Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Truy nguồn gốc thực phẩm bằng Smartphone: Dễ mà khó!

Việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm, sẽ giúp người tiêu dùng hiểu rõ và tìm kiếm được toàn bộ dữ liệu của sản phẩm từ quá trình sản xuất cho đến lúc cung ứng ra thị trường. Song liệu rằng, những thông tin mà doanh nghiệp công bố, có thực sự đảm bảo đúng như truy xuất?

THCL Việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm, sẽ giúp người tiêu dùng hiểu rõ và tìm kiếm được toàn bộ dữ liệu của sản phẩm từ quá trình sản xuất cho đến lúc cung ứng ra thị trường. Song liệu rằng, những thông tin mà doanh nghiệp công bố, có thực sự đảm bảo đúng như truy xuất?

Thực tế, thực phẩm “sạch - bẩn” lẫn lộn khiến người tiêu dùng không thể biết rõ nguồn gốc, xuất xứ; doanh nghiệp sản xuất, cung ứng chân chính cũng lao đao. Mới đấy, ứng dụng truy xuất nguồn gốc thực phẩm qua smartphone được đề xuất thực hiện đã phần nào vực lại niềm tin từ hai phía.

Theo đó, chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh chạy hệ điều hành IOS hoặc Android có kết nối mạng Internet là khách hàng có thể quét mã QR code trên sản phẩm để tra cứu thông tin chi tiết về sản phẩm, cơ sở sản xuất và cơ sở phân phối.

Người tiêu dùng cũng sẽ thấy được các giấy tờ chứng nhận liên quan đến sản phẩm và phản hồi ý kiến tới cơ quan quản lý và doanh nghiệp; có thể xem bản đồ từ vị trí của mình tới vị trí các nhà cung cấp nông sản thực phẩm trong hệ thống thông qua Google map...

Truy nguồn gốc thực phẩm bằng Smartphone: Dễ mà khó! - Hình 1

Rau hữu cơ bán tại cửa hàng Organica được gắn mã để NTD truy xuất nguồn gốc sản phẩm bằng điện thoại thông minh

Chị Quyển (Q.10, TP. HCM) cho hay: “Thấy mọi người ai cũng dùng điện thoại quét mã sản phẩm đẻ biết thông tin nên tôi cũng bắt chước thôi. Chứ những thông tin đó thì tôi cũng không để ý lắm, vì tôi thấy hầu như sản phẩm nào cũng có thông tin na ná nhau, chưa có cụ thể lắm”.

Tuy nhiên, với quy trình sau khi cung cấp mã QR code, các đơn vị được chủ động in ấn mã code và gắn trên sản phẩm trước khi đưa ra thị trường, không ít người lo ngại trường hợp “tem thật, hàng giả” hoặc “tái sử dụng tem”? Bởi, mã QR code chỉ được hiểu là kênh minh bạch thông tin để người tiêu dùng có thể nhận diện, tránh hàng giả. Còn về chất lượng sản phẩm có thực sự đảm bảo hay không thì không ai dám chắc chắn. Và điều này chỉ có cơ quan quản lý chất lượng mới nắm được.

Điều đáng nói, hiện nay việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm chỉ mới áp dụng được ở những doanh nghiệp lớn bởi họ có hệ thống quản lý và sổ ghi chép, lưu giữ nguồn gốc nguyên liệu, sản phẩm và quá trình sản xuất, phân phối lưu thông. Trong khi tại các cơ sở nhỏ, lẻ, nhiều mặt hàng, nhất là nông lâm thủy sản được mua từ nhiều nguồn khác nhau, không có hệ thống quản lý, sổ ghi chép.

Bên cạnh đó, việc kinh doanh thực phẩm nhập khẩu chủ yếu dựa vào hồ sơ doanh nghiệp, hầu như chỉ truy xuất được tới đơn vị xuất khẩu, khó có điều kiện kiểm tra thực tế tại cơ sở sản xuất.

Ngoài ra, việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm còn gặp khó khăn ở những đơn vị gắn nhãn thực phẩm sạch, an toàn. Bởi, hầu hết các sản phẩm được phân phối bán tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi đều được gắn mác "sạch", "an toàn". Thế nhưng, những câu chuyện về việc nhiều cơ sở, doanh nghiệp bán sản phẩm không rõ nguồn gốc vẫn diễn ra thường xuyên, dù là thương hiệu uy tín.Truy nguồn gốc thực phẩm bằng Smartphone: Dễ mà khó! - Hình 2

NTD lựa chọn những mặt hàng được bán tại cửa hàng thực phẩm hữu cơ

Bài học về công ty rau an toàn nhưng cung cấp rau nhiều cơ sở, doanh nghiệp bán sản phẩm không rõ nguồn gốc cho các siêu thị diễn ra cách đây không lâu là một minh chứng. Dù về mặt pháp lý, trên giấy tờ, công ty này cam kết chuyên cung cấp rau sạch, thực phẩm sạch, song thực tế lại không đúng như vậy khiến người tiêu dùng mất niềm tin.

Mặt khác, một vấn đề khó khăn đó là với những khách hàng không cài đặt ứng dụng truy quét nguồn gốc sản phẩm thì sẽ rất khó nhận biết.  Đồng thời, việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm chỉ là phần ngọn của sự việc.

Bởi thực tế, doanh nghiệp sản xuất đưa thông tin lên hệ thống từ những khâu đầu của chuỗi sản xuất cho đến khâu đóng gói sản phẩm. Còn việc các công ty sản xuất thực phẩm như thế nào, quy trình kiểm nghiệm ra sao thì chỉ có... “trời” mới biết (!).

Mai Hiền

Bài liên quan

Tin mới

Khánh Hòa có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường
Khánh Hòa có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường

Ông Trần Phước Trí, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa.

Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng
Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng

Ngày 25/4, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm và xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tháng 3/2024.

Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam
Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam

Giám đốc Linh và Quân cấu kết với nhau hoạt động kinh doanh sản phẩm thức ăn thủy sản, xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản đã giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, bán ra thị trường, thu lời bất chính với số tiền lớn.

Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024
Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng công nhân năm 2024 (tháng 5/2024).

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam
Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết, rất tiếc về những báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ công bố vừa qua.