Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cầu Giấy (Hà Nội): Tình trạng vi phạm TTXD lại tái diễn tại địa bàn phường Yên Hòa

Khi mà UBND TP. Hà Nội và các cơ quan chức năng đang "lên giây cót" kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng vi phạm TTXD trên địa bàn, thì tại phường Yên Hòa (Cầu Giấy) lại đang ồ ạt “mọc” lên hàng loạt công trình “khủng” có dấu hiệu xây dựng sai phép, vượt phép, vi phạm nghiêm trọng về TTXD…

Cầu Giấy (Hà Nội): Tình trạng vi phạm TTXD lại tái diễn tại địa bàn phường Yên Hòa - Hình 1

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội phát biểu tại Phiên giải trình

Trước đó, tại Phiên giải trình về kết quả thực hiện thông báo kết luận chất vấn tại các kỳ họp HĐND TP Hà Nội về công tác quản lý TTXD do Thường trực HĐND TP. Hà Nội ngày 25/3/2019, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho hay, một trong những nguyên nhân của tình trạng vi phạm TTXD còn nhức nhối ở Hà Nội là do cán bộ cơ sở "có biểu hiện bao che, làm ngơ cho công trình vi phạm".

Theo ông Nội Nguyễn Đức Chung, từ năm 2016, TP đã họp bàn và xác định nguyên nhân của hiện trạng vi phạm trật tự xây dựng khá nhức nhối trên địa bàn là có việc cán bộ cơ sở có biểu hiện bao che, làm ngơ cho công trình vi phạm dẫn đến công trình đã xây xong, thậm chí đã xây dựng với quy mô lớn rồi mới bị phát hiện…

Tại Phiên giải trình này, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch HĐND TP cũng nhấn mạnh, tình trạng vi phạm TTXD tại Hà Nội còn kéo dài, một phần là do lực lượng thanh tra xây dựng chưa làm hết trách nhiệm.

"Một gia đình đẩy xe cát vào nhà, thanh tra xây dựng biết nhưng tại sao nhà xây to như con voi mà các đồng chí lại không biết? Ở đây, các đồng chí chưa làm hết trách nhiệm, chỉ lập biên bản báo cáo để đấy, chứ chưa xử lý", bà Nguyễn Thị Bích Ngọc nói.

Theo ông Nguyễn Đức Chung cho biết, trong 3 năm qua, đã có 98 cán bộ là Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn đã bị kỷ luật, cách chức liên quan đến trách nhiệm trong quản lý TTXD tại địa bàn phụ trách.

Từ thực tế này, UBND TP đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép Hà Nội thí điểm sắp xếp lại lực lượng thanh tra xây dựng theo Luật thanh tra, dưới sự quản lý của Thanh tra Sở Xây dựng, giao cho chủ tịch UBND các quận, huyện trực tiếp quản lý tại địa bàn.

Lãnh đạo TP. Hà Nội chỉ đạo, kiên quyết xử lý nghiêm là vậy. Còn, thực trạng về công tác quản lý, giám sát về TTXD tại địa bàn các quận, huyện, phường, xã... thì thế nào?

Cầu Giấy (Hà Nội): Tình trạng vi phạm TTXD lại tái diễn tại địa bàn phường Yên Hòa - Hình 2

Công trình số 287 đường Nguyễn Khang

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua trên địa bàn phường Yên Hòa đang xuất hiện hàng loạt công trình xây dựng “khủng”, có dấu hiệu sai phép, vượt phép, sai thiết kế, sai mật độ..., vi phạm nghiêm trọng TTXD, làm mất mỹ quan, phá vỡ quy hoạch đô thị, nhưng chưa được cơ quan chức năng xử lý theo đúng quy định.

