Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vì sao bia Hải Xồm "ngự" trên đất HTX TMDV Cửu Long tại 201 Trường Chinh?

Về mặt pháp lý, lô đất của HTX Thương mại Dịch vụ Cửu Long tại số201 Trường Chinh (Thanh Xuân, Hà Nội) để xây toà văn phòng cho thuê với 9 tầng nổi và 2-3 tầng hầm; thế nhưng, nhiều năm qua, khu đất này đã "biến tướng" thành quán bia Hải Xồm với lượng khách ra vào nườm nượp mỗi ngày.

Chậm triển khai tới 14 năm?

Theo giấy tờ, lô đất tại địa chỉ 201 Trường Chinh, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội là để xây dựng dự án Trung tâm thương mại dịch vụ Cửu Long (TTTMDV Cửu Long), do Hợp tác xã Thương mại dịch vụ Cửu Long (HTX TMDV Cửu Long) làm chủ đầu tư. Đơn vị này được giao đất theo Quyết định số 1195/QĐ-UBND ngày 11/3/2005, nhưng đến nay sau 14 năm, dự án vẫn chưa triển khai?

Trong khi đó, UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu Sở TN&MT báo cáo kết quả trong tháng 12/2018, nhưng đến thời điểm hiện tại, đã nhiều tháng trôi qua, nhà hàng bia Hải Xồm vẫn “ngự vững” trên khu đất sử dụng sai mục đích (?!).

Để rộng đường dư luận, PV đã có buổi làm việc với đại diện HTX TMDV Cửu Long.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đình Công, Phó giám đốc HTX DVTM Cửu Long cho biết: “Thực chất, HTX đã quản ly sử dụng đất từ những năm 1966 - 1967. Năm 2005, HTX xin đề xuất để xây dựng TTTMDV Cửu Long, đến năm 2009 thì được cấp phép xây dựng. Năm 2010, chúng tôi bắt đầu chuẩn bị mặt bằng để thi công, phá dỡ toàn bộ công trình trên đất, đã khoan cọc thí nghiệm”.

Cũng theo ông Công:

“Giai đoạn 2009, thị trường bất động sản bắt đầu suy thoái, trong đó thị trường văn phòng cho thuê tụt dốc rất nhanh, giá thuê bị giảm mạnh. Do đó, công ty tính toán chưa xây dựng vào thời điểm này. Đến năm 2011 chúng tôi định triển khai thì vướng một điều đó là Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Vùng Thủ đô tầm nhìn đến năm 2050.

Trong đó, khu đất dự án này là đất ở, nếu chưa triển khai thì sẽ phải điều chỉnh. Tuy nhiên, lý do nằm ở chỗ phải chờ quy hoạch phân khu chi tiết, thì đến năm 2016 mới có phê duyệt quy hoạch phân khúc H2.3. Trong quy hoạch này, vẫn là đất ở, do đó HTX báo cáo để xin điều chỉnh quy hoạch bổ sung thêm chức năng để ở, đã được thành phố đồng ý bổ sung chức năng ở với khoảng 10 căn hộ”.

Ông Công lý giải: “Tuy nhiên, thêm căn hộ sẽ phát sinh thêm vấn đề. Đó là mỗi tầng một căn hộ thì diện tích sẽ phải lớn nên khó bán. Thứ nữa là các hộ dân di chuyển về ở sẽ gặp khó khăn trong việc phân chia diện tích sử dụng chung – riêng, nếu các hộ dân có nhiều ô tô thì sẽ hết phần diện tích sử dụng của phía TTTM, bên cạnh đó là phải chừa chỗ lắp đặt thêm thang máy. Chúng tôi cũng đã làm việc với các bên quản lý thứ 3 để khách quan, tuy nhiên họ cũng nói rằng nếu để dân thiệt sẽ dẫn đến tranh chấp, còn nếu dân về ở đủ thì nhiều khả năng phần diện tích cho thuê thương mại sẽ còn quá ít”.

Theo chia sẻ, vấn đề này khiến cho đơn vị chủ đầu tư bị bế tắc đến năm 2018. Sau đó, ban lãnh đạo đã nghĩ ra phương án là cho thuê các căn hộ đó chứ không bán, việc cho thuê sẽ khiến CĐT giữ được nhiều diện tích giành cho thương mại. Thiết nghĩ, những căn hộ này được xây dựng để bán, việc CĐT cho thuê căn hộ liệu có sai với mục đích được cấp phép hay không?

Bên cạnh đó, dư luận cũng băn khoăn với câu hỏi việc cho thuê này có phải chỉ để ở hay có thể “biến tướng” thành những văn phòng làm việc, mà theo quy định tại khoản 11 Điều 6 Luật Nhà ở 2014 thì một trong các hành vi bị nghiêm cấm đó là sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở.

Theo ông Công, theo lộ trình CĐT đang hướng đến thì, quý IV/2019 sẽ triển khai dự án, nếu chậm hơn thì sang năm 2020.

Trao đổi với PV, ông Công cho biết, dự án này sẽ là toà văn phòng cho thuê với 9 tầng nổi, 2-3 tầng hầm, trong đó có khoảng 10 căn hộ sử dụng mục đích để ở.

Thế nhưng, khảo sát các kết quả từ Google, trên trang sotaychungcu.com, thông tin dự án được hiện ra là chung cư thương mại với quy mô 21 tầng nổi, 02 tầng hầm, hình thức sở hữu là sổ hồng vĩnh viễn.

Vậy trên thực tế, không rõ dự án này có mục đích gì và quy mô ra sao mới chính xác?

PV đã đề nghị xin được cung cấp các giấy phép xây dựng, quyết định giao đất, nhưng ông Công cho biết không chuẩn bị mang theo, sẽ gửi lại sau và cũng không chắc chắn bao giờ mới gửi...

