Thông thường, so với trước đây, thị trường Hà Nội luôn thấp hơn TP.HCM khoảng 10-15 triệu, nhưng hiện tại Hà Nội gần như ngang với TP.HCM, thậm chí dự kiến sẽ còn tăng hơn cả TP.HCM vào những năm tới.
Thông thường, so với trước đây, thị trường Hà Nội luôn thấp hơn TP.HCM khoảng 10-15 triệu, nhưng hiện tại Hà Nội gần như ngang với TP.HCM, thậm chí dự kiến sẽ còn tăng hơn cả TP.HCM vào những năm tới.

Tại Hội thảo "Bất động sản phía Nam vượt qua thách thức và đón đầu cơ hội", ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận tiếp thị nhà ở CBRE Việt Nam cho biết, tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM đã có sự khác nhau rõ rệt. Trong quý 3, nguồn cung mới ở Hà Nội là 8.277 sản phẩm , trong khi đó ở TP.HCM chỉ có khoảng 127 sản phẩm mở bán mới. Thấp nhất so với 10 năm trở lại đây.

Xét về số lượng chào bán thành công, thì lại có kết quả khá bất ngờ, khi TP.HCM có lượng giao dịch thành công đạt hơn 2.000 sản phẩm, trong khi nguồn cung mới chỉ có hơn 100 sản phẩm. Chứng tỏ, nhu cầu thị trường vẫn đang duy trì ở mức ổn định, có sức hút nhất định. Tại TP. Hà Nội có mức độ hấp thụ tương đương nguồn cung cho thấy thị trường này đang rất sôi động.

Về giá bán, dù nguồn cung tăng hay giảm thì giá vẫn có chiều hướng tăng. Mức giá tăng trung bình tại TP.HCM hiện dao động khoảng 66 triệu đồng, trong khi đó ở Hà Nội đã đạt 64 triệu đồng.

“Thông thường, so với trước đây, thị trường Hà Nội luôn thấp hơn TP.HCM khoảng 10-15 triệu, nhưng hiện tại Hà Nội gần như ngang với TP.HCM, thậm chí dự kiến sẽ còn tăng hơn cả TP.HCM vào những năm tới”, ông Kiệt chia sẻ.

Lý giải nguyên nhân việc giá căn hộ Hà Nội tăng nhanh, ông Kiệt, cho rằng một phần là do nguồn cung mới của TP.HCM không nhiều, nên tốc độ tăng giá ở thị trường sơ cấp không có sự thay đổi lớn, chỉ từ 2-4%. Trong khi đó, Hà Nội nguồn cung dồi dào hơn và do có sự dịch chuyển về dòng đầu tư. Dẫn chứng là các nhà đầu tư phía Nam có xu hướng tìm về  thị trường phía Bắc do nguồn sản phẩm đa dạng, chất lượng cao và nhiều dư địa để phát triển.

Một yếu tố quan trọng hơn nữa là Hà Nội có nền tảng phát triển hạ tầng khá tốt, tạo quỹ đất, dư địa mở rộng các đại đô thị lớn tập trung ở phía Tây và cả phía Đông Hà Nội.

“Với lượng sản phẩm dồi dào, cộng thêm các chủ đầu tư phía Nam cũng ra Bắc để tìm quy đất phát triển dự án, kéo theo cả các nhà đầu tư quen thuộc của họ, nên tạo ra nhu cầu rất lớn đối với thị trường Hà Nội trong một thời gian rất ngắn”, ông Kiệt cho hay.

Mặt khác, theo chuyên gia CBRE, nếu xét về yếu tố thiết kế và chất lượng thì Hà Nội cũng gần như tiệm cận với TP.HCM, do các chủ đầu tư đã có kinh nghiệm phát triển, mặt bằng chất lượng đã ngang nhau giữa hai thị trường lớn này.

Nói chung, Hà Nội có lợi thế về hạ tầng, quỹ đất phát triển dự án rất dồi dào, sự quan tâm đặc biệt của chủ đầu tư, lẫn nhà đầu tư trong cùng một thời điểm và yếu tố tâm đã làm cho mức độ hấp thụ các dự án tăng hơn nhiều so với trước đây.

Cũng theo ông Kiệt, với nguồn cung từ TP.HCM vẫn còn rất ít thì dư địa và cơ hội để tạo ra sự tăng giá sẽ không cao. Từ đây đến cuối năm thị trường TP.HCM vẫn giữ mức giá trung bình dao động từ 2-3%. Nhưng ở Hà Nội đã có mức giá cao từ 5-6% nên có thể sẽ chạm ngưỡng TP.HCM, thậm chí còn có khả năng vượt.

Dự đoán về chu kỳ sắp tới của thị trường bất động sản, ông Kiệt nhận định, thị trường bất động sản đi xuống sau đại dịch và cho đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên có yếu tố tích cực đó là việc Chính phủ đẩy nhanh áp dụng sớm các luật lớn liên quan đến thị trường bất động sản. Điều này cho thấy sự quan tâm của Chính phủ đến thị trường này. Trên thực tế, BĐS không đơn thuần là một ngành nghề mà nó đến rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Vì vậy việc các luật có hiệu lực sớm kỳ vọng sẽ những thay đổi mới tích cực hơn.

“Các luật mới mở nhiều hơn là siết, mở rộng hơn để giải quyết những ách tắc liên quan đến pháp lý các dự án. Đây là ngành có yếu tố quan trọng và Chính phủ đẩy nhanh việc quản lý chặt chẽ để thị trường đi theo một chu kỳ mới, thuận lợi và bền vững hơn”, ông Kiệt cho biết.

Theo chuyên gia CBRE, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn có điểm tích cực về nhu cầu, dù giá bán ở TP.HCM vầ Hà Nội vẫn cao nhưng mức độ hấp thụ vẫn rất tốt. Tức là trên thị trường vẫn có một lượng lớn nhà đầu tư quan tâm. Bên cạnh đó, có một lượng lớn người dân có nhu cầu về nhà ở.

Các chủ đầu tư chia sẻ các ách tắc đang được tháo gỡ mặc dù không nhanh như kỳ vọng. Bên cạnh đó có những dự án gặp ách tắc về tài chính nhưng những vướng mắc về tài chính này chủ yếu đến từ pháp lý.

“Tôi nhìn thấy tín hiệu tích cực trong chu kỳ tiếp theo bởi tốc độ đô thị hóa Việt Nam rất nhanh, nhu cầu nhà ở rất lớn nhưng vấn đề đâu là sản phẩm để thị trường Bất động sản Việt Nam phát triển”, ông Kiệt nói.

Thuỳ An