Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Việt Nam – Hàn Quốc có 5 điểm tương đồng lớn

Phát biểu tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Việt Nam và Hàn Quốc có 5 điểm tương đồng lớn: Tương đồng về lịch sử, có sự giao lưu văn hóa từ hơn 800 năm trước; Tương đồng về khát vọng phát triển đất nước thông qua hội nhập và mở cửa; Tương đồng về cách suy nghĩ nên dễ đồng cảm; Tương đồng trong giao lưu nhân dân với mối quan hệ thông gia ngày càng gắn bó; Tương đồng về khát vọng đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực, thế giới.

Đại học Quốc gia Seoul gồm 24 trường thành viên và có hơn 30.000 sinh viên theo học hằng năm; thường xuyên có khoảng 50 học viên, nghiên cứu sinh Việt Nam học tập, nghiên cứu.

Phát biểu trước đông đảo các giáo sư, giảng viên và sinh viên của Đại học Quốc gia Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ ấn tượng về bề dày lịch sử và thành tựu của trường - cái nôi đào tạo nhiều nhà lãnh đạo nổi bật như Tổng thống Yoon Seok Yeol, Thủ tướng Han Duck Soo, nguyên Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Moon…

Thủ tướng phát biểu và trực tiếp trả lời câu hỏi của các đại biểu. Ảnh Nhật Bắc
Thủ tướng phát biểu và trực tiếp trả lời câu hỏi của các đại biểu. Ảnh Nhật Bắc

Thủ tướng Chính phủ cho biết, Hàn Quốc có câu “Giáo dục là kế sách trăm năm”, Việt Nam xác định “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”; nhấn mạnh Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”; đây cũng là điểm tương đồng, cho thấy cả hai nước đều rất coi trọng giáo dục đào tạo.

Đánh giá về vị trí, vai trò của Hàn Quốc trong khu vực và trên thế giới, Thủ tướng cho rằng với sự vươn lên mạnh mẽ và những thành tựu đạt được từ giữa thế kỷ trước đến nay, Hàn Quốc đã tiếp tục lập nên những kỳ tích mới, viết tiếp “kỳ tích sông Hàn”, xác lập vị trí vững chắc và là một phần không thể thiếu trong nền kinh tế toàn cầu.

Thủ tướng cho biết, quan hệ hai nước đã không ngừng phát triển, trở thành hình mẫu cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Đông Á với mức độ hợp tác thành công chưa từng có.

Đông đảo các học giả, nhà nghiên cứu, giáo sư, nghiên cứu sinh và sinh viên của Đại học Quốc gia Seoul tham dự sự kiện.
Đông đảo các học giả, nhà nghiên cứu, giáo sư, nghiên cứu sinh và sinh viên của Đại học Quốc gia Seoul tham dự sự kiện.

Việt Nam và Hàn Quốc là bạn, là đối tác gần gũi, tin cậy, vừa có nhiều điểm tương đồng về truyền thống văn hoá, dân tộc, đặc biệt là tình cảm ‘thông gia’ bền chặt qua nhiều thế hệ. Hai nước đã có mối quan hệ thân tình từ nhiều thế kỷ trước. 

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, sự gần gũi về văn hóa đã làm nhân dân hai nước ngày càng xích lại gần nhau hơn. 

“Ngày nay, giới trẻ Việt Nam rất hâm mộ phim Hàn Quốc, K-pop, người dân Việt Nam thích ăn kim chi. Người dân Hàn Quốc đến các nhà hàng Việt Nam tại Hàn Quốc thưởng thức món phở đã trở thành thói quen hàng ngày”, Thủ tướng dẫn chứng.

