Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Từ 01/01/2021: Hà Nội sẽ cấm sử dụng bếp than tổ ong

Thông tin từ sở Tài nguyên môi trường Hà Nội cho biết, bên cạnh việc căn cứ Nghị định 155 của Chính phủ thì đơn vị sẽ xây dựng bộ chế tài đặc thù của thành phố theo Luật Thủ đô, để xử lý bếp than tổ ong, bắt đầu từ 01/01/2021.

Liên quan mục tiêu đến hết năm 2020 Hà Nội không còn bếp than tổ ong, ngày 03/7, trả lời phỏng vấn báo chí, bà Lê Thị Thanh Thủy – Trưởng phòng Quản lý dự án và Truyền thông, Chi Cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội (Sở TN&MT) cho biết: "Chỉ thị 15 của UBND Thành phố Hà Nội về loại bỏ bếp than tổ ong trên địa bàn được ban hành vào tháng 10/2019 thì từ tháng 01/2020, chúng tôi chính thức thực hiện những kế hoạch loại bỏ bếp than tổ ong trên toàn thành phố".

Từ 01/01/2021, người Hà Nội dùng bếp than tổ ong sẽ bị xử phạt nghiêmTừ 01/01/2021, người Hà Nội dùng bếp than tổ ong sẽ bị xử phạt nghiêm

Bà Thủy cho rằng, sau những nỗ lực của phía chính quyền và người dân thì sau 6 tháng thực hiện Chỉ thị, số lượng bếp than tổ ong trên địa bàn thành phố đã giảm đến khoảng 80%. Điều này có thể thấy rõ khi so sánh số liệu ở thời điểm này với năm 2017.

Cụ thể, theo số liệu thống kê của Sở Tài nguyên & Môi trường vào năm 2017, trên toàn thành phố có sấp sỉ 54.000 bếp than tổ ong. Tỷ lệ bếp than tổ ong tại các huyện ngoại thành chiếm khoảng 37%, trong khi đó, tại các quận nội thành lại chiếm đến 63% (do tập trung nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng…).

Vì vậy, năm 2017, trung bình Hà Nội tiêu thụ khoảng 528,2 tấn than/ngày, tương đương với việc thải khoảng 1.870 tấn khí CO2.

Mặc dù sống lượng đã giảm hơn 1 nửa nhưng bếp than tổ ong vẫn là một trong những nguyên nhân gây ra ô nhiễm không khí và tác động không nhỏ đến sức khỏe và môi trường của người dân Thủ đô, đặc biệt là khu vực nội thành.

Theo bà Thủy, từ hiện trạng ô nhiễm môi trường cộng với sự vào cuộc của phía chính quyền, nên thói quen của người dân đã thay đổi hơn. Người dân đã bắt đầu hiểu được những tác động tiêu cực của bếp than tổ ong mang lại cho cuộc sống và môi trường sống.

"Tôi hy vọng, từ nay đến hết 6 tháng cuối năm, cùng với sự cam kết, sự sát sao vào cuộc của chính quyền các cấp, nhận thức và thói quen của người dân về sử dụng bếp than tổ ong sẽ được thay đổi hoàn toàn", bà Thủy cho hay.

Cũng theo bà Thủy, nếu trong trường hợp thói quen của người dân không thay đổi thì bắt đầu từ ngày 01/01/2021, Hà Nội sẽ căn cứ vào Nghị định 155 năm 2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Bà Thủy cho biết: "Chẳng ai muốn sử dụng công cụ chế tài để xử lý bởi đây là biện pháp cuối cùng phải sử dụng để loại bỏ bếp than tổ ong, mà hơn hết chúng tôi mong muốn sự phối hợp từ phía người dân.

Bất cứ chế tài nào được đưa ra mà không được thực hiện bởi phía chính quyền hay những cơ quan có liên quan, không có sự ủng hộ của người dân hay cơ chế giám sát của cộng đồng thì tôi cho rằng, chế tài đó cũng không đạt được hiệu quả.

Vì vậy, ngoài những chế tài sẵn có, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ xây dựng một bộ chế tài đặc thù của thành phố theo Luật Thủ đô. Chúng ta sẽ có đầy đủ bộ công cụ chế tài cùng sự đồng hành giám sát của các địa phương, cộng đồng trong việc xác định rõ việc sử dụng bếp than tổ ong là việc mang lại những bất cập, nguy hại đến sức khỏe người dân".

PV

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.