Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vị cứu tinh của nghề mây tre đan

(TH&CL) Được mệnh danh

(TH&CL) Được mệnh danh là “cứu tinh của nghề mây tre đan” ông Tạ Văn Bình-Giám đốc xí nghiệp mây tre xuất khẩu Thanh Bình đã tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho hàng vạn nông dân của tỉnh Thái Bình

Khẳng định thương hiệu

Xã Thái Xuyên có nghề mây tre đan từ những năm 30 của thế kỷ trước. Ban đầu chỉ sản xuất một số mặt hàng bán cho các doanh nghiệp ngoài Hải Phòng. Đến những năm 60, 70 nghề mây tre đan của xã phát triển rất mạnh, xuất khẩu sang các nước Đông Âu. Năm 1987, HTX( Hợp tác xã) mây tre đan xuất khẩu ra đời. Lúc  này ông Tạ Văn Bình làm Phó chủ nhiệm HTX mây tre đan Thái Xuyên.

Đến đầu những năm 90, khi Đông Âu sụp đổ, mất thị trường tiêu thụ, tình hình sản xuất gặp nhiều khó khăn, trong xã chỉ còn vài cơ sở với số lao động tham gia làm nghề ít ỏi, sản xuất cầm chừng.

Với suy nghĩ cố gắng giữ nghề truyền thống mà cha ông xưa đã để lại, những nuối tiếc luôn tồn tại trong suy nghĩ của mình. Ông Tạ Văn Bình đã quyết định tìm mọi cách để cứu nghề và rồi một nhóm sản xuất nhỏ đã ra đời từ đó. “ Cung thì phải có cầu” cùng với  phát triển nghề truyền thống ông Tạ Văn Bình đã tìm thị trường cho hàng mây tre đan.

Cùng với thời gian nghề mây tre đan đã được khôi phục, đứng vững. Lúc này quy mô sản xuất được ông Bình mở rộng hơn. Doanh nghiệp này trực tiếp đứng ra cung cấp nguyên liệu, cho bà con sản xuất theo khu vực xóm thôn. Mỗi tổ từ 30 đến 70 lao động do một người phụ trách, bao tiêu sản phẩm nên bà con rất yên tâm sản xuất.

Đến nay xí nghiệp mây tre xuất khẩu Thanh Bình đã có hàng ngàn mẫu sản phẩm với đầy đủ kích thước, đa dạng về chủng loại. Không để tắt lửa nghề, xí nghiệp luôn mở những lớp đào tạo nghề cho bà con học hỏi.

Phát huy thế mạnh của làng nghề truyền thống, xí nghiệp mây tre xuất khẩu Thanh Bình đã khẳng định được thương hiệu của mình, đưa các sản phẩm mây của Thái Xuyên đi đến nhiều quốc gia trên thế giới: Mỹ, vào thị trường Tây Âu, Đông Âu, Nga, trở thành bạn  hàng thân quen của một  số tập đoàn kinh doanh đồ mỹ nghệ Thụy Điển

Khi đến doanh nghiệp này, nhìn những kiện hàng ngất ngưởng, ít ai biết rằng nghề mây tre đan xuất khẩu của Thái Xuyên đã từng qua thời khốn khó, tưởng như lụi bại vào những năm thị trường Đông Âu biến động.

Ổn định đời sống nhân công

Để tiếp tục khẳng định thương hiệu của mình, năm 2004 ông Bình đã quyết định đưa mặt hàng móc sợi xuất khẩu vào xí nghiệp.Được biết lúc đầu xí nghiệp giao sợi về nhà cho người dân móc và thu lại hàng khi đã thành phẩm. Móc các mặt hàng túi xách, khay, đĩa, hộp... từ sợi PP. Nhưng theo yêu cầu của khách hàng phải tập trung nhân công lại móc tại xưởng. Hiện nay, xí nghiệp cũng có hơn 2000 nhân công, làm việc tại xưởng móc của xí nghiệp.

Trong không khí lao động khẩn trương, vừa trò chuyện với chúng tôi chị Giang Thị Duyên (xã Mỹ Lộc, Thái Thụy) tay thoăn thoắt đường đan, mũi sợi sắp cho ra đời những sản phẩm túi móc tinh sảo cho biết : “chúng tôi  làm ở đây thì không bị gò bó thời gian, khi nào mình rảnh thì vào làm và bận thì nghỉ nên phù hợp với những người làm nông nghiệp. Hơn nữa làm theo sản phẩm làm bao nhiêu ăn bấy nhiêu nên không bị áp lực về hàng hóa mà thu nhập cũng tạm ổn.”

Không chỉ bà con ở xã Thái Xuyên, xã Mỹ Lộc…. mà hiện nay đã có 46/48 xã trong huyện Thái Thụy và hàng trăm cơ sở tại huyện Quỳnh Phụ, huyện Vũ Thư làm vệ tinh sản xuất hàng mây tre cho Doanh nghiệp mây tre Thanh Bình.

Ông Tạ Văn Bình - giám đốc xí nghiệp mây tre xuất khẩu Thanh Bình cho biết : dự định thời gian tới xí nghiệp sẽ mở thêm xưởng để cho nhân công làm việc, như vậy vừa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng lại vừa ổn định thu nhập của nhân công. Vì khi móc tại xưởng giá của mỗi sản phẩm tăng lên gấp đôi. Hiện nay mức lương trung bình của nhân công từ 1,8 đến 3 triệu/người.Hiện nay trung bình mỗi tháng xí nghiệp xuất đi 200.000 sản phẩm móc sợi và 60.000 sản phẩm hàng mây.

Không chỉ góp phần làm tăng giá trị sản xuất, xí nghiệp mây tre xuất khẩu Thanh Bình còn tạo rất nhiều việc làm cho lao động khu vực nông thôn, nhất là lao động nông nhàn

Cũng chính từ nghề này mà nhiều hộ gia đình trong và ngoài xã Thái Xuyên đã thoát nghèo. Điển hình gia đình ông Toán ở xã Thái Xuyên trước kia chưa làm nghề mây tre đan kinh tế khó khăn. Nhưng, sau nhiều năm gắn bó với nghề mây tre đan, đến nay nhà cửa đàng hoàng, cũng có bát ăn bát để. Không chỉ có nhà ông Toán mà còn hàng ngàn gia đình thoát khỏi đói nghèo và khá lên từ nghề mây tre đan và móc sợi.

Xí nghiệp mây tre đan Thanh Bình nhiều năm qua là địa chỉ quen thuộc của hàng nghìn hộ dân trong và ngoài huyện Thái Thụy. Bởi đây không chỉ là nơi thu mua hàng cho bà con mà còn là địa chỉ dậy nghề và tạo việc làm cho hàng nghìn người với mức lương ổn định.

Nguyễn Năm

Tin mới

Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao
Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao

Đây là hoạt động hợp tác đầu tiên giữa Samsung Việt Nam và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) nhằm hiện thực hóa mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn đến năm 2030 của Việt Nam. Samsung Việt Nam sẽ phối hợp cùng NIC triển khai 6 lớp đào tạo về công nghệ cao cho khoảng 200 sinh viên tại NIC trong năm nay.

Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang
Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang

Việc điều chỉnh để phù hợp với định hướng phát triển không gian, định hướng giao thông, cấp đường quy hoạch và một số nội dung để phù hợp với thực tiễn quản lý phát triển đô thị như chỉ giới xây dựng, mật độ và tầng cao xây dựng.

Quý I/2024: Ngành đường sắt lãi đậm
Quý I/2024: Ngành đường sắt lãi đậm

Mặc dù Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 5 tỷ đồng trong cả năm 2024 nhưng tính riêng quý I, cả Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội (HRT) và Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn (SRT) đều báo lãi hơn 30 tỷ đồng.

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Đất xanh Miền Nam bị phạt 85 triệu đồng
Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Đất xanh Miền Nam bị phạt 85 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành Quyết định số 188/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất xanh Miền Nam, địa chỉ trụ sở chính tại 27 Đinh Bộ Lĩnh, phường 24, quận Bình Thạnh, TP. HCM.

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Gặp mặt, tri ân chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 3/5, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh Nam Định tổ chức gặp mặt tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nhân Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Vàng miếng sắp tiệm cận mốc 86 triệu đồng/lượng trong bối cảnh tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng
Vàng miếng sắp tiệm cận mốc 86 triệu đồng/lượng trong bối cảnh tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

Giá vàng miếng tăng mạnh trong bối cảnh phiên đấu thầu vàng dự kiến tổ chức sáng nay đã bị hủy, do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.