Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ứng dụng công nghệ blockchain trong thị trường BĐS

Biến động về giá quá lớn của bitcoin và các đồng tiền ảo đã tạo ra tâm lý dè dặt của thị trường đối với sản phầm công nghệ blockchain. Tuy vậy, blockchain – công nghệ nền tảng của bitcoin hứa hẹn nhiều tiềm năng ứng dụng trong các lĩnh vực khác, trong đó có ngành bất động sản. Đó là nhận định được đưa ra từ phía Savills Việt Nam.

Hãy tưởng tượng rằng, đầu năm 2018, bạn bán bất động sản với giá 10 triệu đô la Mỹ và chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin.

Giả sử, 10 triệu đô la Mỹ đó được chuyển đến bạn vào ngày 06/01/2018, khi 1 bitcoin trị giá 17.135,84 đô la Mỹ. Nếu bạn không sử dụng khoản tiền đó trước thứ Ba tuần sau đó, giá trị món tiền của bạn đã giảm 16%. Nếu bạn chờ đợi thêm 1 tuần nữa, giá trị món tiền đã sụt giảm 55%. Và đương nhiên, nếu giao dịch bất động sản của bạn xảy ra đúng 1 năm trước - 2017, 10 triệu đô la Mỹ tiền Bitcoin của bạn đã ‘biến thành’ hơn 200 triệu đô la Mỹ vào cuối năm 2017.

Giao dịch bất động sản có tốt hay không gần như không còn quan trong với mức độ biến động quá lớn như vậy của loại tiền tệ này. Hiện tại, giá trị của tiền ảo quá bất ổn để được sử dụng như một kênh đầu tư tích lũy giá trị khả thi.

Trong tháng 6 vừa qua, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) đã đưa ra nhận định rằng tiền ảo sẽ không bao giờ trở thành giải pháp thay thế thích hợp cho các loại tiền tệ truyền thống bởi tính bất ổn, dễ bị thao túng và gian lận. Loại tiền này còn đang gây ảnh hưởng xấu đến môi trường bởi hoạt động đào Bitcoin hiện đang sử dụng lượng điện ngang với mức tiêu thụ điện của cả đất nước Thụy Sĩ.

Tuy vậy, những hạn chế của Bitcoin và các đồng tiền ảo khác không đồng nghĩa với việc công nghệ nền tảng blockchain không có giá trị thực tiễn. Ví dụ đối với ngành bất động sản, blockchain có một số ứng dụng tiềm năng.

Ứng dụng công nghệ blockchain trong thị trường BĐS - Hình 1

Blockchain cho phép thông tin liên quan đến một chuỗi giao dịch được ghi nhận và phân bổ trên một mạng lưới các máy tính (hay còn được gọi là các nút). Blockchain tạo ra các bản ghi kỹ thuật số có thể  được chia sẻ trong mạng lưới, vì vậy có tính minh bạch, có thể được cập nhập nhanh chóng và rất khó để hack.

Một yếu tố quan trọng của công nghệ blockchain là nó loại bỏ vai trò phê duyệt giao dịch và xác minh danh tính của cơ quan trung tâm bởi sổ cái giao dịch được lưu lại trên một mạng lưới. Điều này khiến các giao dịch sử dụng công nghệ blockchain khó làm giả hơn.

Ứng dụng công nghệ blockchain trong thị trường BĐS - Hình 2

Lợi ích mà blockchain đem lại cho ngành bất động sản là vô cùng to lớn bởi việc xác minh quyền sở hữu và xác nhận giao dịch bất động sản có thể được thực hiện trong giây lát. Điều này đặc biệt quan trọng với các thị trường đang phát triển tại châu Á, nơi việc đảm bảo quyền sở hữu bất động sản là một vấn đề nhức nhối với các nhà đầu tư. Thông tin đăng ký đất đai không đầy đủ và chưa được cập nhật sẽ chỉ còn là vấn đề của quá khứ. Đánh giá về tiềm năng của blockchain đối với thị trường bất động sản Việt Nam, ông Matthew Powell Giám đốc Savills Hà Nội tin rằng công nghệ này có thể tăng hiệu quả của các giao dịch bất động sản một các đáng kể”.