Cụ thể, dọc tuyến đường Nguyễn Khang, không khó để nhìn thấy hàng loạt các công trình “siêu khủng” như: Công trình số 287; công trình số 401; công trình số 367-369; công trình số 415-417 nguyễn khang, công trình ngõ 255/36 Nguyễn Khang và công trình ngõ 105/105/34/6 Yên Hòa, 120 Hoa Bằng…

Cầu Giấy (Hà Nội): Tình trạng vi phạm TTXD lại tái diễn tại địa bàn phường Yên Hòa - Hình 3

Công trình số 416, 417 đường Nguyễn Khang

Trong đó, hai công trình số 367-369 Nguyễn Khang đang xây dựng với chiều cao lên tới 8 tầng, mật độ xây dựng gần 100%, chiều cao vượt trội so với các công trình khác, có dấu hiệu vi phạm TTXD, lấn chiếm vỉa hè, vật liệu xây dựng được để tràn ra lòng đường và chưa có dấu hiệu dừng lại. Đáng nói, dù cách trụ sở UBND phường Yên Hòa không xa, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn tiếp tục cho thi công, hoàn thiện…

Tiếp đến tại công trình số 287 Nguyễn Khang, về cơ bản đã hoàn thiện xong phần thô. Mặt tiền của ngôi nhà luôn được che kín bằng lưới, như muốn tránh sự để ý người đi đường. Chỉ cần nhìn bằng mắt thường, cũng có thể nhận ra chiều cao của công trình này đã lên đến 9 tầng, vượt trội hơn những công trình khác.

Cầu Giấy (Hà Nội): Tình trạng vi phạm TTXD lại tái diễn tại địa bàn phường Yên Hòa - Hình 4

Công trình số 401 đường Nguyễn Khang

Chưa dừng lại đó, dù được chủ đầu tư bịt kín, nhưng chiều cao của công trình số 401 Nguyễn Khang cũng vượt trội hơn hẳn cho với các công trình xung quanh. Hiện tại, công trình vẫn đang để thép chờ… Cách đó không xa, công trình có địa chỉ số 415-417 Nguyễn Khang cũng đang thi nhau… vươn cao.

Cách UBND phường Yên Hòa  không xa, là công trình ngõ 255/36, theo phản ánh của người dân nơi đây, thì đây là công trình nhà ở, nhưng được chủ đầu tư xây dựng theo kiểu chung cư mi ni. Hiện, công trình này có chiều cao vượt trội hơn hẳn so với các nhà khác. Có dấu hiệu về việc xây dựng vượt tầng, sai mật độ.

Cầu Giấy (Hà Nội): Tình trạng vi phạm TTXD lại tái diễn tại địa bàn phường Yên Hòa - Hình 5

Công trình số 120 đường Hoa bằng

Bên cạnh đó, tại ngõ 105/105/34/6, một số công trình cũng đang được thi công xây dựng, hầu hết đều có chiều cao vượt trội hơn những công trình khác. Đặc biệt, theo phản ánh của người dân, các công trình xây dựng tại đây đều có dấu hiệu vi phạm TTXD.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Quang – Phó chủ tịch UBND phường Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, do mới nhận nhiệm vụ tại phường, nên cũng không nắm rõ. Theo ông Quang, các công trình nêu trên có sai, nhưng sai không đáng kể...

Cầu Giấy (Hà Nội): Tình trạng vi phạm TTXD lại tái diễn tại địa bàn phường Yên Hòa - Hình 6

Công trình tại ngõ 255/36 đường Nguyễn Khang

Cầu Giấy (Hà Nội): Tình trạng vi phạm TTXD lại tái diễn tại địa bàn phường Yên Hòa - Hình 7

Hai công trình số 367 và 369 đường Nguyễn Khang

Khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ liên quan tới giấy phép xây dựng, biên bản làm việc và các giấy tờ liên quan, thì ông Nguyễn Xuân Quang từ chối với lý do: “Việc cung cấp giấy phép xây dựng là thẩm quyền của Chủ tịch phường…”.

Trước thực trạng nêu trên, để bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, tránh tình trạng vi phạm TTXD tràn lan, khiến dư luận bức xúc, đề nghị UBND TP. Hà Nội, quận Cầu Giấy và cơ quan chức năng liên quan cần vào cuộc kiểm tra và có biện pháp xử lý dứt điểm những công trình có dấu hiệu vi phạm nêu trên. Bên cạnh đó, cần có hình thức xử lý nghiêm đối với những tổ chức, cá nhân có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý, để sai phạm tồn tại.

Quốc Trường

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.