Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

 TS. Lê Xuân Nghĩa: Vàng không có gì ghê gớm, nên để thị trường điều tiết

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia thì: "Vàng không có gì ghê gớm, nên để thị trường điều tiết. Trên thế giới coi vàng là một loại hàng hóa rất bình thường. Trái lại ở Việt Nam, vàng trở nên ghê gớm, không ít thời điểm chúng ta hoảng loạn vì vàng".

Trong những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024, thị trường vàng trong nước có nhiều biến động, giá vàng đã liên tục lập đỉnh mới. Cụ thể, giá vàng SJC đã có lúc đạt đỉnh tháng Tư là 85 triệu đồng/lượng và sang tháng Năm đã vượt 92 triệu đồng/lượng. Đây là mức giá cao nhất trong lịch sử của thị trường vàng Việt Nam.

Hoảng loạn vì vàng…

Báo cáo của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng: Biến động giá vàng xảy ra có những khi liên tiếp nhau, thậm chí có những ngày giá vàng leo dốc một cách thẳng đứng, biên độ thay đổi giá lớn qua mỗi lần tăng giá. Có những lúc, giá vàng trong nước chênh lệch với giá vàng thế giới lên tới 20 triệu đồng/lượng.

Trong tháng Tư, giá vàng thế giới tiếp tục lập đỉnh mới, đẩy giá vàng trong nước tiếp tục tăng lên cùng chiều với giá vàng thế giới. Bình quân 4 tháng đầu năm 2024 tăng 20,75%.

Tiến sỹ Nguyễn Quốc Việt, Phó viện trưởng VEPR thông tin: Từ tháng 8/2023 đến nay, giá vàng trong nước và thế giới cùng có xu hướng tăng, tuy nhiên, nếu quan sát kỹ thì có 2 giai đoạn giá vàng trong nước tăng trong khi giá vàng thế giới đi ngang, nới rộng chênh lệch giá vàng lên 32% và 26%. Lãi suất thấp, kênh chứng khoán và BĐS đều trầm lắng, nương theo giá vàng thế giới thì vàng trong nước rất dễ tạo sóng.

“Bước sang năm 2024, tạo sóng vàng còn thuận lợi hơn nhờ giá vàng thế giới tăng do bất ổn địa chính trị và kênh chứng khoán, bất động sản không nóng để hút tiền như năm 2021-2022. Do đó, có thể nói rằng có cả yếu tố “thiên thời” và “địa lợi” cho việc tạo sóng vàng”, Tiến sỹ Việt nói.

Khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới ngày càng tăng
Khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới ngày càng tăng.

Còn theo TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia thì: "Vàng không có gì ghê gớm, nên để thị trường điều tiết. Trên thế giới coi vàng là một loại hàng hóa rất bình thường. Trái lại ở Việt Nam, vàng trở nên ghê gớm, không ít thời điểm chúng ta hoảng loạn vì vàng". Việc độc quyền vàng miếng SJC đã tồn tại nhiều năm qua, trong giai đoạn trước không có sự chênh lệch lớn giữa giá vàng trong nước và thế giới. Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới ngày càng tăng, “mức chênh lệch này đến mức vô lý”.

“Có phải do chênh lệch cung cầu hay không, hay do các tác động không khi vẫn là chính sách độc quyền vàng miếng SJC, độc quyền xuất nhập khẩu vàng, nhưng những năm gần đây mới có sự biến động lớn, chênh lệch giá đẩy cao?”, TS. Lê Xuân Nghĩa đặt vấn đề.

Cách hữu hiệu nào để “trị" chênh lệch giá vàng?

Liên quan đến vấn đề trên, GS.TS. Hoàng Văn Cường cũng nêu nghịch lý: Khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức đấu thầu vàng, thì ngay sau đó giá vàng lại tăng vọt. Do đó, ông Cường cho rằng, giải pháp đấu thầu đã không đạt mục tiêu hạ nhiệt giá vàng trong nước. “Ở góc độ nào đó, việc đấu thầu còn là tác nhân đẩy giá vàng lên cao hơn. Bởi theo ông Cường, việc lấy giá thị trường trong nước làm giá tham chiếu cho các phiên đấu thầu là chưa phù hợp, khó có thể kéo giá trong nước đi xuống như mực tiêu”, GS.TS. Hoàng Văn Cường nhìn nhận.

Để việc đầu thấu đạt mục tiêu, GS.TS. Hoàng Văn Cường đề xuất: NHNN cần nghiên cứu để lấy giá vàng thế giới, cộng với các loại thuế, chi phí cho ra giá tham chiếu.

Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR)
Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR)

Về vấn đề này, TS. Nguyễn Quốc Việt cho rằng, có đủ Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa, không gì có thể ngăn được sóng vàng nếu không có cách “trị” hữu hiệu. Cần nhìn lại lịch sử để thấy rằng không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC, chênh lệch giá vàng vẫn có những giai đoạn dài được kiểm soát, giá vàng trong nước và thế giới đồng pha gần như tuyệt đối. “Khi nhận thấy rằng giá vàng trong nước và chênh lệch giá vàng không hoàn toàn phản ánh cân đối cung và cầu, việc “trị" chênh lệch giá vàng không thể chỉ dựa vào việc nhập khẩu vàng ồ ạt để bình ổn giá. Hành động này không chỉ đi chệch mục tiêu mà còn lãng phí các nguồn lực dự trữ không cần thiết”, TS. Nguyễn Quốc Việt thẳng thắn.

Trong tình hình hiện nay, các biện pháp hành chính trở nên đặc biệt quan trọng để đảm bảo sự minh bạch và ngăn chặn thao túng giá. Đại diện VEPR cho rằng, thanh tra thị trường vàng, yêu cầu sử dụng hóa đơn, điều tra hành vi thao túng... sẽ không tốn dự trữ ngoại hối mà lại có thể mang tới hiệu quả cao tức thì.

Ngoài việc sử dụng các biện pháp hành chính, công cụ tiền tệ như lãi suất cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các loại bong bóng tài sản, bao gồm cả vàng.

TS. Hoàng Văn Cường, Uỷ viên Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng, thị trường vàng trong nước đang tách biệt quá xa so với thị trường thế giới. Việc Nhà nước độc quyền xuất nhập khẩu, kinh doanh vàng miếng dẫn đến sự tách biệt đó càng lớn hơn.

“Với nhãn hiệu SJC được Nhà nước độc quyền, bảo hộ, người dân sẽ yên tâm hơn, nên việc lựa chọn loại vàng này là điều dễ hiểu, trong khi nguồn cung hạn chế”, ông Cường cho biết.

Minh An (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Lực lượng QLTT Thanh Hóa tăng cường tuyên truyền niêm yết giá và xuất hoá đơn bán lẻ xăng dầu
Lực lượng QLTT Thanh Hóa tăng cường tuyên truyền niêm yết giá và xuất hoá đơn bán lẻ xăng dầu

Thực hiện Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu; Công văn số 640/QLTTTH-NVTH ngày 08/5/2024 của Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa V/v tiếp tục thực hiện nghiêm quy định về hoá đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu và các lĩnh vực khác có liên quan trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Vĩnh Phúc: Có 2 thí sinh bị gãy tay trong kỳ thi vào lớp 10 THPT được hỗ trợ chép bài
Vĩnh Phúc: Có 2 thí sinh bị gãy tay trong kỳ thi vào lớp 10 THPT được hỗ trợ chép bài

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT hệ không chuyên năm học 2024-2025 có 18.875 thí sinh đăng ký dự thi. Qua 3 buổi thi có 70 lượt thí sinh vắng mặt. Có 2 thí sinh bị đình chỉ do vi phạm quy chế thi, không có cán bộ coi thi vi phạm.

Lực lượng Quản lý thị trường Thanh Hóa tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành về chất lượng vật tư nông nghiệp
Lực lượng Quản lý thị trường Thanh Hóa tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành về chất lượng vật tư nông nghiệp

Thực hiện Kế hoạch số 26/KH-UBND ngày 30/01/2024 của Chủ tịch UBND huyện Bá Thước về kiểm tra liên ngành về quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản năm 2024 trên địa bàn huyện; Quyết định số 1786/QĐ-UBND ngày 21/05/2024 của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Bá Thước về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành năm 2024, Đội Quản lý thị trường số 12 đã cử 02 kiểm soát viên tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành.

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 3/6
Cổ phiếu cần quan tâm ngày 3/6

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 3/6 của các công ty chứng khoán.

Huyện Thiệu Hóa dẫn đầu giải ngân vốn đầu tư công trong 5 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Thanh Hóa
Huyện Thiệu Hóa dẫn đầu giải ngân vốn đầu tư công trong 5 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Thanh Hóa

Trong 5 tháng đầu năm 2024, huyện Thiệu Hóa đã giải ngân đạt 84,5%, trở thành huyện dẫn đầu của tỉnh về giải ngân vốn đầu tư công.

Nhân rộng mô hình Bộ đội Biên phòng giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững
Nhân rộng mô hình Bộ đội Biên phòng giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thanh Hóa luôn kiên trì bám dân, bám bản, áp dụng những mô hình sản xuất hiệu quả để giúp đồng bào các dân tộc khu vực biên giới phía Tây của tỉnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững.