Ví điện tử: “Cuộc đua” còn dài…?

17:52:00 28/09/2020

THCL - Hết chương trình khuyến mãi hoàn tiền để thu hút khách, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thanh toán trung gian qua ví điện tử sẽ phải đối diện với câu chuyện làm như thế nào để giữ chân khách hàng?

djsb hiweufh iehf

Ví điện tử “nở rộ” khuyến mãi

Quá nhiều loại ví điện tử ra đời, vì vậy để tăng tính cạnh tranh các ví đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, chiết khấu như giảm giá 30%, hoàn tiền 10%, tích thêm điểm thưởng... để hút khách về phía mình nhiều hơn.

Thực tế, không thể phủ nhận, các chiến dịch khuyến mãi rầm rộ luôn tỏ ra hiệu quả trong việc thu hút người dùng của các ví điện tử. Hầu như mỗi ngày, với bất cứ giao dịch nào, các ví điện tử đều có “cớ” để hoàn tiền hay giảm giá cho người dùng, từ vài đến vài chục phần trăm giá trị thanh toán. Nếu không có chiết khấu, người dùng cũng được cộng điểm giao dịch để hưởng nhiều ưu đãi về sau.

Trên thị trường đang có hiện tượng “các ví nhìn nhau để khuyến mãi”. Chẳng hạn, một ví điện tử đưa ra chương trình ưu đãi cho người dùng lần đầu kích hoạt, nhận ngay gói ưu đãi hơn 300.000 đồng. Ngay lập tức, một ví khách tung ra tuần lễ vàng khi giới thiệu thành công 1 khách hàng mới sử dụng ví, đối tác sẽ nhận ngay 100.000 đồng tiền vào ví.

Hơn hết, không chỉ thu hút khách hàng mới bằng chiêu tặng tiền, gần đây một số ví còn gia tăng lượng khách hàng bằng hình thức “đa cấp”, nghĩa là khách hàng đang dùng ví nếu giới thiệu thêm 1 khách hàng mới sẽ nhận được quà bằng tiền mặt được chuyển thẳng vào ví hoặc giảm giá khi mua hàng hay nhận gói quà có giá trị vài trăm nghìn đồng.

Ngoài ra, hàng loạt ví khác áp dụng khuyến mãi giảm giá trực tiếp, tặng thêm món ăn, thức uống tại các điểm giao dịch, giảm giá khi nạp thẻ điện thoại, thanh toán điện nước, mua vé xem phim,... Và lượng người dùng tăng vọt sau mỗi đợt hoàn tiền, tặng quà.

Tuy nhiên, theo đánh giá của khách hàng, họ dùng ví chủ yếu vì có chương trình khuyến mãi và chủ yếu để sử dụng trong việc thanh toán các sản phẩm thuộc hệ sinh thái của doanh nghiệp đó, chứ không phải ví có tính năng hữu dụng, nên muốn tận dụng tối đa thì phải cài nhiều app.

Phải tiện lợi mới hút khách hàng

Số đông khách hàng đều cho rằng, các loại ví điện tử đều na ná giống nhau, chủ yếu dùng để thanh toán hóa đơn điện, nước, cước điện thoại, Internet, truyền hình cáp, mua vé xem phim, thẻ cào, thẻ game... Tuy nhiên, số lượng các giao dịch này rất thấp, mỗi tháng chỉ một vài lần, số tiền thanh toán rất ít.

Điều này cũng được đại diện ví điện tử MoMo cho rằng, việc các ví dùng chiêu thức thu hút người dùng bằng khuyến mãi chỉ có tác đụng thời gian đầu, khi hết khuyến mãi, khách hàng sẽ tìm đến sản phẩm nào ứng dụng công nghệ phát triển, tiện lợi cho người dùng.

Theo đánh giá của các chuyên gia xu hướng sử dụng ví điện từ ngày càng gia tăng, đặc biệt so với việc thanh toán bằng thẻ, thanh toán qua ví rất cạnh tranh. Chẳng hạn, giao dịch tiền mặt mất 45 giây, giao dịch bằng ví chỉ mất 3 giây. Trong khi đó, thanh toán qua QR Code khách hàng vẫn phải qua nhiều bước, quét, nhập số tiền…

Trước thực trạng trên, một số doanh nghiệp đã thay đổi chiến lược hút khách hàng. Thay vì “dùng tiền”, các ví tạo sản phẩm, dịch vụ mới cho khách hàng, tạo cho khách hàng sự tiện dụng.

Hiện nay, thị trường có khoảng trên 30 công ty hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, trong đó cung cấp 28 ví điện tử. Tuy nhiên, đại diện ví MoMo nhận định, dù có nhiều ví điện từ đang hoạt động trên thị trường hiện nay, nhưng trước sự cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, những ví có hệ sinh thái lớn hơn sẽ chiếm lĩnh thị phần.

Điều này đã từng xảy ra như trường hợp mạng viễn thông, truyền hình cáp. Trước đây, trên thị trường có hàng chục nhà mạng cạnh tranh cung cấp dịch vụ cho khách hàng, tuy nhiên, hiện nay khách hàng chủ yếu biết đến 3 nhà mạng là VNPT, FPT, Viettel.

Bà Lê Xuân Phương - Phó giám đốc nghiên cứu tại Cimigo cho biết: Việc xây dựng một ví điện tử có giao diện thân thiện, dễ sử dụng đi kèm với các chương trình khuyến mãi đa dạng và thường xuyên là 2 tiêu chí mang tính thúc đẩy, giúp thương hiệu gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Tại nhiều cuộc khảo sát cũng chỉ ra, trước khi nghĩ đến việc xây dựng các yếu tố mang tính thúc đẩy đó, ví điện tử cần phải đảm bảo tốt các vấn đề như an toàn và bảo mật, liên kết với nhiều ngân hàng cũng như đa dạng về dịch vụ và địa điểm thanh toán - các tiêu chí vốn được liệt vào nhóm nhân tố cơ bản trong việc lựa chọn ví điện tử.

                                                                                                                        Huyền Cao

Thị trường du lịch cuối năm “tưng bừng giảm giá” sau dịch Covid - 19

 

 

 

 

  

 

  

 

TÂN HOÀNG MINH GROUP
Tập đoàn Sun Group
Ngân hàng SHB
https://gavi.com.vn/
Tập Đoàn Vingroup
Tập Đoàn Bảo Việt
Công ty cổ phần nhựa thiếu niên tiền phong
Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam
mobifone
Tập đoàn Tân Á Đại Thành