Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vay thế chấp xe máy một giải pháp hỗ trợ vốn cho người lao động phổ thông

Xe máy là phương tiện giao thông phổ biến nhất tại Việt Nam, và với sự phổ biến đó, gói vay thế chấp xe máy đã thu hút được sự quan tâm và lựa chọn của nhiều khách hàng.


Hiện nay tại Việt Nam có 3 loại hình vay thông dụng mà đại đa số mọi người đều có thể tiếp cận là vay tín chấp, vay thế chấp và vay cầm cố tài sản.

Thứ nhất, vay tín chấp được xây dựng trên uy tín của người vay để ngân hàng, công ty tài chính. Uy tín của người vay sẽ thể hiện qua xác minh thu nhập cũng như xác minh tín dụng của người vay.

Thứ hai là vay cầm cố. Hình thức cho vay này chỉ cần người vay có tài sản hợp pháp, mang đến cơ sở kinh doanh cầm đồ để cầm cố và đổi lấy một khoản vay.

Thứ ba, vay thế chấp khá tương đồng với vay cầm cầm cố thường được áp dụng bởi các công ty tài chính, hiện nay nhiều ngân hàng cũng áp dụng hình thức vay này.

Vay thế chấp xe máy đã thu hút được sự quan tâm và lựa chọn của nhiều khách hàng.
Vay thế chấp xe máy đã thu hút được sự quan tâm và lựa chọn của nhiều khách hàng.

Vay thế chấp tài sản ngày càng phổ biến

Vay thế chấp là một giải pháp tài chính linh hoạt, phù hợp với mọi lứa tuổi và nhu cầu, từ việc tiêu dùng cho đến kinh doanh, hay các mục đích cá nhân khác. Được áp dụng đối với tài sản như nhà đất, ô tô, thiết bị máy móc, vật tư,...và phổ biến nhất hiện nay là vay thế chấp xe máy.

Trên thực tế, các ngân hàng, công ty tài chính đang triển khai hình thức vay thế chấp bằng xe máy một cách linh hoạt khi chỉ giữ lại đăng ký xe máy (cavet xe) và cho khách hàng giữ lại phương tiện để sử dụng. Các cửa hàng cầm đồ hiện cũng áp dụng hình thức cầm cố tài sản linh động này.

Để vay thế chấp xe máy, người đi vay phải là chủ xe và đảm bảo tính chất pháp lý của các giấy tờ này. Hình thức vay này người đi vay cần phải thế chấp những giấy tờ liên quan đến tài sản là xe máy để vay vốn, hạn mức vay lớn hay nhỏ tùy thuộc vào giá trị của chiếc xe.

Vay thế chấp xe máy còn có tên gọi khác là vay thế chấp cà vẹt xe, dùng để chỉ các giấy tờ đăng ký xe. Trong cavet xe có ghi đầy đủ thông tin về loại xe, nhãn hiệu, biển số xe, tên người sở hữu,…

Đặc điểm của hình thức vay này là giúp giải quyết những nhu cầu về tài chính nhanh chóng và tính thuận tiện nên cũng có không ít trường hợp giả mạo giấy tờ xe để đi vay và bị phát hiện.

Ưu điểm của vay thế chấp xe máy

Vẫn được quyền sử dụng xe: Người vay chỉ cần cung cấp giấy tờ đăng ký xe cho ngân hàng hoặc tổ chức tài chính, và vẫn được phép sử dụng phương tiện tham gia giao thông như bình thường.

Thủ tục nhanh gọn: Thường thì bên cho vay không thẩm định quá gắt gao và không bắt buộc bên thứ ba đứng ra bảo lãnh. Chỉ cần người vay cung cấp một số giấy tờ như CCCD, Sổ hộ khẩu, bằng lái xe,... Chính vì vậy, thủ tục vay thế chấp Cavet xe máy diễn ra rất nhanh chóng và tiện lợi. Thêm vào đó, người vay cũng không phải lo lắng về việc phải trả nhiều khoản phí như phí tư vấn, phí làm hồ sơ….

Lãi suất cạnh tranh: Vay bằng hình thức thế chấp giấy tờ xe nhìn chung có mức lãi suất khá tốt nếu so với những gói vay tín chấp khác trên thị trường, có thể dao động từ 1,1% đến hơn 2%/tháng.

Linh hoạt trong thanh toán: Sau khi giải quyết xong khoản nợ, người vay sẽ được nhận lại tất cả các loại giấy tờ. Một số ngân hàng, tổ chức tài chính còn cho phép tất toán trước thời hạn mà không phát sinh phí.