Ngoài ra còn có khoảng 70 cặp địa phương hai nước ký kết quan hệ hợp tác, khoảng 80 nghìn gia đình đa văn hóa, là cầu nối quan trọng và bền vững cho hai nước…

Đặc biệt, hợp tác về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và giáo dục đào tạo ngày ngày càng sâu rộng, thực chất, hiệu quả. Trong đó, tập trung hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó có các ngành công nghệ cao như công nghệ chíp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo. Tăng cường hợp tác đào tạo, trao đổi sinh viên lẫn nhau giữa hai Đại học quốc gia, nhất là hợp tác đào tạo về bán dẫn, y tế, sản xuất vaccine, công nghệ sinh học. Tiếp tục mở rộng các chương trình dạy tiếng Hàn và tiếng Việt; phấn đấu để tiếng Hàn và tiếng Việt ngày càng phổ dụng ở mỗi nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chụp ảnh lưu niệm khi đến thăm Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc. Ảnh: VGP
Thủ tướng Phạm Minh Chính chụp ảnh lưu niệm khi đến thăm Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc. Ảnh: VGP

Tại cuộc gặp thân tình này, Thủ tướng cho rằng thế hệ trẻ, sinh viên là chủ nhân của tương lai, lực lượng tiên phong trong phát triển và xây dựng đất nước, sinh ra và học tập trong kỷ nguyên số và toàn cầu hóa, các bạn trẻ có điều kiện và lợi thế; thế hệ trẻ và sinh viên hai nước có vai trò quan trọng trong hiện thực hóa tầm nhìn phát triển của quan hệ hai nước với các ưu tiên kể trên, Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng chính các em sẽ là những người góp phần tạo nên thế kỷ của hòa bình, hợp tác và thịnh vượng.

Đặc biệt, Thủ tướng mong muốn và tin tưởng, cùng với những người bạn tốt Hàn Quốc, những sinh viên Việt Nam đang học tập tại đây đang rất mong muốn, khát khao dựng xây đất nước Việt Nam ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn; trở thành những nhân tố quan trọng đóng góp hữu ích trong công cuộc xây dựng đất nước ngày càng tươi đẹp và cho quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng phát triển rực rỡ.

Thiên Trường (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Phú Yên tạm giữ hơn 2.000 chai bia ngoại vận chuyển trái phép
Phú Yên tạm giữ hơn 2.000 chai bia ngoại vận chuyển trái phép

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ vận chuyển bia ngoại nhập trái phép với số lượng lớn. Hơn 2.000 chai bia do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn đã bị tạm giữ…

Hải Phòng: Truy bắt đối tượng cướp giật tài sản trên đường Bùi Viện
Hải Phòng: Truy bắt đối tượng cướp giật tài sản trên đường Bùi Viện

Cơ quan CSĐT, Công an quận Lê Chân (TP. Hải Phòng) cho biết vừa bắt giữ Vũ Lệnh Hạnh, sinh 1988, ở số 34Đ35 Đổng Quốc Bình, Ngô Quyền, Hải Phòng về hành vi cướp giật tài sản.

Chủ tịch nước: Trà Vinh cần tập trung vào các dự án hạ tầng để chuyển dịch cơ cấu kinh tế
Chủ tịch nước: Trà Vinh cần tập trung vào các dự án hạ tầng để chuyển dịch cơ cấu kinh tế

Chiều 5/7, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Đồng bằng sông Cửu Long, Chủ tịch nước Tô Lâm đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh về tình hình quốc phòng-an ninh, cải cách tư pháp, đối ngoại gắn với phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh; cũng như những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Khánh thành phòng truyền thống quận Ngô Quyền
Khánh thành phòng truyền thống quận Ngô Quyền

Nhân Kỷ niệm 63 năm Ngày thành lập quận (5/7/1961 – 5/7/2024), quận Ngô Quyền (TP. Hải Phòng) tổ chức gặp mặt tiếp xúc và khánh thành Phòng truyền thống quận - công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.

Đắk Lắk: Nâng cao năng lực tiếp cận, khai thác thị trường Halal cho doanh nghiệp
Đắk Lắk: Nâng cao năng lực tiếp cận, khai thác thị trường Halal cho doanh nghiệp

Ngày 5/7, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Vụ Thị trường châu Á - châu Phi thuộc Bộ Công Thương và Vụ Trung Đông - châu Phi thuộc Bộ Ngoại giao tổ chức Hội thảo với chủ đề “Phổ biến thông tin và triển vọng thị trường Halal, các giải pháp tiếp cận, khai thác thị trường Halal trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế”.

Mua bán điện trực tiếp nhằm thúc đẩy chuyển dịch năng lượng
Mua bán điện trực tiếp nhằm thúc đẩy chuyển dịch năng lượng

Chiều 5/7, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị triển khai Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (cơ chế DPPA) giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn.