Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Việt Nam giám sát khử khuẩn vải thiều xuất khẩu sang Nhật Bản

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) khi nào có hàng hóa xuất khẩu đi Nhật Bản, Cục Bảo vệ thực vật sẽ cử lực lượng kiểm dịch về địa phương để hỗ trợ, phối hợp.

Sáng nay (26/5), lô vải đầu tiên của mùa vụ 2021 gồm 20 tấn vải thiều sớm của huyện Tân Yên (Bắc Giang) vừa được thu mua, xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Để có được bước khởi đầu này, nhiều ngày qua các cán bộ làm công tác bảo đảm sau thu hoạch của vụ vải ở vùng dịch bệnh này đã  nỗ lực nhiều ngày đêm không nghỉ. 

Ông Nguyễn Quang Hiếu, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế và Truyền thông (Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT) cho biết, để nâng cao chất lượng vải thiều sau khi xử lý để xuất khẩu sang Nhật Bản, Cục Bảo vệ thực vật đã phối hợp với Viện Cơ điện và Công nghệ sau thu hoạch cải tiến quy trình, cơ chế sau xử lý để khắc phục khuyết điểm của công nghệ xử lý khử khuẩn bằng Methyl Bromide là phá hủy mạnh màng tế bào. "Nhờ đó, năm nay vải được bảo quản tốt hơn hẳn năm ngoái, sau khi những lô vải đầu tiên của Hải Dương đến Nhật Bản, phía Nhật Bản đã kiểm tra và phản hồi chất lượng vải rất tốt, bảo đảm sự tươi ngon" - ông Hiếu nói. 

Từ khi chưa kết thúc vụ vải năm 2020, Cục Bảo vệ thực vật, Viện Cơ điện và Công nghệ sau thu hoạch đã bắt tay vào việc cải tiến quy trình xử lý khử trùng vải xuất khẩu sang Nhật Bản cho vụ thu hoạch 2021. Theo đó, phía Cục Bảo vệ thực vật đã đàm phán với đối tác Nhật Bản thay đổi phương án xử lý thùng carton sang rổ nhựa. "Chỉ một thay đổi nhỏ như thế nhưng cũng mang lại tác dụng rất lớn, giúp giảm bớt thời gian sơ chế sau xử lý do có thể nhúng luôn rổ vào nước rửa; giảm bớt chi phí, đồng thời giúp phân bố thuốc đều hơn khi xử lý và thông thoáng hơn sau xử lý, giúp giảm thời gian chờ đợi".

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 khi vụ thu hoạch một số loại rau quả như vải thiều đang đến gần, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp đã có chỉ đạo kịp thời để tổ chức tiêu thụ tốt sản phẩm, bảo đảm chuỗi cung ứng xuất khẩu vải thiều sang Nhật Bản, Trung Quốc không bị gián đoạn.

Theo đó, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lê Quốc Doanh, yêu cầu Cục Bảo vệ thực vật chỉ đạo các đơn vị kiểm dịch thực vật chủ động theo dõi, bám sát tình hình thực tế và kịp thời thông báo những thay đổi trong quy trình chống dịch của Trung Quốc ảnh hưởng đến thời gian thông quan để kịp thời xử lý.

 Bảo Lâm

Bài liên quan

Tin mới

Lào Cai: Xuất hiện mưa đá dữ dội tại vùng cao Y Tý
Lào Cai: Xuất hiện mưa đá dữ dội tại vùng cao Y Tý

Sáng ngày 29/3, mưa đá bất ngờ xuất hiện gây thiệt hại cho hoa màu, nhất là cây ăn quả các loại tại xã vùng cao Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Sẽ bắn pháo hoa nghệ thuật 15 phút trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh 2024
Sẽ bắn pháo hoa nghệ thuật 15 phút trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh 2024

Thông tin UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 sẽ có màn bắn pháo hoa nghệ thuật dài 15 phút.

Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não
Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não

Sáng 29/3, tại thành phố Nam Định, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định phối hợp với Công ty TNHH Thương mại, Công nghiệp và Truyền thông Blue Việt Nam tổ chức chương trình “Chắp cánh ước mơ”, trao tặng quà cho Chi hội Gia đình trẻ bại não tỉnh Nam Định.

Hơn 20% công suất lọc dầu thế giới gặp rủi ro
Hơn 20% công suất lọc dầu thế giới gặp rủi ro

Hơn 1/5 công suất lọc dầu toàn cầu có nguy cơ bị tê liệt do biên lợi nhuận ngành này suy giảm còn áp lực cắt giảm lượng phát thải carbon ngày càng lớn, theo Wood Mackenzie.

Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh: Quý I/2024, xử lý 244 vụ, thu nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng
Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh: Quý I/2024, xử lý 244 vụ, thu nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Tĩnh, trong quý I/2024, đơn vị này đã kiểm tra 249 vụ, xử lý 244 vụ với 261 hành vi; thu nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng đạt 33,4% kế hoạch năm 2024.

Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

Tính đến ngày 15/03/2024, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút được 12 dự án DDI với tổng vốn đăng ký đạt 2.099 tỷ đồng; cấp giấy phép cho 25 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 347,13 triệu USD; có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 6,91%, tuy nhiên, có sự gia tăng đáng kể về vốn đăng ký với 3.325 tỷ đồng, tăng 40,73% so với cùng kỳ.