Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tỷ lệ giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã vượt trước 3 năm so với mục tiêu đặt ra

Vĩnh Phúc đã vượt trước 3 năm so với mục tiêu đặt ra về giảm nghèo theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 là đến cuối năm 2025 tỷ lệ hộ nghèo đa chiều Vĩnh Phúc dưới 1,0%.

Thống kê của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ - TB&XH) tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều (khái niệm tiếp cận mới nhằm hạn chế việc bỏ sót những đối tượng tuy không nghèo về thu nhập, nhưng lại nghèo về các chiều cạnh khác) trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã giảm mạnh theo từng năm.

Cụ thể, đầu năm 2022, toàn tỉnh có 5.207 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 1,51%.  Nhưng đến đầu năm 2023, theo kết quả điều tra, toàn tỉnh còn 3.405 hộ nghèo đa chiều, chiếm 0,99% tổng số hộ dân toàn tỉnh, toàn tỉnh giảm 1.802 hộ nghèo đa chiều, tương đương với giảm 0,52% so với đầu năm 2022.

Công tác đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho người lao động luôn được quan tâm thực hiện tại tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh minh họa Lương Giang.
Công tác đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho người lao động luôn được quan tâm thực hiện tại tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh minh họa Lương Giang.

Tất cả 9/9 địa phương địa phương của tỉnh Vĩnh Phúc đều có tỷ lệ hộ nghèo dưới 1%, trong đó, 4 địa phương có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất là: Thành phố Phúc Yên, huyện Bình Xuyên, thành phố Vĩnh Yên và huyện Tam Dương. Trong năm 2024, tỉnh Vĩnh Phúc đặt mục tiêu giảm khoảng 400 - 500 hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn khoảng 0,48%, giảm 0,2% so với đầu năm 2024.

“Tỷ lệ giảm nghèo đã vượt trước 3 năm so với mục tiêu đặt ra về giảm nghèo theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 là đến cuối năm 2025 tỷ lệ hộ nghèo đa chiều Vĩnh Phúc dưới 1,0%.

Dự kiến đến cuối năm 2025 tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm về mức dưới 2,5% trong tổng số hộ nghèo đa chiều toàn tỉnh," ông Vũ Anh Nam, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội và trẻ em, Sở LĐ - TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc nói.

Theo ông Vũ Anh Nam, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội và trẻ em, Sở LĐ - TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc, để đạt được những kết quả tích cực trên, địa phương đã thực hiện nhiều chính sách đặc thù hỗ trợ chính xác các trường hợp gia đình khó khăn, phù hợp với từng nhóm người yếu thế.

Trong đó, gồm các đối tượng thuộc hộ không có khả năng thoát nghèo (không còn khả năng lao động) và các hộ nghèo còn có khả năng thoát nghèo. 

Các chính sách đã tập trung hỗ trợ các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như, người cao tuổi cô đơn; người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng; người mắc bệnh hiểm nghèo; trẻ em mồ côi, người đơn thân nuôi con nhỏ không có sức lao động hoặc mất khả năng lao động, để từ đó có mức thu nhập bằng mức chuẩn nghèo, giúp các hộ có hoàn cảnh đặc biệt cải thiện điều kiện sống, hướng tới mục tiêu không để người nghèo phải ở lại phía sau.  

“Chính sách hỗ trợ giảm nghèo đặc thù thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc đến các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đảm bảo công tác an sinh xã hội. Chính sách hướng tới mục tiêu là nâng cao phúc lợi cho người nghèo, hộ nghèo, tăng cường các khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo, hộ nghèo," ông Vũ Anh Nam, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội và trẻ em nhận xét.

Ngoài ra, chính sách trợ giúp xã hội hàng tháng (áp dụng tại tỉnh Vĩnh Phúc) cho người cao tuổi từ đủ 70 đến 80 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng đã thực sự đi vào cuộc sống, phần nào đã góp phần hỗ trợ người cao tuổi nghèo, cận nghèo không có lương hưu và các trợ cấp khác được cải thiện đời sống.

Theo quy định của Nghị định 20/2021/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với các đối tượng bảo trợ xã hội, thì nhóm người cao tuổi từ đủ 75 tuổi đến 80 tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo đang sống tại địa bàn các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn được hỗ trợ hệ số 1,0 mức chuẩn trợ giúp xã hội;

Tuy nhiên, hiện tại tỉnh Vĩnh Phúc không có địa bàn các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn. Nên địa phương đã thực hiện chính sách hỗ trợ mở rộng độ tuổi người cao tuổi được thụ hưởng; mức hỗ trợ áp dụng trên tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, chính sách đã góp phần làm cho hệ thống chính sách xã hội của tỉnh ngày càng đồng bộ và hoàn thiện, với diện bao phủ không ngừng được mở rộng, nhất là các nhóm đối tượng yếu thế.

Đối với các hộ nghèo còn khả năng thoát nghèo, tỉnh Vĩnh Phúc cũng ban hành triển khai các chính sách phù hợp thông qua phát triển giáo dục nghề nghiệp.

Trong đó, tăng cường chính sách, giải pháp hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người nghèo, nhất là phụ nữ, người khuyết tật. Đẩy mạnh hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài ở khu vực nông thôn, dân tộc và miền núi trong tỉnh.

Hà Trần (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với người làm báo
Chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với người làm báo

Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), chiều ngày 17/6, đồng chí Nguyễn Trọng nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã có buổi làm việc với Đảng đoàn Hội Nhà báo Việt Nam.

Tổng thống Liên bang Nga Putin thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ 19-20/6
Tổng thống Liên bang Nga Putin thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ 19-20/6

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin sẽ thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ ngày 19-20/6/2024.

Kinh tế Bắc Ninh phục hồi mạnh mẽ, tăng trưởng 2,32% trong 6 tháng đầu năm
Kinh tế Bắc Ninh phục hồi mạnh mẽ, tăng trưởng 2,32% trong 6 tháng đầu năm

Chiều 17/6, tại Trung tâm văn hoá Kinh Bắc, UBND tỉnh tổ chức họp báo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2024. Đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì.

Bình Định: Vietcombank tài trợ 5 tỷ đồng xây dựng một trường học  
Bình Định: Vietcombank tài trợ 5 tỷ đồng xây dựng một trường học  

Ngày 17/6, tại xã Ân Tín, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định diễn ra Lễ Khánh thành, đưa vào sử dụng Khu nhà hiệu bộ và nhà bộ môn Trường Trung học cơ sở Ân Tín. Công trình được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Quy Nhơn tài trợ 5 tỷ đồng.

Nghị định cần cụ thể, rõ ràng các vấn đề chứ không nhắc lại luật
Nghị định cần cụ thể, rõ ràng các vấn đề chứ không nhắc lại luật

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị cơ quan soạn thảo phải làm rõ một số khái niệm mới về công trình hỗn hợp toà nhà văn phòng kết hợp lưu trú (Officetel), căn hộ kết hợp lưu trú (Condotel) là toà nhà văn phòng kết hợp cung cấp dịch vụ khách sạn, căn hộ kết hợp cung cấp dịch vụ khách sạn.

Khu vực doanh nghiệp FDI đóng góp 205,4 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu
Khu vực doanh nghiệp FDI đóng góp 205,4 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu

Đầu năm 2024, khu vực doanh nghiệp FDI đóng góp 205,4 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu, tăng 13,7%, tương ứng tăng thêm gần 25 tỷ USD so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu tăng thêm 12,95 tỷ USD.