Ông Vincent Roreani - Tổng Lãnh sự Pháp phát biểu tại buổi giới thiệu về kiwi Pháp
Ông Vincent Roreani - Tổng Lãnh sự Pháp tại TP. HCM cho biết, kiwi đã trở thành nguồn sản xuất chính của nông nghiệp ở vùng Tây Nam nước Pháp. Vào năm 2016 - 2017, lần đầu tiên trái kiwi Pháp được cấp phép vào Việt Nam và kiwi Oscar đã có mặt kể từ đó. Quy trình sản xuất kiwi nghiêm ngặt và tiêu chuẩn thông số kỹ (tỉa, cắt, thu hoạch) được áp dụng cho đến khi giao hàng.
Tại các trạm, kiwi được lưu trữ trong phòng lạnh, được trang bị 90% hệ thống nước glycated, giúp giảm mức tiêu thụ năng lượng và chất làm lạnh. Từng lô kiwi được theo dõi riêng để tối ưu hóa mức độ trưởng thành, chất lượng và được chọn lọc, kiểm tra cũng như phân loại bằng tay. Trái kiwi được đóng gói và vận chuyển bằng thuyền hoặc xe tải, tùy thuộc vào địa điểm nhận hàng.
Sản phẩm kiwi Oscar thuộc Công ty Primland (Pháp)
Ông Jean – Baptiste Pinel, Tổng giám đốc Công ty Primland cũng cho biết, tại Pháp, các kênh tiếp thị bao gồm các nhà bán buôn chiếm 20% sản lượng tiêu thụ và siêu thị chiếm 80% sản lượng tiêu thụ. Hơn 50% doanh thu là xuất khẩu, mô hình bán hàng phụ thuộc vào từng quốc gia khác nhau.
Mô hình bán hàng bao gồm quan hệ trực tiếp với các siêu thị (trong trường hợp của Bỉ) hoặc với nhà bán buôn nhập khẩu (ví dụ như Trung Quốc) hoặc kết hợp cả hai (Tây Ban Nha, Đài Loan) hoặc cuối cùng thông qua các nhà quản lý danh mục (công ty được các nhà phân phối ủy quyền quản lý hàng nhập khẩu của họ, trong trường hợp của Vương quốc Anh hoặc Úc).
Tại Việt Nam, năm 2017, sản lượng kiwi xuất khẩu của công ty Primland sang Việt Nam là 60 tấn, đến năm 2018 đã đạt 200 tấn. Nguyên do kiwi Pháp được người tiêu dùng Việt ưa chuộng bởi đây là dòng sản phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe và có vị ngọt đúng với thị hiếu người Việt.
Bảo Trần - Hữu Thông