cao; tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp 100%. Học sinh đỗ vào đại học đạt tỷ lệ cao, đăc biệt trong đó có học sinh thủ khoa vào đại học khối A, với số điểm tuyệt đối 30/30 điểm.

Từ năm học 2006 - 2007 đến năm học 2010 - 2011, nhà trường liên tiếp được vinh danh trong Top 150, 200 trường THPT xuất sắc về tỷ lệ học sinh đỗ các trường đại học, cao đẳng.

Từ năm học 2011 - 2012 đến năm học 2022 - 2023, Trường THPT Giao Thủy B luôn đứng trong Top đầu của tỉnh Nam Định về chất lượng thi tốt nghiệp và đỗ đại học.

Ghi nhận sự nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi - vươn lên của thầy và trò nhà trường, Hội đồng Thi đua khen thưởng tỉnh Nam Định nhiều năm liền tặng danh hiệu trường tiên tiến và tiên tiến xuất sắc.

Ngày 1/8/2003, Trường THPT Giao Thủy B vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm (1998 - 2003).

Năm học 2017 - 2018 và năm học 2022 - 2023, nhà trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ thi đua; được UBND tỉnh Nam Định công nhận “trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng cấp độ 3”.

Những phần thưởng cao quý mà nhà trường đã đạt được đã khẳng định: Trường THPT Giao Thủy B thực sự là một trung tâm văn hóa của khu vực phía tây nam huyện Giao Thủy, khẳng định uy tín, niềm tin đối với học sinh, phụ huynh và Nhân dân địa phương.

Trường THPT Giao Thủy B (Nam Định): 50 năm - một chặng đường phát triển
Trường THPT Giao Thủy B (Nam Định) - 50 năm, một chặng đường phát triển

Lãnh đạo nhà trường cho biết, trong thời gian tới, Trường THPT Giao Thủy B tăng cường đổi mới công tác dạy và học nhằm phát triển năng lực phẩm chất người học, hài hòa đức - trí - thể - mỹ; “dạy người, dạy chữ và định hướng nghề nghiệp”.

Nhà trường đổi mới nội dung giáo dục theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực; tăng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Cùng với đó, nhà trường chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, trí thức pháp luật và ý thức công dân.

Trong đó, nhà trường tập trung vào những giá trị cơ bản của văn hóa, truyền thống và đạo lý dân tộc, tinh hoa văn hóa nhân loại, giá trị cốt lõi của Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Nhà trường tăng cường giáo dục thể chất, kiến thức quốc phòng, an ninh và hướng nghiệp, dạy ngoại ngữ và tin học theo hướng chuẩn hóa, thiết thực, đảm bảo năng lực sử dụng của người học, đa dạng hóa nội dung, tài liệu học tập, đáp ứng yêu cầu của bậc học THPT, đảm bảo cho học sinh có đủ điều kiện học tiếp các bậc học cao hơn và nhu cầu học tập suốt đời.

Kỷ niệm chặng đường nửa thế kỷ xây dựng và phát triển - chính là dịp để ôn lại truyền thống vẻ vang, khẳng định những thành tựu đã đạt được của các thế hệ thầy cô giáo và lớp lớp các cựu học sinh Trường THPT Giao Thủy B đã đạt được.

Kỷ niệm chặng đường nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, cũng nhằm tri ân những nỗ lực, cống hiến của các thế hệ thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên nhà trường và để vinh danh những thành tích rất đỗi tự hào của các thế hệ học sinh, tiếp nối niềm tin, hướng tới tương lai với tinh thần “hội tụ - kết nối - vươn xa”.

Đây cũng là dịp để biết bao thế hệ học trò lại được trở về lớp cũ, trường xưa, về với thầy cô, bè bạn, để hồi tưởng lại những kỷ niệm năm tháng tuổi thanh xuân rực rỡ, sáng trong, để có thêm khát vọng vươn cao, bay xa. 

Thầy Hiệu trưởng Lưu Thanh Thích nhấn mạnh:

“Thay mặt lãnh đạo nhà trường, tôi đề nghị các thế hệ nhà giáo, các thế hệ cựu học sinh nhà trường tiếp tục lan tỏa tinh thần tới các cựu học sinh của lớp mình, khóa mình, cùng chung sức, đồng lòng với nhà trường, để tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập trường và góp phần xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh”.

Sau khi có ý kiến nhất trí của của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định, thường trực Huyện ủy  Giao Thủy, nhà trường cùng Ban Chấp hành Hội Cựu học sinh đã thống nhất xây dựng Kế hoạch tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập trường, vào thời gian 2 ngày (11 - 12/11/2023) tới đây... 

Một số hình ảnh hoạt động của Trường THPT Giao Thủy B: 

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Thi đua “Xây dựng TP. Hải Phòng Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn - Văn minh” 2024
Thi đua “Xây dựng TP. Hải Phòng Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn - Văn minh” 2024

UBND Thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 109/KH-UBND triển khai Phong trào thi đua “Xây dựng Thành phố Hải Phòng Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn - Văn minh"...

Nhiều khả năng 15 trẻ ngộ độc thực phẩm do ăn phải thức ăn bị nhiễm độc tố vi khuẩn
Nhiều khả năng 15 trẻ ngộ độc thực phẩm do ăn phải thức ăn bị nhiễm độc tố vi khuẩn

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa thông tin về nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm ở 15 học sinh tiểu học tại TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh. Theo đó, nhiều khả năng các học sinh bị ngộ độc do ăn phải thức ăn bị nhiễm độc tố vi khuẩn.

Quảng Nam tăng cường công tác cấp nước an toàn
Quảng Nam tăng cường công tác cấp nước an toàn

Ngày 3/5, UBND tỉnh Quảng Nam có công văn gửi các sở, ngành, đơn vị cấp nước triển khai biện pháp nhằm đảm bảo cấp nước an toàn, chống thất thoát nước...

Thu hẹp khoảng cách đưa hàng Việt ra thế giới qua nền tảng số
Thu hẹp khoảng cách đưa hàng Việt ra thế giới qua nền tảng số

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho hay, tới đây, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Alibaba tăng thêm số lượng doanh nghiệp tiêu biểu được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử lên 300 đơn vị, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận hàng triệu khách hàng trên thế giới thông qua mạng lưới khách hàng rộng lớn của Alibaba.com. Từ đó, tạo điều kiện cho Việt Nam bước vào kỷ nguyên số của thương mại và kinh doanh, đặt nền móng cho sự

Công an Bắc Giang truy vết đến cùng tội phạm ẩn danh trên không gian mạng
Công an Bắc Giang truy vết đến cùng tội phạm ẩn danh trên không gian mạng

Tội phạm sử dụng công nghệ cao luôn ẩn danh trên môi trường mạng, liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn, phạm vi hoạt động xuyên biên giới, thời gian không cố định... Song lực lượng Công an tỉnh Bắc Giang, nòng cốt là Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) đã cương quyết đấu tranh, lập nhiều chiến công, góp phần bảo vệ tài sản của người dân.

ECOPay - Nền tảng thanh toán không tiền mặt toàn diện cho doanh nghiệp
ECOPay - Nền tảng thanh toán không tiền mặt toàn diện cho doanh nghiệp

Đầu năm 2024, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tăng 63,3% về số lượng và 41,45% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Thanh toán không dùng tiền mặt không còn là viễn cảnh tương lai, mà đã là một bức tranh đầy màu sắc đang bùng nổ tại thị trường Việt Nam.