Vì sao bia Hải Xồm  

Hình ảnh tại trang sotaychungcu.com

“Biến tướng” thành quán bia Hải Xồm...?

Qua quan sát của PV, thực tế lô đất để xây chung cư tại 201 Trường Chinh giờ "biến tướng" thành quán bia Hải Xồm suốt một thời gian dài. Phía trước là nhà hàng ăn uống hoành tráng, phía sau là bãi đất trống để xe, làm kho bãi.

 Vì sao bia Hải Xồm

Vì sao bia Hải Xồm

Nhà hàng bia Hải Xồm “ngự” trên khu đất 201 Trường Chinh

Theo ông Công, dự án chậm triển khai vì nhiều lý do nên HTX đã xin giấy tờ để dựng lên công trình tạm để làm văn phòng và kinh doanh ăn uống.

Ông Công bộc bạch: “Trước đó, khu đất này đã kinh doanh nhà hàng với nhiều tên gọi khác nhau như 52 Quán, Quán 52, Cá ngựa quán... nhưng làm ăn rất thua lỗ. Sau đó, có gặp anh Hải, anh em chơi với nhau, anh Hải đồng ý cho “mượn” tên thương hiệu Hải Xồm để kinh doanh và đúng là tên này thì làm ăn có tốt hơn. Về việc mượn tên này thì anh Hải cho biết sau 1 năm sẽ trả tiền, còn giờ chưa được một năm thì anh em có nhiều cách để giúp đỡ nhau”.

Theo tài liệu mà PV có được, ngày 25/8/2014, UBND quận Thanh Xuân đã gửi HTX TMDV Cửu Long Văn bản số 968/UBND-QLĐT về việc chấp thuận cho HTX TMDV Cửu Long được xây dựng công trình tạm làm văn phòng điều hành, kinh doanh tại số 201 Trường Chinh. Tuy nhiên không rõ là kinh doanh dịch vụ gì.

 Vì sao bia Hải Xồm

Văn bản số 968/UBND-QLĐT về việc chấp thuận cho HTX TMDV Cửu Long được xây dựng công trình tạm

PV có đặt câu hỏi về chủ hữu của nhà hàng này, ông Công cho biết, đây là nhà hàng của công ty, quản lý bởi người của công ty, doanh thu về công ty, cái tên Hải Xồm chỉ là mượn.

Ông Công khẳng định rằng, trong đăng ký kinh doanh của công ty, có kinh doanh dịch vụ ăn uống nên được phép kinh doanh nhà hàng.

PV cũng đề nghị được xem giấy chứng nhận đầu tư và quyết định giao đất để làm căn cứ về mục đích sử dụng chính, nhưng ông Công cũng nói không chuẩn bị và sẽ gửi lại sau.

Ông Công cũng cho rằng: “Thủ tướng Chính phủ đề nghị phải nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tránh gây lãng phí nên việc thực hiện kinh doanh khi chưa triển khai được dự án - giúp doanh nghiệp có tiền đóng tiền thuê đất cho Nhà nước và Nhà nước chẳng mất gì mà còn được”.

Cũng tại buổi làm việc, PV đặt câu hỏi về việc có hay không dự án này nằm trong danh sách bị thu hồi của quận Thanh Xuân, ông Công cho biết chưa nghe thông tin nào về việc này từ phía cơ quan chức năng, chỉ có biết qua phương tiện thông tin đại chúng, mà ở trong diện “xem xét thu hồi”, chứ không phải “đề nghị thu hồi”. Ông Công nói: “Nếu dự án có bị thu hồi, thì chúng tôi cũng có lý do để nói cho hợp lý...”.

Vậy, lý do nào một dự án chậm triển khai suốt nhiều năm nhưng không bị xử lý thu hồi? Liệu rằng, việc lấy tên thương hiệu Hải Xồm có đơn giản chỉ là "mượn tên" hay không?

Thêm nữa, nhà hàng này có được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, trật tự đô thị hay chưa - thì vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách
Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách

Tháng 4/2024 là tháng khởi động mùa du lịch biển, đồng thời trong tháng có nhiều dịp nghỉ lễ nên lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh. Dự ước trong tháng 4/2024, lượng khách du lịch đạt 1,05 triệu lượt, tăng 16,6%.

VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%
VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

Bộ Công an khen thưởng vụ phá đường dây làm giả thực phẩm chống đột quỵ
Bộ Công an khen thưởng vụ phá đường dây làm giả thực phẩm chống đột quỵ

Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an vừa có Thư khen, biểu dương thành tích xuất sắc của các đơn vị, lực lượng Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá thành công đường dây sản xuất, làm giả thực phẩm chức năng chống đột quỵ quy mô lớn.

Tỷ lệ sinh ở Mỹ giảm đáng kể trong năm 2023
Tỷ lệ sinh ở Mỹ giảm đáng kể trong năm 2023

Số liệu từ Trung tâm Thống kê Y tế quốc gia Mỹ (NCHS) thể hiện, số ca sinh tại nước này đã giảm từ 3.667.758 ca vào năm 2022 xuống còn 3.591.328 vào năm 2023.

Petrosetco (mã PET) không đủ điều kiện tổ chức đại hội đồng cổ đông 2024
Petrosetco (mã PET) không đủ điều kiện tổ chức đại hội đồng cổ đông 2024

Sáng ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024 của Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí - Petrosetco (mã PET) đã không đủ điều kiện tổ chức. Theo quy định, PET sẽ tổ chức đại hội lần 2 sau 30 ngày kể từ ngày hôm nay.

Doanh thu của Viettel Global quý I/2024 tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%
Doanh thu của Viettel Global quý I/2024 tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 đã qua kiểm toán. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175% so với cùng kỳ quý I/2023.