Hạn chế của vay thế chấp xe máy

Vay thế chấp xem máy thường có hạn mức vay không cao
Vay thế chấp xem máy thường có hạn mức vay không cao.

Hạn mức vay không cao: Đây là điều mà người vay cần chấp nhận khi thực hiện vay thế chấp xe máy. Bởi vì giá trị của chiếc xe máy thường không quá cao, người vay chỉ có khả năng tiếp cận nguồn vốn trong khoảng từ 10 - 30 triệu đồng..

Dễ bị lừa đảo: Vay thế chấp xe máy là sản phẩm vay vốn khá phổ biến với những tổ chức tài chính nhỏ như tiệm cầm đồ. Chính vì vậy, rất dễ xảy ra những điểm không rõ ràng trong hợp đồng nhiều trường hợp, khách hàng đi vay thế chấp xe máy với chính sách tưởng như rất tốt, nhưng sau đó phát sinh nhiều chi phí ẩn như bắt mua bảo hiểm, nhập nhằng trong cách tính lãi suất,…

Tại ngân hàng vay thế chấp xe máy thường yêu cầu tài sản phải còn mới, và có giá trị cao và việc thẩm định cực kỳ nghiêm ngặt khiến việc vay thế chấp xe máy tại ngân hàng của đại đa số người gặp khó khăn. Vậy nên, người vay nên lựa chọn vay vốn bằng hình thức cầm cố tại các công ty tài chính bởi các đơn vị này họ không quá quan trọng về hình thức tài sản, và các khâu thẩm định tài sản cũng nhanh chóng hơn rất nhiều so với ngân hàng. Tuy nhiên người vay cần phải tìm cho mình một tổ chức tài chính tốt, uy tín để thực hiện khoản vay,  điển hình như F88 một công ty cầm đồ hợp pháp, cho vay bằng hình thức cầm cố đăng ký xe máy (cavet xe máy) với hơn 800 phòng giao dịch trên toàn quốc, hoạt động chuyên nghiệp và minh bạch về lãi suất cũng như chi phí hợp pháp khác.

Vay thế chấp xe máy hay vay theo cavet xe máy là giải pháp tài chính tuyệt vời giúp người vay có thể tiếp cận nguồn vốn dễ dàng. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị cho vay bằng hình thức này, người vay cần tỉnh táo lựa chọn để tránh bị rơi vào các tổ chức tín dụng đen.

Minh An

Bài liên quan

Tin mới

Bốn tháng đầu năm, điểm tên nhóm cổ phiếu có thành tích tốt nhất
Bốn tháng đầu năm, điểm tên nhóm cổ phiếu có thành tích tốt nhất

Trong 4 tháng đầu năm nay, VN-Index đã tăng 5,2%, trong đó riêng tháng Tư, VN-Index đã có sự điều chỉnh khá mạnh. Các nhóm cổ phiếu có thành tích tốt nhất từ đầu năm đến nay bao gồm: Dịch vụ, dệt may, hóa chất; vận tải, thực phẩm và chứng khoán.

Đã báo cáo Bộ Chính trị nội dung cơ bản của cải cách chính sách tiền lương
Đã báo cáo Bộ Chính trị nội dung cơ bản của cải cách chính sách tiền lương

Bộ Nội vụ cùng với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện hồ sơ để báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến về các nội dung cơ bản của các cải cách chính sách tiền lương.

Chỉ số giá lương thực toàn cầu đã tăng tháng thứ hai liên tiếp
Chỉ số giá lương thực toàn cầu đã tăng tháng thứ hai liên tiếp

Chỉ số giá lương thực toàn cầu của cơ quan lương thực Liên Hợp quốc đã tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng Tư do giá thịt cao hơn, trong khi giá dầu thực vật và ngũ cốc tăng vượt xa mức giảm của đường và các sản phẩm từ sữa.

Hôm nay, 5 sân bay chính thức triển khai thu phí không dừng
Hôm nay, 5 sân bay chính thức triển khai thu phí không dừng

Từ hôm nay, ngày 5/5, các cảng hàng không lớn trên cả nước chính thức triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) tại 5 sân bay gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.

Hà Nội thu giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc
Hà Nội thu giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Đội Quản lý thị trường số 11, Cục Quản lý thị trường Hà Nội vừa phối hợp với Đội 7, PC03, Công an Hà Nội kiểm tra, thu giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ tại huyện Thanh Oai.

Ra mắt sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử” bằng 3 thứ tiếng
Ra mắt sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử” bằng 3 thứ tiếng

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách ảnh "Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử".