Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vi phạm TTXD ở phố cổ: Vẫn còn trên nóng dưới… nguội lạnh

Thời gian qua, chính quyền TP. Hà Nội đã có nhiều biện pháp chấn chỉnh tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. Tuy lãnh đạo thành phố quyết tâm là vậy, nhưng dường như đang có biểu hiện “trên nóng, dưới lạnh” khi tại phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) vẫn diễn ra không được xử lý dứt điểm. Điều này khiến cho dư luận bức xúc và người dân đã phải gửi đơn kiến nghị đến các ngành, các cấp nhưng đến nay, tình trạng này vẫn không được giải quyết triệt để.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân trú tại số 27 phố Hàng Cân, phường Hàng Đào (Hoàn Kiếm, Hà Nội) phản ánh, hộ gia đình trú tại tầng 1 số nhà 27 phố Hàng Cân thi công, sửa chữa, xây dựng mới mà không được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền, lấn chiếm không gian chung của tập thể các hộ dân thuộc nhà số 27 phố Hàng Cân. Với việc vi phạm này, các hộ dân đã phản ánh tới chính quyền và Thanh tra xây dựng phường Hàng Đào. Tuy nhiên, việc thi công trái phép vẫn được tiến thành và đến này công trình đã hoàn thiện và đi vào sử dụng.

Vi phạm TTXD ở phố cổ: Vẫn còn trên nóng dưới… nguội lạnh - Hình 1

Công văn của Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, giải quyết đơn của ông Nguyễn Trinh Kỳ và tập thể các hộ dân số nhà 27 phố Hàng Cân

Sau khi nhận được đơn phản ánh của người dân, PV đã có buổi ghi nhận thực tế cho thấy, công trình số 27 hiện nay gồm 3 tầng (tầng 1+2 là bê tông cốt thép, tầng 3 được dựng bằng các khung sắt và mái lợp bằng tôn chống nóng). Theo các hộ dân nhà số 27 phố Hàng Cân cho biết, đây là căn nhà tự quản và chủ sở hữu tầng 1 của ngôi nhà là gia đình ông Thắng và bà Chi.

Theo ông Nguyễn Trinh Kỳ, trú tại số 29 phố Hàng Cân cho biết, trước đây nhà ông Thắng chỉ có một tầng nhưng sau lấy lý do nhà cũ bị thấm, dột để xin sửa chữa lại tầng 1 thuộc nhà số 27 phố Hàng Cân. Tuy nhiên, gia đình ông Thắng đã cho xây dựng lại toàn bộ căn nhà và cơi nới thêm một tầng bê tông kiên cố cùng với một tầng mái tôn. Việc làm này của gia đình ông Thắng đã ảnh hưởng trực tiếp về không gian diện tích sử dụng chung của tập thể các hộ dân số nhà 27 phố Hàng Cân.

Vi phạm TTXD ở phố cổ: Vẫn còn trên nóng dưới… nguội lạnh - Hình 2

Mặc dù trong đơn chỉ xin phép sửa chữa tầng 1 nhưng đến nay công trình này đã xây dựng thành 2 tầng kiên cố và một tầng mái tôn khung sắt

Theo ông Kỳ và các hộ dân, sau khi nhận thấy việc xây dựng của gia đình ông Thắng vi phạm TTXD, làm ảnh hưởng đến không gian chung của khu phố, đặc biệt là kiến trúc không gian chung của khu phố cổ đã và đang được TP. Hà Nội và các ngành, chức năng đầu tư, tôn tạo, giữ gìn, người dân ở đây đã làm đơn kiến nghị gửi lên UBND phường Hàng Đào và quận Hoàn Kiếm. Tuy nhiên, đơn đã đi nhiều nhưng đến nay người dân nhận được chỉ là sự im lặng đến đáng sợ của các ngành chức năng quận và phường. Trước sự im lặng đó, các hộ dân đã gửi đơn lên Thanh tra Bộ Xây dựng. Trong công văn số 553/TTr-KNTC ngày 14/08/2019 của Thanh tra Bộ Xây dựng có ghi rõ: “Đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, giải quyết đơn của ông Nguyễn Trinh Kỳ theo quy định của pháp luật”.

Không biết sau khi UBND TP. Hà Nội nhận được công văn của Thanh tra Bộ Xây dựng đã cho chỉ đạo kiểm tra làm rõ hay chưa nhưng cho đến nay, công trình của gia đình ông Thắng đã hoàn thiện và đi vào sử dụng. Từ đó có thể thấy rằng, trong công tác quản lý TTXD trên địa bàn phường Hàng Đào còn bộc lộ nhiều bất cập. Việc các công trình xây dựng dù lỗi ít hay nhiều nhưng chỉ bị nhắc nhở mà không có biện pháp nào xử lý triệt để sẽ gây ra tiền lệ xấu, gây bức xúc trong dư luận. Đề nghị UBND TP. Hà Nội làm rõ có hay không việc bao che, dung túng cho sai phạm đồng thời làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan buông lỏng quản lý để xảy ra vi phạm TTXD nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận.

 Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh
Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh

Đối với các bệnh di truyền, đặc biệt là các bệnh do đột biến gen gây ra thì hiện nay phần lớn không có phương pháp chữa trị, một số ít bệnh có thuốc điều trị thì giá thành rất cao. Chính vì vậy xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi kết hợp với kĩ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là giải pháp giúp các cặp vợ chồng không may mang gen bệnh sinh ra những em bé khoẻ mạnh.

Đón đầu “sóng” nâng hạng thị trường chứng khoán bằng cuộc đua tăng vốn
Đón đầu “sóng” nâng hạng thị trường chứng khoán bằng cuộc đua tăng vốn

Huy động vốn được đánh giá là yếu tố quyết định việc tăng biên lợi nhuận mảng cho vay ký quỹ - động lực tăng trưởng quan trọng của các công ty chứng khoán và nhằm đón đầu “sóng” nâng hạng thị trường.

Kiểm soát da dầu hiệu quả trong những ngày hè nóng bức
Kiểm soát da dầu hiệu quả trong những ngày hè nóng bức

Với mục tiêu ức chế quá trình sản xuất bã nhờn dư thừa, làm dịu da và giảm thiểu nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn, các chuyên gia da liễu La Roche-Posay đã nghiên cứu thành công hoạt chất mang tính đột phá trong lãnh vực chăm sóc da dầu mụn- Phylobioma và đưa vào dòng sản phẩm kiểm soát da dầu mụn hiệu quả hàng đầu hiện nay trên thế giới - Effaclar.

Long An bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024
Long An bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024

UBND tỉnh Long An đã có văn bản yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phạm vi quản lý của ngành, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các kế hoạch, chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) của năm 2024.

Giao dịch chứng khoán phiên chiều 26/4 : Cổ phiếu VIC giúp thị trường “nghỉ lễ vui”
Giao dịch chứng khoán phiên chiều 26/4 : Cổ phiếu VIC giúp thị trường “nghỉ lễ vui”

Thị trường giao dịch phân hóa với dòng tiền vẫn tập trung giao dịch ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, tuy nhiên, mã lớn VIC đã tăng tốc cuối phiên và trở thành động lực chính giúp VN-Index khởi sắc.

Doanh thu của Khải Hoàn Land (KHG) trong quý I/2024 giảm 86%
Doanh thu của Khải Hoàn Land (KHG) trong quý I/2024 giảm 86%

CTCP Tập đoàn Khải Hoàn Land (mã chứng khoán: KHG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I năm 2024 với doanh thu đạt 36,7 tỷ đồng, giảm tới 86% so với cùng kỳ năm trước do doanh thu chuyển nhượng Hợp đồng mua bán bất động sản giảm 95,6%, chỉ còn 10,8 tỷ đồng.