Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vì sao người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hình thức thanh toán không dùng tiền mặt của tỉnh Bắc Ninh còn thấp

Đến nay, tỷ lệ người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hình thức thanh toán không dùng tiền mặt của tỉnh Bắc Ninh còn thấp, mới đạt 25,1%, thấp hơn mức bình quân chung của cả nước (cả nước năm 2023 là 47%).

Chiều 29/5, đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội nghị triển khai thực hiện chi trả không dùng tiền mặt trong thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH).

Đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, tính đến 24/5/2024, việc thanh toán không dùng tiền mặt chi trả cho người hưởng trợ cấp BHXH một lần đạt 98%; người hưởng trợ cấp thất nghiệp đạt 100%. Tuy nhiên, tỷ lệ người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hình thức thanh toán không dùng tiền mặt của tỉnh còn thấp, đến nay mới đạt 25,1%, thấp hơn mức bình quân chung của cả nước (cả nước năm 2023 là 47%).

Tại Hội nghị, đại diện các Sở, ngành, địa phương trao đổi, thảo luận về những hạn chế, bất cập trong quá trình triển khai như: Phần lớn người thụ hưởng là người cao tuổi, có thói quen sử dụng tiền mặt nên việc sử dụng các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt bị hạn chế; công tác tổ chức triển khai thực hiện của BHXH tỉnh còn mang tính chất đơn lẻ, chưa huy động được sức mạnh của cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội cùng vào cuộc để triển khai thực hiện; số lượng máy ATM tại một số địa phương chưa nhiều, đặc biệt tại khu vực nông thôn, chưa đáp ứng được yêu cầu rút tiền của người dân... Đồng thời, đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác triển khai, phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn đề nghị BHXH tỉnh tập trung cao điểm chiến dịch triển khai thực hiện chi trả không dùng tiền mặt trong thực hiện các chế độ BHXH theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và BHXH Việt Nam.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, triển khai chi trả đúng người, đúng chế độ, công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra tình trạng lợi dụng chính sách gây mất niềm tin trong nhân dân.

Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Bắc Ninh Hồ Minh Thế phát biểu tại hội nghị.
Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Bắc Ninh Hồ Minh Thế phát biểu tại hội nghị.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt các đơn vị triển khai triển khai thực hiện mở tài khoản và thực hiện ngay việc chi trả không dùng tiền mặt trong thực hiện các chế độ BHXH.

Thành lập nhóm zalo với các Sở, ngành liên quan để cập nhật thông tin, kiểm đếm tiến độ triển khai thực hiện theo ngày. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện nhiệm vụ được giao.

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh tiếp tục chỉ đạo chi nhánh Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh ưu tiên bố trí điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, nâng cao chất lượng dịch vụ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH; các chính sách hỗ trợ, ưu đãi về phí dịch vụ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH nhận tiền qua thẻ ngân hàng.

Các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng, mục đích, ý nghĩa, công tác triển khai và kết quả thực hiện kế hoạch triển khai giải pháp ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh.

Bá Đoàn

Bài liên quan

Tin mới

Sắp có hàng loạt quy định mới với thị trường chứng khoán
Sắp có hàng loạt quy định mới với thị trường chứng khoán

Bộ Tài chính vừa chủ trì Hội nghị thảo luận về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Trường Sa hướng về một nhân cách lớn
Trường Sa hướng về một nhân cách lớn

Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, quân dân huyện đảo Trường Sa bàng hoàng, xúc động; tiếc thương nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc mà bình dị, trọn đời vì nước, vì dân. Biến đau thương thành hành động, quân dân Trường Sa nguyện đem hết sức mình xây dựng huyện Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước, là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Nghẹn ngào đưa tiễn nhà lãnh đạo đáng kính của Nhân dân
Nghẹn ngào đưa tiễn nhà lãnh đạo đáng kính của Nhân dân

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng tình cảm của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là thước đo công bằng và chuẩn mực nhất.

Bắc Giang sắp đấu giá 56 lô đất, tổng giá khởi điểm hơn 100 tỷ đồng
Bắc Giang sắp đấu giá 56 lô đất, tổng giá khởi điểm hơn 100 tỷ đồng

Trong tháng Tám, tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng 56 lô đất trên địa bàn.

Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.
Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.

Dự án có diện tích gần 215 ha. Quy mô dân số khoảng 30.681 người. Tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.

Long An phê duyệt khu công nghiệp 466 ha
Long An phê duyệt khu công nghiệp 466 ha

Vừa qua, HĐND tỉnh Long An đã có quyết nghị thống nhất thông qua đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỉ lệ 1/2.000 khu công nghiệp (KCN) Lộc Giang ở khu vực giáp ranh với TP.HCM, Tây Ninh.