Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Anh có thể kể đến như: điện thoại các loại và linh kiện, hàng dệt may, da giày, thủy sản, nông sản qua chế biến, đồ gỗ và sản phẩm gỗ, sản phẩm từ chất dẻo… Việt Nam nhập khẩu chính từ Anh các sản phẩm như máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất; dược phẩm; hóa chất…

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Hiện nay, dư địa hợp tác trong lĩnh vực thương mại giữa hai nước còn rất lớn, khi giá trị hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Anh chỉ chiếm khoảng 0,88% tổng nhập khẩu của thị trường Anh. Cùng với đó, giá trị hàng hóa nhập khẩu của Việt Nam mới chiếm 0,17% giá trị hàng hóa Vương quốc Anh xuất khẩu ra thế giới. Mặt hàng xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia mang tính bổ sung thay vì cạnh tranh.

Trong lĩnh vực đầu tư, Vương quốc Anh có 400 dự án còn hiệu lực đầu tư vào Việt Nam, với tổng số vốn đăng ký đạt 3,6 tỷ USD, đứng thứ 16 trong số 137 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam.

Hơn nữa, quy mô đầu tư của nhà đầu tư Anh vào Việt Nam chưa phản ánh đúng tiềm năng là một trong 5 nước đầu tư ra nước ngoài lớn nhất thế giới, khoảng 300 tỷ USD. Đồng thời, cũng là nước thu hút đầu tư từ bên ngoài lớn nhất thế giới. Ở chiều ngược lại, Việt Nam hiện có 9 dự án với tổng số vốn đăng ký đạt 11,5 triệu USD tại Anh.

Ngoài ra, hai nước còn có nhiều dự án hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng đang được triển khai và đạt hiệu quả tốt. Đặc biệt, việc ký kết Hiệp định Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA), ngoài việc đảm bảo thương mại song phương không bị gián đoạn sau khi kết thúc giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit, Hiệp định UKVFTA còn tạo khuôn khổ hợp tác kinh tế - thương mại toàn diện, lâu dài, ổn định giữa Việt Nam và Vương quốc Anh. Từ đó, tạo động lực cho việc tăng cường và làm sâu sắc quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai bên, góp phần đa dạng hóa thị trường và sản phẩm xuất khẩu.

Thống kê cho thấy, năm 2020, do tác động của dịch COVID-19, thương mại song phương Việt Nam - Vương quốc Anh đạt 5,6 tỷ USD, giảm gần 15% so với năm trước; trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Anh đạt gần 5 tỷ USD, giảm 14% và nhập khẩu từ Anh đạt khoảng 687 triệu USD, giảm gần 20%.

Riêng 8 tháng năm 2021, kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đạt 4,47 tỷ USD, tăng 22,85% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 3,90 tỷ USD, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm 2020. Nhiều mặt hàng nông, lâm nghiệp xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đã có mức tăng trưởng tích cực như sản phẩm từ cao su, gạo, sản phẩm mây, tre, cói và thảm, gỗ và sản phẩm gỗ.

Về nhập khẩu, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ thị trường Anh trong 8 tháng năm 2021 đạt 565 triệu USD, tăng 26,02% so với cùng kỳ năm 2020. Các sản phẩm xuất khẩu có mức tăng trưởng tốt tại thị trường Anh trong hai quý đầu năm 2021 gồm sản phẩm mây, tre, cói và thảm; phương tiện vận tải và phụ tùng; giấy và các sản phẩm từ giấy; sản phẩm gốm, sứ; kim loại thường khác và sản phẩm; xơ, sợi dệt các loại; hàng rau quả.

Đáng lưu ý, nhóm hàng sắt thép các loại và sản phẩm từ sắt thép có mức tăng trưởng đột biến trong bối cảnh Vương quốc Anh đang tăng cường điều tra và áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại vào nhóm sản phẩm từ nhiều quốc gia.

Theo nhận định từ các chuyên gia thương mại, việc xuất khẩu thành công sản phẩm nhãn sang thị trường EU và Anh đã góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, khẳng định được vị thế, giá trị của các mặt hàng nông sản trên thị trường quốc tế. 

Hà Trần