Ảnh minh họa
Thông tin tại họp báo, ông Nguyễn Hồng Trường, Tổng giám đốc Hanoi Metro, đơn vị vận hành dự án, cho biết Hanoi Metro đã chuẩn bị đủ điều kiện để vận hành ngay dự án sau khi nhận bàn giao.
Về kế hoạch vận hành giai đoạn đầu, lãnh đạo Hanoi Metro cho biết theo quy định, thời điểm vận hành chính thức được tính tối thiểu 1 năm từ khi được bàn giao. Tuy nhiên, ông Trường khẳng định đơn vị đã chuẩn bị các điều kiện để vận hành ngay sau khi nhận bàn giao.
Giai đoạn 1 trong 6 tháng đầu, giờ mở tuyến là 5h30-20h. Một tuần đầu, các đoàn tàu chạy với tần suất 15 phút/chuyến, tuần thứ 2 chạy 10 phút/chuyến. Nếu khách đông, Hanoi Metro sẽ lập tức điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu.
Sau 6 tháng, giờ hoạt động của tàu sẽ tăng lên từ 5h30 đến 22h30. Giờ bình thường chạy 10 phút/chuyến, giờ cao điểm là 6 phút/chuyến.
Sáng 6/11, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổ chức lễ bàn giao dự án cho UBND Hà Nội. Cũng trong hôm đó, Hanoi Metro phát hành sách hướng dẫn hành khách.
Về kết nối với xe buýt, ông Trường cho biết có 55 tuyến buýt trên hành lang của tuyến (có trợ giá). Phương án kết nối xe buýt và tàu đã được phê duyệt.
"Đúng 7h ngày 6/11, Bộ Giao thông Vận tải và UBND Hà Nội sẽ tổ chức bàn giao dự án. Sau khi Bộ Giao thông Vận tải và UBND Hà Nội ký biên bản bàn giao, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành thương mại", ông Dương Đức Tuấn, Phó chủ tịch UBND Hà Nội chia sẻ.
Các đoàn tàu sẽ vận hành liên tục từ 5h đến 23h hàng ngày. Khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách với tần suất 6 phút có một tàu cập ga. Sức chở tối đa 960 người/đoàn. Trong giờ bình thường, tàu khai thác 10 phút/chuyến. Lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày.
Giá vé lượt từ trên 7.000 đồng đến 15.000 đồng tùy theo chặng sử dụng; giá vé ngày là 30.000 đồng/người/ngày (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến). Giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người/tháng cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người/tháng cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp.
Trang Nguyễn