Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vải thiều Thanh Hà - Quả ngọt vươn xa

Vùng vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) đang vào mùa thu hoạch. Nhờ sản xuất chuyên nghiệp nên chất lượng, mã vải ngày càng được nâng cao.

Ở nhà cũng có thể mua vải

Vải thiều Thanh Hà từ lâu đã nổi tiếng thơm ngon khắp vùng. Với sự quan tâm của các cấp, ngành trong tỉnh nên quả vải ở đây ngày càng chất lượng, tạo được uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế.

Đây là năm đầu tiên vải thiều Thanh Hà được một số doanh nghiệp đưa lên sàn thương mại điện tử như: Alibaba.com, Voso.vn, Lazada.vn, Sendo. Huyện Thanh Hà đang phối hợp tích cực với các sở, ngành và doanh nghiệp để hỗ trợ người dân sử dụng hiệu quả tem truy xuất nguồn gốc, cung cấp đầy đủ thông tin cho quả vải trước khi bán trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hình thức bán hàng này mở ra thị trường mới cho quả vải thiều Thanh Hà. Người tiêu dùng mọi miền đất nước, quốc tế sẽ biết đến vải thiều Thanh Hà một cách đầy đủ nhất và có thể đặt mua tại nhà.

Tuy ảnh hưởng bởi dịch nhưng ngay từ đầu mùa thương lái đã tấp nập đến thu mua vải. Hiện tại, vải được tiêu thụ thuận lợi ở thị trường trong nước. Nhiều doanh nghiệp đã thu mua vải để đưa vào chuỗi siêu thị như VinMart, Intimex, BigC... và các chợ đầu mối lớn. Người dân thu hoạch đến đâu, bán hết đến đó.

Hơn 3.300 ha vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) trồng theo quy trình VietGAP, GlobalGAP
Hơn 3.300 ha vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) trồng theo quy trình VietGAP, GlobalGAP.

Nhờ có kinh nghiệm xuất khẩu nên năm nay nhiều doanh nghiệp đầu tư hệ thống buồng hun trùng, khử khuẩn, chế biến quả vải đẹp, bảo đảm chất lượng xuất khẩu sang các thị trường cao cấp, góp phần nâng cao giá trị quả vải. Theo bà Ngô Thị Thu Hồng, Tổng giám đốc Công ty CP Ameii Việt Nam, năm ngoái doanh nghiệp này bắt đầu xuất khẩu vải thiều Thanh Hà vào thị trường Nhật Bản và đã được người tiêu dùng ở nước này đánh giá cao, tiêu thụ tốt. Năm nay doanh nghiệp này dự kiến đưa khoảng 1.000 tấn vải thiều Thanh Hà tiêu thụ tại Nhật Bản.

Nét mới của vụ vải này là tỉnh Hải Dương đã có sự quan tâm, đầu tư bao bì sản phẩm. Thay vì đóng vào thùng xốp, thùng carton thì năm nay vải đã được đựng vào hộp quà nhìn rất bắt mắt, thu hút người tiêu dùng. Tuy chỉ là một việc nhỏ nhưng quả vải thiều Thanh Hà như khoác thêm một chiếc áo mới lộng lẫy, giá trị quả vải nhờ đó cũng được nâng cao hơn.

Phát biểu tại Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều và nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương 2021, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Bộ Công Thương luôn coi công tác hỗ trợ địa phương và doanh nghiệp trong sản xuất, lưu thông và tiêu thụ hàng hóa là nhiệm vụ trọng tâm. Chính vì vậy, Bộ đã thực hiện nhiều chương trình, phối hợp cùng các Bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học Công nghệ, các địa phương, các tổ chức quốc tế, các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp triển khai nhiều giải pháp đồng bộ thông qua các hoạt động kết nối cung cầu, tiêu thụ trong nước, hỗ trợ xuất khẩu. Bộ Công Thương cũng rất chú trọng việc đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mai, kết nối giao thương, khai thác các lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã ký kết và có hiệu lực như EVFTA, CPTPP… , hỗ trợ doanh nghiệp đưa nông sản Việt Nam vào hệ thống phân phối nội địa và quốc tế. 

Liên quan đến địa bàn tỉnh Hải Dương, Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với UBND và các đơn vị của Tỉnh triển khai nhiều hoạt động, trong đó phải kể đến như Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia đưa nông sản và quả vải thiều Hải Dương lên các kênh thương mại điện tử uy tín gắn với việc truy xuất nguồn gốc… Sau một thời gian tích cực chuẩn bị, tại Hội nghị ngày hôm nay, chúng ta sẽ vui mừng chứng kiến Lễ khởi động chương trình đưa vải thiều Thanh Hà và các mặt hàng nông sản tiêu biểu của tỉnh Hải Dương lên sàn thương mại điện tử Lazada, Sen Đỏ.

