Ông Trần Văn Công, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nam Định cho biết, sau khi có những vướng mắc về vị trí đặt trạm thu phí BOT Mỹ Lộc trên quốc lộ 21B để thu phí hoàn vốn cho dự án đường tránh TP. Nam Định, Thủ tướng có văn bản yêu cầu các đơn vị có liên quan đưa ra phương án giải quyết.
Trạm thu phí Mỹ Lộc đến ngày 5/1 vẫn đang dừng hoàn toàn việc thu phí
Sau khi đưa ra các phương án và đàm phán với nhà đầu tư, UBND tỉnh đã có đề xuất và được Bộ GTVT, HĐND tỉnh Nam Định chấp thuận. “Như vậy, dư án xây dựng đoạn tránh TP. Nam Định, từ quốc lộ 10 đến thị trấn Mỹ Lộc theo hình thức BOT sử dụng trạm thu phí Mỹ Lộc nằm trên đường dự án là phù hợp với quy định của pháp luật”, lãnh đạo Sở GTVT Nam Định thông tin.
Cũng theo lãnh đạo Sở GTVT Nam Định, sau khi có quyết định trên, để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư cũng như lợi ích của người dân, Nhà nước, UBND tỉnh Nam Định và nhà đầu tư thống nhất ký kết phục lục hợp đồng BOT. Theo đó, từ ngày 1/1, giá phí tại trạm BOT Mỹ Lộc sẽ giảm khoảng 50%.
Cụ thể, từ mức thu 30.000 đồng/lượt đối với xe có 12 ghế ngồi trở xuống, nay trạm BOT Mỹ Lộc giảm xuống còn 15.000 đồng/lượt; mức thu 160 đồng/lượt với xe tải lớn, nay giảm xuống còn 120.000 đồng/lượt. Với mức thu này, dự kiến trạm thu phí BOT Mỹ Lộc sẽ thực hiện thu phí trở lại tại vị trí mới tại đường tránh thành phố Nam Định từ quý I/2019.
Đề cập đến thời gian thu phí còn lại của dự án, lãnh đạo Sở GTVT Nam Định cho biết, dự án sẽ thu trên đường tránh để hoàn vốn dự án này trong vòng 18,4 năm nữa.
Trước đó, từ tháng 7/2018, nhiều tài xế thường xuyên qua lại trạm BOT Mỹ Lộc đặt trên quốc lộ 21B cho rằng, tuyến đường từ vòng tròn Big C Nam Định đến trạm thu phí Mỹ Lộc chỉ dài khoảng 4 km và được tỉnh Nam Định đầu tư bằng tiên là BT, nhưng bị trạm BOT Mỹ Lộc thu tới giá 30.000 đồng/lượt với xe dưới 12 chỗ và 160.000 đồng với xe tải lớn, nhiều lái xe đã lập chốt ở gần trạm để phản đối. Mọi việc chỉ dừng lại khi nhà đầu tư dừng thu phí. Đến nay phương án giải quyết những vướng mắc tại trạm BOT Mỹ Lộc được UBND tỉnh Nam Định đưa ra sau khi đã khi đàm phán với nhà đầu tư.
Hằng Vương (t/h)