“Đặc thù của các giao dịch bất động sản là có giá trị lớn, vì vậy nên thường mất nhiều thời gian, chi phí và thủ tục giấy tờ để hoàn thiện. Điều này tạo ra vấn đề về thanh khoản và minh bạch chi thị trường bất động sản. Blockchain có tiềm năng để thay đổi cục diện: bằng cách số hóa giao dịch, công nghệ này giảm thiểu thời gian và chi phí, đồng thời tăng tính minh bạch và an toàn. Tuy việc ứng dụng blockchain toàn cầu vẫn còn đang ở giai đoạn đầu, tôi tin rằng Việt Nam có tiềm năng để nhanh chóng bắt kịp xu hướng của thế giới. Chúng ta có cơ cấu dân số trẻ và ham học hỏi các công nghệ mới, bên cạnh đó là những chính sách khuyến khích, mang tính nhìn xa trông rộng của nhà nước,” ông Powell nói thêm.

Ứng dụng blockchain đem đến lợi ích cho không chỉ các thị trường đang phát triển: được biết Nhật Bản đang nghiên cứu việc chuyển đổi thông tin bất động sản sang một mạng lưới thông tin phân phối nhằm tăng sự hiểu quả cho việc cập nhập dữ liệu. 

Xu hoặc thẻ blockchain có thể được sử dụng chia sẻ không gian văn phòng. Công ty Primalbase có trụ sở chính tại châu Âu hiện đang vận hành mô hình Co-working space tích hợp công nghệ, dự kiến sẽ mở cửa tại Singapore trong năm nay. Người dùng có thể sử dụng dịch vụ văn phòng trong mạng lưới Primalbase bằng cách mua một trong số 1250 đồng xu công ty phát hành, từ đó giúp ổn định chi phí văn phòng.

“Khách hàng sẽ chỉ phải mua xu của Primalbase một lần duy nhất để có được những quyền lợi hội viên trọn đời, bao gồm sử dụng các tiện ích miễn phí như truy cập Internet, in kỹ thuật số, phòng họp,” – công ty Primalbase chia sẻ. 

Ứng dụng được trông đợi nhất của công nghệ Blockchain hiện đang khó có khả năng thành công nhất. Sử dụng Blockchain để chia nhỏ quyền sở hữu của bất động sản sẽ tăng tính thanh khoản của sản phẩm này một cách đáng kể. Ông Powell nói thêm: “Việc mã hóa (tokenise) bất động sản có thể đem đến cho các nhà đầu tư cá nhân cơ hội đầu tư vào các bất động sản thương mại lớn như các tòa nhà văn phòng hạng A hay khách sạn hạng sang, những sản phẩm bất động sản mà trước đây họ khó có thể sở hữu”. Công ty huy động vốn bất động sản InvestaCrowd có trụ sở tại Singapore cho biết họ có kế hoạch mở bán xu của riêng công ty trong năm nay.

Tuy vậy, hướng ứng dụng này đem lại rủi ro cho các nhà đầu tư, do sự biến động của thị trường tiền ảo. Và các đơn vị quản lý tại Châu Á Thái Bình Dương vẫn chưa thể nắm bắt rõ được các loại tiền ảo; thái độ của BIS cho thấy các giao dịch blockchain vẫn sẽ còn khó được chấp nhận trong thời gian trước mắt.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo
Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo

Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM - Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024 – Môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TP. HCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học

Thí điểm học bạ số được áp dụng với các khối lớp 1, 2, 3 và 4 năm học 2023-2024 tại 100% các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”
Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”

Cuộc thi được triển khai trong 03 buổi phát trực tiếp (livestream) ứng với 03 chủ đề: “Danh xưng Quảng Bình”, “Quảng Bình - vang mãi hào khỉ” và “Quảng Bình - khát vọng vươn lên”.

Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024
Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024

Ngày 26/4, tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024. Ông Lê Quốc Chỉnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU; lãnh đạo HĐND - UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện và thành phố Nam Định.

Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang
Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang

Ngày 25/4/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có văn bản số 1731/BVHTTDL- VHCS gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, trả lời đề nghị của tỉnh về việc xin chủ trương bắn pháo hoa nổ tầm thấp và tầm cao tại địa phương.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, quá khổ quá tải,...
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, quá khổ quá tải,...

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn; điều khiển xe chạy không đúng tốc độ quy định,...