Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vận tải biển nguy cơ tiếp tục rơi vào khủng hoảng, sức ép lạm phát gia tăng

Thế giới có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng vận tải biển mới trong bối cảnh dịch COVID-19 đang bùng phát trở lại tại Quảng Đông, Trung Quốc.

Quảng Đông, trung tâm vận chuyển lớn của Trung Quốc, chiếm khoảng 24% tổng xuất khẩu của quốc gia này, đang ghi nhận số ca mắc COVID-19 tăng vọt, khiến công suất xử lý hàng hóa tại các cảng biển giảm mạnh.

Hiện thời gian chờ đợi để các tàu chở hàng có thể cập bến tại cảng quốc tế Diêm Điền ở Thâm Quyến tăng vọt, từ mức trung bình là nửa ngày lên 16 ngày. Điều này gây ra tình trạng vận chuyển hàng hóa chậm trễ nghiêm trọng ở các cảng biển lớn, đồng thời khiến chi phí vận chuyển vốn đã cao, nay càng lên cao hơn vì thời gian đợi chờ tại bến cảng bị kéo dài.

Vận tải biển nguy cơ tiếp tục rơi vào khủng hoảng, sức ép lạm phát gia tăng
Vận tải biển nguy cơ tiếp tục rơi vào khủng hoảng, sức ép lạm phát gia tăng.

Cảng quốc tế Trạm Giang (Trung Quốc) thậm chí quyết định ngừng nhập khẩu thực phẩm đông lạnh từ Việt Nam và 10 quốc gia khác từ ngày 20/6 tới do lo sợ dịch bệnh xâm nhập.

Hiện Quảng Đông là địa phương đặt cảng Thâm Quyến và Quảng Châu, lần lượt là cảng biển lớn thứ 3 và thứ 5 thế giới tính về khối lượng container cập cảng.

Năm 2020, khi các khu vực trên thế giới phục hồi từ đại dịch, một đợt bùng nổ mua hàng dẫn đến nguồn cung container thiếu hụt trầm trọng, gây ra tình trạng chậm trễ trong việc vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến Mỹ và châu Âu. Doanh nghiệp và người tiêu dùng phải chịu chi phí cao.

Zhang Zhiwei, nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, nhận định nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng đang tăng lên. Chi phí xuất khẩu, vận chuyển có thể tăng cao hơn nữa. Ông Zhang Zhiwei cho rằng, Quảng Đông đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong khi đó, theo ông JP Wiggins, Phó Chủ tịch tại Công ty phần mềm vận chuyển 3GTMS, khủng hoảng cảng biển ở Trung Quốc sẽ gây ra nhiều gián đoạn hơn đối với người tiêu dùng Mỹ vì nhiều tàu chở hàng bị ảnh hưởng đều có lộ trình tới Bắc Mỹ.

Khủng hoảng vận tải biển là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới việc chi phí vận chuyển tăng vọt. Ông Wiggins cảnh báo cước phí đang “biến động rất mạnh” và ông khuyên các công ty vận tải nên lên kế hoạch cho trường hợp cước phí tăng gấp đôi, vì hiện không thể đoán định được cước vận chuyển sẽ còn diễn biến như thế nào.

Bà Shehrina Kamal, Phó Chủ tịch về các giải pháp thông minh tại Everstream Analytics, cho hay, những doanh nghiệp xuất khẩu không muốn bị chậm trễ cần đổi hình thức vận chuyển từ đường biển sang đường hàng không và đẩy chi phí vận chuyển lên cao.

"Tình trạng tắc nghẽn và chậm trễ có thể kéo dài thêm 2 tuần hoặc lâu hơn. Hiệu ứng dây chuyền sẽ lan sang các tỉnh lân cận như Quảng Tây, Vân Nam, Hồ Nam, Hồ Bắc", bà Kamal nhận định.

Nhìn chung, tốc độ luân chuyển tại các cảng ở Quảng Châu sẽ vẫn chậm chạp trong tháng 6, và ảnh hưởng đến nhiều nơi khác ở Trung Quốc. Điều này có thể khiến giá cả gia tăng, trong bối cảnh giới đầu tư còn đang lo ngại về nguy cơ lạm phát tăng cao và tác động của nó đến lãi suất.

"Giữa lúc tình hình dịch bệnh ở Ấn Độ và các nền kinh tế Đông Nam Á đang khiến giá hàng hóa và cước phí vận chuyển gia tăng, làn sóng lây nhiễm COVID-19 lần này ở Quảng Đông có thể góp phần gây thêm áp lực lạm phát đối với nhiều nước khác", ông Zhang Zhiwei nhận định.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.