Chính phủ đang gấp rút hoàn thiện các bước cuối cùng để thực hiện Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Một trong những nội dung quan trọng của đề án này là việc bãi bỏ cấp huyện trên phạm vi toàn quốc, dự kiến bắt đầu từ ngày 1/7/2025. Để có cơ sở pháp lý vững chắc cho việc triển khai, Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi đã được soạn thảo và đang trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 9, diễn ra trong tháng Năm và tháng Sáu tới.

Nếu được Quốc hội thông qua theo đúng kế hoạch, Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025. Điều này đồng nghĩa với việc các đơn vị hành chính cấp huyện hiện nay, bao gồm HĐND, các cơ quan thuộc HĐND, UBND, Chủ tịch UBND và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, sẽ chấm dứt việc thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn của mình.
Một vấn đề được nhiều người dân quan tâm là số phận của những công việc, hồ sơ thủ tục hành chính đang được giải quyết dở dang ở cấp huyện khi thời điểm 1/7 đến gần. Để giải quyết vấn đề này, dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi đã có những quy định chuyển tiếp cụ thể tại Điều 54.
Khoản 7 Điều 54 của dự thảo luật quy định rõ về việc xử lý các công việc, hồ sơ thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị thuộc chính quyền địa phương cấp huyện đang trong quá trình giải quyết cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp mà đến ngày 1/7 vẫn chưa hoàn thành, hoặc những công việc đã hoàn thành nhưng sau đó phát sinh các vấn đề liên quan cần tiếp tục giải quyết.
Theo đó, dự thảo luật quy định Chủ tịch UBND cấp tỉnh sẽ có trách nhiệm phân công cụ thể. Đối với các công việc, hồ sơ thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đang cần giải quyết tiếp, Chủ tịch UBND cấp tỉnh sẽ giao cho đơn vị thuộc chính quyền địa phương cấp xã nơi cư trú của cá nhân hoặc nơi đặt trụ sở giao dịch của tổ chức, doanh nghiệp tiếp tục xử lý.
Trong trường hợp nội dung công việc, hồ sơ thủ tục hành chính đó liên quan đến từ hai đơn vị hành chính cấp xã trở lên (đặc biệt là các xã mới được hình thành sau quá trình sắp xếp) hoặc có nội dung phức tạp, Chủ tịch UBND cấp tỉnh sẽ phân công các cơ quan chuyên môn hoặc cơ quan hành chính khác thuộc UBND cấp tỉnh tiếp tục giải quyết.
Dự thảo luật nhấn mạnh rằng trong suốt quá trình chuyển tiếp và chấm dứt hoạt động của các đơn vị cấp huyện, các cấp chính quyền phải đảm bảo không gây ra bất kỳ sự gián đoạn nào trong công việc, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân và doanh nghiệp.
Ngoài ra, tại Khoản 3 Điều 54, dự thảo luật cũng quy định UBND tỉnh sẽ chỉ định UBND cấp xã kế thừa các thỏa thuận quốc tế đã được UBND cấp huyện và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện ký kết trước ngày 1/7. Điều này nhằm đảm bảo tính liên tục và hiệu lực của các cam kết quốc tế đã được thiết lập.
Như vậy, người dân và doanh nghiệp có thể yên tâm rằng các thủ tục hành chính đang được giải quyết ở cấp huyện sẽ không bị bỏ dở khi cấp huyện bị bãi bỏ từ ngày 1/7. Các cấp chính quyền đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo quá trình chuyển giao diễn ra suôn sẻ, không gây ảnh hưởng đến quyền lợi và hoạt động của người dân và doanh nghiệp. Việc phân cấp xử lý về cấp xã và cấp tỉnh sẽ giúp quy trình hành chính được tiếp tục một cách thông suốt và hiệu quả.
Tâm An (t/h)