Sức khỏe và du lịch là hai trong số các tiêu chuẩn đánh giá mức sống của người dân một quốc gia. Việt Nam là một quốc gia đang phát triển và có nhiều tiềm năng về ngành du lịch và y tế. Sự xuất hiện của các dự án được đầu tư bài bản, có chiến lược, sẽ là đòn bẩy thúc đẩy sự tăng trưởng của du lịch y tế cũng như ngành du lịch nói chung.

Một số nguyên nhân chính giúp du lịch y tế được nhiều người lựa chọn. Ảnh minh họa internet
Một số nguyên nhân chính giúp du lịch y tế được nhiều người lựa chọn. Ảnh minh họa internet.

Tính cạnh tranh về chi phí là một trong những nguyên nhân giúp Việt Nam thu hút khách du lịch y tế. Chỉ riêng lĩnh vực nha khoa, tạp chí International Living (Úc) đã bình chọn Việt Nam là một trong ba quốc gia hàng đầu Đông Nam Á được khách Úc ưa chuộng, với mức chi phí chỉ bằng ⅓ so với Úc.

Bên cạnh đó, thời gian cũng là yếu tố giúp du lịch y tế tại các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam chiếm ưu thế. Trong khi tại Mỹ, Úc hay các quốc gia Châu Âu, để thực hiện việc làm răng sứ phải mất từ 2-3 tháng thì tại Thái Lan hay Việt Nam, dịch vụ này sẽ được hoàn thiện chỉ trong 02 tuần.

Tuy nhiên, các hoạt động còn diễn ra đơn lẻ, chưa hình thành một sản phẩm hoàn chỉnh khiến lĩnh vực này chưa đạt được doanh thu như tiềm lực vốn có. Bên cạnh đó, các sản phẩm được du khách lựa chọn hiện nay chủ yếu là y học cổ truyền, nha khoa và thẩm mỹ. Điều này cho thấy, du lịch y tế Việt Nam cần đa dạng hóa dịch vụ để thu hút khách hàng.

Năm 2022, góp mặt vào sự phát triển của ngành du lịch y tế Việt Nam, sự xuất hiện của trung tâm y học tái tạo AAA Intelligent Health ngay trong lòng dự án Shizen Nami đã mang lại một tin vui cho ngành bất động sản nói riêng và du lịch y tế nói chung. Trung tâm được Gotec Land bắt tay đầu tư cùng StemCells 21 (Thái Lan) – tập đoàn chuyên nghiên cứu về tế bào gốc, và TruDiagnostic – chuyên công nghệ ứng dụng và phần mềm giải mã gen tại Mỹ.

Dù chưa trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch y tế nhưng Việt Nam vẫn là quốc gia du lịch đầy hấp lực với gần 16 triệu lượt khách quốc tế năm 2018 và 18 triệu lượt vào năm 2019. Trải qua hai năm ảnh hưởng từ đại dịch, du lịch Việt Nam vẫn được xếp vào nhóm cao nhất trên toàn thế giới (tăng trên 75%) về lượng tìm kiếm quốc tế. Trong đó, loại hình du lịch y tế tại Việt Nam đang dần phát triển. Chỉ riêng 2018, đã có 80.000 người nước ngoài đến Việt Nam tìm kiếm dịch vụ và điều trị y tế, mang lại nguồn thu hơn 1 tỷ USD.

Q.N (t/h)