Trong khuôn khổ Hội nghị này, Bộ Công Thương cũng sẽ hỗ trợ kết nối cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vải và nông sản Hải Dương áp dụng thí điểm Hệ thống truy xuất nguồn gốc Itrace247 cho quả vài thiều và các nông sản tiêu biểu của tỉnh; giao dịch trực tuyến với khoảng 200 các nhà nhập khẩu từ nhiều thị trường xuất khẩu quan trọng đối với của quả vải thiều Thanh Hà  và nông sản như Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Pháp, Hà Lan… vào các ngày từ 18 đến 20/5/2021.

Chất lượng thượng hạng

Nhiều năm nay, nhờ áp dụng quy trình VietGAP nên vải không bị sâu, mã quả dần được cải thiện, sáng đẹp hơn trước. Nếu để so sánh thì không ở đâu có vải ngon bằng vải Thanh Hà. Với hơn 3.300 ha vải được trồng theo quy trình VietGAP, GlobalGAP, vải thiều Thanh Hà được biết đến là trái cây đặc sản sạch, một món quà quý, chất lượng cao có thể ăn, làm quà biếu, tặng. Ở đây đã có 35 vùng vải được cấp mã vùng trồng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu quốc tế. Thực tế nhiều năm nay, vải thiều Thanh Hà đã tiêu thụ thuận lợi tại các thị trường cao cấp như Nhật Bản, Úc, Mỹ, Hàn Quốc, Singapore.

Trước khi thu hoạch, nông dân Thanh Hà bắt buộc phải dừng phun thuốc bảo vệ thực vật từ 20 ngày để dư lượng thuốc ở mức thấp nhất, cung cấp ra thị trường sản phẩm an toàn. Vải thiều Thanh Hà có vị thơm, ngọt, vỏ mỏng, cùi dầy màu trắng ngà, hạt nhỏ chứ không phải vị chát, hạt to như vải ở một số nơi khác. Ngoài vải thiều chính vụ, Thanh Hà còn có 3 giống vải khác chín sớm hơn, đó là vải u trứng, u hồng và tàu lai. Ba loại vải này cho thu hoạch trong tháng 5, được trồng chủ yếu ở các xã Thanh Cường, Thanh Quang, Thanh Hồng.

Vải thiều Thanh Hà là sản phẩm duy nhất của tỉnh Hải Dương được cấp chỉ dẫn địa lí vào năm 2007, lọt vào top 50 sản phẩm uy tín, chất lượng. Nhiều năm trở lại đây tỉnh Hải Dương và huyện Thanh Hà thường tổ chức lễ hội vải thiều Thanh Hà để quảng bá, xúc tiến tiêu thụ vải.

Đây cũng là năm đầu tiên tỉnh Hải Dương tổ chức lễ mở vườn thu hoạch, tiêu thụ vải thiều Thanh Hà tổ chức vào ngày 18.5 nhằm quảng bá tiêu thụ vải, còn lễ hội vải thiều dự kiến tổ chức vào đầu tháng 6. Hằng năm huyện Thanh Hà cũng tổ chức tuần lễ vải thiều tại Hà Nội để giới thiệu quả vải đến tay người tiêu dùng của cả nước. Từ đầu mùa đến nay, vải thiều Thanh Hà đã thu hút nhiều lượt du khách, doanh nghiệp đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm, khảo sát thu mua vải. Bên cạnh các vườn vải sai trĩu quả, Thanh Hà còn là "mảnh đất vàng" với nhiều tiềm năng về du lịch sinh thái, miệt vườn thu hút du khách đến trải nghiệm.

Với những nỗ lực của các cấp, ngành tỉnh Hải Dương và huyện Thanh Hà, vải thiều Thanh Hà ngày càng khẳng định được vị trí đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Bà Hoàng Thị Thúy Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Thanh Hà cho biết năm nay sản lượng vải của huyện đạt hơn 40.000 tấn, trong đó vải sớm thu hoạch rộ vào cuối tháng 5, vải chính vụ thu hoạch từ đầu tháng 6. Chỉ cần click chuột trên máy tính hoặc chạm trên smartphone người tiêu dùng cũng có thể nhận vải thiều Thanh Hà chính hiệu ngay tại nhà.

Văn Xã

Bài liên quan

Tin mới

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.